Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Cấm: Quyền dân sự hay hành chánh?

Quyền dân sự hay hành chánh?
Huy Đức (Fb): Quyền "Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào" là "quyền tác giả". Chỉ có tác giả và các "tổ chức, cá nhân" sở hữu tác phẩm mới có quyền lên tiếng về vấn đề này. Và, trong trường hợp có tranh chấp thì tòa án là nơi đưa ra phán quyết chứ không phải là một cơ quan hành chánh. Ông Cục nên đi học luật để biết thẩm quyền của mình, biết phân biệt sự khác nhau giữa quyền dân sự và quyền hành chánh, hoặc đi học chút ít tư cách đạo đức để đừng dối trá với dân, cấm vì lý do gì thì cứ trơ trẽn mà nói ra lý do đó. PS: Ông Cục nghĩ rằng ông sống lâu hơn "Con đường xưa em đi" hay sao mà "cấm vĩnh viễn".
........
Cấm vĩnh viễn ca khúc “Con đường xưa em đi”
Ca khúc Con đường xưa em đi bị sửa lời, sai lời sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn
5 ca khúc ra đời trước 1975, trong đó có “Con đường xưa em đi”, “Cánh thiệp đầu xuân”… do có phần lời sai với bản gốc nên sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn do vi phạm bản quyền.

Ngày 4-4, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết những ca khúc sáng tác trước năm 1975 nếu bị sửa lời so với bản gốc sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn. “5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 bị tạm dừng lưu hành mới đây là "Con đường xưa em đi" (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương); “Cánh thiệp đầu xuân” (Lê Dinh - Minh Kỳ), "Rừng xưa" (Lam Phương), "Chuyện buồn ngày xuân" (Lam Phương), "Đừng gọi anh bằng chú" (Diên An) đều đã bị sửa lời. Những bản nhạc mang tên 5 ca khúc này nhưng bị sửa lời sẽ bị cấm lưu hành vô thời hạn”- ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói thêm nếu bản gốc được tìm thấy và có chữ ký xác nhận của tác giả thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành cấp phép lưu hành. Còn hiện tại, những bản nhạc có lời sai so với bản gốc sẽ bị cấm lưu hành vô thời hạn.

Liên quan đến công tác rà soát lại những ca khúc "nhạc vàng" ra đời trước năm 1975, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết hiện tại, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM vẫn đang tiến hành xem xét. Theo đó, hồ sơ của các ca khúc này như ca từ, thời gian ra đời, tình trạng phổ biến vẫn đang được tập hợp và sẽ báo cáo với Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm, khi có những thông tin về việc tạm dừng phát hành 5 ca khúc này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng không nhận được bất cứ một phản hồi nào của các tác giả.

Yến Anh
(Người Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét