Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Hỏi Chủ tịch Chung về...sự sắp đặt đầy giả dối

Chủ tịch Chung đã thẳng thắn kể cái khó của ông khi làm giám đốc công an là có kẻ quê Bắc Ninh đứng sau bảo kê, "chống lưng" cho các quán bia lấn chiếm vỉa hè... Kẻ đó là sếp của ông nên ông không làm gì được: "Hôm nay tôi nói có các đồng chí ở đây, có anh Thành Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm ở đây không? Các điểm, bãi đỗ xe xung quanh Bến xe Mỹ Đình có những ai? Người nhà nhà ai ở đấy? Quê ở đâu? Các đồng chí cứ lôi lên xem có phải quê Bắc Ninh không? Thế thì ai là người quê ở Bắc Ninh thì các đồng chí cứ tra ngược ra. Tôi không tiện nói ở đây nhưng xin nói như vậy".
Muốn hỏi Chủ tịch Chung
5/3/2017 - Chủ tịch Chung nói ông đã khảo sát và phát hiện có Công an đứng sau "chống lưng" cho các quán bia lấn chiếm vỉa hè từ ngày ông còn làm Giám đốc Công an Thành phố. Ông cũng biết những Bí thư, Chủ tịch quận nào có người thân đứng tên tại các bãi giữ xe. Ông cũng biết đây là nguyên nhân dẫn đến đợt ra quân nào cũng thất bại. Thế nhưng vì sao nhiều năm như thế vấn nạn này lại không được xử lý? Để rồi, hàng năm Hà Nội vẫn "gõ trống khua chiêng", hô hào lập lại trật tự đô thị mặc dù biết trước một kết cục thất bại. Chẳng phải đó là sự sắp đặt đầy giả dối hay sao?
87% quán bia vỉa hè được công an "chống lưng"
(Công lý) - Thống kê 180 quán bia vỉa hè thì có hơn 150 quán có Công an "chống lưng", nhiều bãi giữ xe thì đều là anh em, con cháu của các Chủ tịch, Bí thư quận. Đó là những phát biểu rất thẳng thắn của người đứng đầu chính quyền Hà Nội trong Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố tổ chức ngày 4/3.

Trật tự đô thị đang là một vấn đề nóng, nhất là khi UBND quận 1, TP.HCM ra quân quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì Hà Nội cũng đang là tâm điểm để dư luận soi chiếu. Phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đúng vào thời điểm mà Hà Nội đang quyết tâm cao để lập lại trật tự đô thị, xử lý dứt điểm vấn nạn lấn chiếm vỉa hè. Thế nhưng, dư luận vẫn còn nhiều nghi ngại.

Hà Nội năm nào cũng ra quân rầm rộ, trống giong cờ mở nhưng theo Chủ tịch Chung thì tất cả đều thất bại. Trong đó một nguyên nhân quan trọng là 87% quán bia vỉa hè có công an đứng sau.

"...Ngày tôi làm giám đốc Công an thành phố, tôi thống kê 180 quán bia trên vỉa hè có hơn 150 quán có ông công an đứng đằng sau” - ông Chung thẳng thắn.

Đó mới chỉ là những quán bia vỉa hè. Hãy thử khảo sát các con phố của Thủ đô bây giờ mới thấy hết sự nhếch nhác, bẩn thỉu. Hàng trăm loại dịch vụ kinh doanh khác nhau tương đương với nó là các kiểu lấn chiếm khác nhau. Nói cách khác vỉa hè hiện nay là cái "nồi cơm" của hàng ngàn hộ gia đình. Họ căng dây, kẻ vạch khoanh vùng và nghiễm nhiên coi vỉa hè là đất của nhà mình.

Và khi họ đã coi vỉa hè là cái nồi cơm thì đương nhiên họ sẽ chiếm giữ bằng bất cứ giá nào, kể cả việc chung chi cho một "thế lực ngầm" đứng đằng sau để "chống lưng".

Dư luận rất đồng tình với sự thẳng thắn của Chủ tịch Chung khi chỉ ra những nguyên nhân, những tồn tại làm ảnh hưởng đến trật tự, quản lý đô thị của Hà Nội. Tuy nhiên, sự thẳng thắn ấy vẫn chưa đủ.

Chủ tịch Chung nói ông đã khảo sát và phát hiện có Công an đứng sau "chống lưng" cho các quán bia lấn chiếm vỉa hè từ ngày ông còn làm Giám đốc Công an Thành phố. Ông cũng biết những Bí thư, Chủ tịch quận nào có người thân đứng tên tại các bãi giữ xe. Ông cũng biết đây là nguyên nhân dẫn đến đợt ra quân nào cũng thất bại. Thế nhưng vì sao nhiều năm như thế vấn nạn này lại không được xử lý? Để rồi, hàng năm Hà Nội vẫn "gõ trống khua chiêng", hô hào lập lại trật tự đô thị mặc dù biết trước một kết cục thất bại. Chẳng phải đó là sự sắp đặt đầy giả dối hay sao?

Tôi có thể hiểu được "cái khó" của Chủ tịch Chung lúc còn làm Giám đốc Công an. Nhưng đến bây giờ khi đã là người đứng đầu chính quyền thành phố, thì Chủ tịch sẽ làm gì để nhổ được vấn đề mang tính cội rễ ấy?

Tôi không tin rằng, vỉa hè Hà Nội sẽ phong quang, sạch sẽ chỉ nhờ vào sự "giáo dục, nhắc nhở" của các vị Bí thư, Chủ tịch hoặc Trưởng Công an với người thân. Cũng như không tin rằng, việc đưa máy xúc đi đập phá như ở quận 1, TP.HCM sẽ giải quyết triệt để được vấn nạn lấn chiếm vỉa hè. Bởi một nguyên nhân rất đơn giản, cuộc sống của rất nhiều hộ gia đình chỉ biết trông vào cái vỉa hè.

Ngoài sự nhếch nhác, luộm thuộm, mất vệ sinh thường thấy thì trên vỉa hè còn rất nhiều thứ thuộc về văn hóa đường phố mà ở bất kỳ một đất nước văn minh nào cũng tồn tại.

Sẽ không thể có một thành phố văn minh nếu không có một quy hoạch thông minh. Vỉa hè đương nhiên phải dành cho người đi bộ nhưng những cái thuộc về văn hóa đường phố thì cần có một không gian để phát triển, thậm chí là cả việc bán hàng rong.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Công an "chống lưng" quán bia, bãi giữ xe có Bí thư, Chủ tịch
Biên Thùy
http://congly.vn/goc-nhin/muon-hoi-chu-tich-chung-199782.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét