Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Đại sứ Thụy Điển bị dội bom thư vì lỡ chúc 8/3

Rất nên bỏ ngày 8/3 và những ngày riêng về phụ nữ hay đàn ông.
Có nên chúc mừng phụ nữ nhân ngày 8-3?
06/03/2017 (NLĐO)- Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg cho biết ông đã bị đồng nghiệp nữ “vặn” ra trò khi gửi mail chúc mừng họ nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. “Khoảng 30 giây sau đó, hòm thư của tôi bắt đầu đầy lên nhanh chóng. Các đồng nghiệp nữ của tôi bắt đầu trả lời thư của tôi, trong đó họ hỏi tôi những câu như: Ý ông là chúc mừng cái gì, chúc mừng ngày hôm nay còn 364 ngày còn lại của năm thì chúng tôi bị quên lãng phải không? Sự nghiệp của tôi không thành công được như sự nghiệp của ông phải không hay lương của tôi không cao như của ông phải không?...”
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg phát biểu
 tại buổi công bố cuộc thi ảnh “Những gia đình bình đẳng”
Tại buổi công bố cuộc thi ảnh “Những gia đình bình đẳng” do Đại sứ quán Thụy Điển cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức sáng nay 6-3, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg đã nêu câu hỏi: “Có nên chúc mừng phụ nữ nhân ngày 8-3 và chúng ta chúc mừng vì cái gì?”.

Ông Pereric Högberg cho biết lý do ông nêu câu hỏi này là vì từ trước khi trở thành Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam, một lần, đến Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ông đã gửi thư điện tử chúc mừng tới khoảng 30 đồng nghiệp nữ ở Stockholm (Thụy Điển) và ở 25 Đại sứ quán Thụy Điển ở các nước châu Phi.

“Khoảng 30 giây sau đó, hòm thư của tôi bắt đầu đầy lên nhanh chóng. Các đồng nghiệp nữ của tôi bắt đầu trả lời thư của tôi, trong đó họ hỏi tôi những câu như: Ý ông là chúc mừng cái gì, chúc mừng ngày hôm nay còn 364 ngày còn lại của năm thì chúng tôi bị quên lãng phải không? Sự nghiệp của tôi không thành công được như sự nghiệp của ông phải không hay lương của tôi không cao như của ông phải không?...”- Đại sứ Pereric Högberg kể.

Từ câu chuyện này, vị Đại sứ rút ra kết luận rằng ngày nào cũng là Ngày của phụ nữ. “Và điều quan trọng là chúng ta trân trọng phụ nữ không phải chỉ trong ngày này mà phải là hàng ngày, hàng giờ và chúng ta cũng không nên đối đãi phụ nữ theo quan điểm của người đàn ông”- ông nói.

Thuỵ Điển được biết đến là một trong những quốc gia bình đẳng nhất trên thế giới theo đánh giá của các bảng xếp hạng quốc tế. Chính sách “ngày nghỉ của cha mẹ” cho phép người cha và người mẹ được nghỉ tổng cộng 480 ngày (16 tháng) có lương khi sinh con. Căn cứ vào điều kiện gia đình, bố mẹ có thể nghỉ song song hoặc thay phiên nhau nhưng phải đảm bảo người cha cần nghỉ ít nhất 60 ngày để chăm con. Thuỵ Điển là quốc gia tiên phong với một chính sách ưu đãi đặc biệt để khuyến khích bình đẳng giới ngay tại các gia đình. Những hình ảnh “manly” của nam giới Thuỵ Điển chính là lúc họ vào bếp nấu nướng, đẩy xe nôi trong công viên, thay tã, cho con ăn hoặc hỗ trợ người bạn đời của mình trong các công việc chung trong gia đình.

Ngày nay, gần 2/3 số người học ở các trình độ đại học ở Thuỵ Điển là nữ giới, cùng với đó là tỉ lệ 50-50 giữa nữ giới và nam giới khi học lên các cấp sau đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Hiện nay, 12 trong số 24 bộ trưởng trong chính phủ Thuỵ Điển là nữ, bên cạnh gần một nửa thành viên của Quốc hội Thuỵ Điển tham chính cũng là phụ nữ.

Tại sự kiện, bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS), cho biết, kết quả nghiên cứu mới nhất của ISDS cho thấy một trong những yếu tố chủ chốt quyết định bất bình đẳng giới ở Việt Nam là việc xã hội giao trọn nhiệm vụ chăm sóc gia đình cho người phụ nữ. “Việc gắn chặt phụ nữ vào vai trò này đã hạn chế những cơ hội của họ trong học tập, theo đuổi sự nghiệp, tham gia các hoạt động xã hội và chính trị và do đó càng làm tăng khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới”- bà Hồng nói.

Theo bà Hồng, bình đẳng giới thực sự và bền vững phải được bắt đầu từ gia đình, nơi mọi thành viên đều chia sẻ công việc chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau để ai cũng có cơ hội học tập và theo đuổi sự nghiệp. Bình đẳng cũng chính là nền tảng cho một gia đình hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh “Những gia đình bình đẳng” được tổ chức nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3-2017 và để chia sẻ những kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam trong lĩnh vực bình đẳng giới. Cuộc thi diễn ra từ ngày 8-3 đến hết ngày 15-5-2017. Hơn 30 bức ảnh đẹp nhất sẽ được ban giám khảo lựa chọn tham gia một triển lãm về chủ đề này.

Sau đó, ban giám khảo sẽ lựa chọn tác phẩm đạt giải nhất và giải nhì còn giải 3 sẽ do cộng đồng mạng lựa chọn thông qua trang facebook của Đại sứ quán Thụy Điển.

Giải thưởng dành cho giải nhất, nhì và ba sẽ bằng hiện vật có giá trị lần lượt là 10 triệu, 8 triệu và 7 triệu đồng.

Tin-ảnh: D.Ngọc
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/co-nen-chuc-mung-phu-nu-nhan-ngay-8-3-20170306153919376.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét