Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Không nên để thịt, cá trong ngăn đá tủ lạnh lâu

Theo kinh nghiệm của tôi, đối với tủ lạnh bình thường đa số người VN đang dùng hiện nay, là tủ 1 cánh gồm tầng trên có ô đông lạnh (ngăn đá), tầng dưới là ô mát, thì chỉ nên để thịt, cá trong ngăn đông lạnh không quá 3 ngày. Sau 3 ngày thịt cá không hỏng nhưng chất lượng (độ thơm, độ ngọt, các chất dinh dưỡng...) sẽ giảm đi rất nhiều. Ở các nước công nghiệp, thịt cá tươi được đóng gói và bán trong vòng 4 ngày, nhưng thường sau 2 ngày là đã phải hạ giá bán 50% để khuyến mãi. Thực tế chúng ta thấy thịt cá hay thực phẩm nói chung càng tươi ăn càng ngon.
Nếu bạn có tủ đá chuyên giữ thực phẩm (nhiệt độ âm 18-20 độ) thì có thể giữ trong vòng 2-3 tuần. Tủ đá của các siêu thị giữ thực phẩm ở mức âm 32-40 độ thì giữ được tối đa 2 năm.
Sống ở Pháp, Mỹ trước đây và Thụy Sĩ hiện nay, tôi đã chứng kiến các nhà hàng châu Á, châu Âu, kể cả nhiều nhà hàng cao cấp do người Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ làm chủ, bảo quản và chế biến thực phẩm thế nào, cũng quá vô nguyên tắc và quá bẩn chứ không như các bạn tưởng tượng đâu. Do đó, tốt nhất là ăn ở nhà, không nên đi ăn hàng, dù là vào khách sạn 5 sao. Tốn tiền mạng họa vào thân.
Thói quen ăn hàng, ăn thực phẩm đông đá, thực phẩm đóng hộp là nguyên nhân làm người Phương Tây lắm bệnh và tuổi thọ không cao hơn người Phương Đông bao nhiêu dù điều kiện sống (môi trường, y tế, dinh dưỡng, thông tin...) tốt hơn rất nhiều.
Không nên để thịt, cá trong tủ lạnh quá 7 ngày
Thịt, cá đông lạnh dễ bị biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng. Người thường xuyên ăn loại thực phẩm này dễ sinh bệnh.
Thịt cá bảo quản trong tủ lạnh không nên để quá lâu. Ảnh: Yduoc.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên trang Health, ngày nay hầu hết gia đình sắm tủ lạnh để dự trữ thức ăn. Một số bà nội trợ do bận rộn không có thời gian đi chợ hàng ngày nên hay mua nhiều thực phẩm tươi sống, nhất là thịt và cá về bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Ưu điểm của phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông – rã đông đều giảm 20%. Người thường xuyên ăn loại thịt, cá này về lâu dài dễ sinh bệnh.

Theo khuyến cáo, chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu. Tùy vào khả năng chịu nhiệt của từng loại thực phẩm, chẳng hạn thịt lợn, gà, vịt chỉ nên để trong 7 ngày; thịt thỏ, chim bồ câu 5 ngày; thịt bò, dê có thể để 10 ngày. Riêng các loại cá không nên lưu giữ quá 2 ngày. Nên để thực phẩm ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh.

Cần lưu ý, sau khi rã đông thực phẩm, nên chế biến ngay và không nên tái đông để đảm bảo chất dinh dưỡng không bị phá hủy, đồng thời hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Tốt nhất, chỉ nên mua thực phẩm vừa đủ dùng trong 1-2 ngày.


Thụy Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét