Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

(3) Cá sấu sát thủ tấn công

Cá sấu sát thủ tấn công
Chris Maloney
Botswana, một quốc gia miền nam Phi Châu có dân số 1,9 triệu, có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới, gần 25% người lớn bị nhiễm. Bác sĩ Richard Root, một người Seattle, là giảng viên trường Y của Đại học Washington, muốn làm một việc gì đó để giúp họ. Và ông có thể làm được.
Ông Richard, 68 tuổi, là một trong những người dẫn đầu của ngành thuốc hiện đại và là chuyên gia được cả nước biết đến trong nghiên cứu các bệnh lây nhiễm. Ông là cựu giám đốc của Ủy ban Cố vấn về bệnh AID của Viện Y tế Quốc gia và cựu trưởng ngành dược của Trung tâm Y khoa Haborview ở Seattle.
Ông Richard còn được biết tới là người đồng cảm và có khả năng tạo hứng khởi cho người khác. Dù đang chăm sóc cho bệnh nhân hay dạy các sinh viên trường thuốc, ông bác sĩ này có thiên tài kết nối mọi người.

Vì thế không có gì ngạc nhiên khi ông Richard và vợ ông, bà Rita O’Boyle, quyết định dành hai tháng tại bệnh viện Princess Marina ở Gaborone, bệnh việc công lớn nhất ở Botswana, để giúp chống lại đại dịch.

Hôm thứ sáu, ngày 17 tháng 3 năm 2006, chưa đến một tháng từ ngày họ tới, ông bà Richard viếng thăm một bệnh viện tư ở Khu bảo tồn Tự nhiên Tuli, một vùng xa xôi nằm ở phía đông của Botswana.

Khu vực Tuli nổi tiếng với phong cảnh hùng vĩ có hệ thực vật phong phú và số lượng lớn voi chia xẻ lãnh thổ cùng với linh dương Phi Châu, linh dương Koodoo, lợn đất, hươu nước, sư tử, báo, báo gêpa … và 350 loài chim.

Ông bà Richard và Rita rất yêu thích những động vật tự nhiên và phong cảnh lạ lùng của Phi Châu. Nó mang lại ý nghĩa thanh bình trong cuộc sống của họ, vốn rất khó khăn với những thảm họa xảy ra trước khi họ lấy nhau vào năm 2004.

Ông Richard đã mất hai năm để chăm sóc bà vợ 41 năm quen biết từ thời trung học, Marilyn, trước khi bà qua đời vì bệnh Lou Gehrig’s năm 2001.

Bà Rita cũng vừa mất người bạn đời vì bệnh kinh niên trước khi gặp ông Richard vào năm 2003. Quan hệ của họ giúp xóa đi nỗi buồn và họ cùng nhau khám phá những niềm vui mới trong cuộc sống.

Sau hai ngày hành trình cung cấp thuốc men cho những nhân viên và người nhà của họ, hai người quyết định xả hơi khám phá con sông Limpopo gần đó bằng thuyền.

Ông Richard và người hướng dẫn của ông đi đầu, bà Rita và người hướng dẫn của bà theo sau.

Với ý tưởng tập trung vào vẻ đẹp độc đáo của Phi Châu, các cư dân Seattle thong thả chèo xuôi dòng Limpopo hùng vĩ, con đường thủy dài 1.000 dặm phát họa biên giới giữa Botswana và Nam Phi.

Nhưng cuộc du hành chiều chủ nhật yên bình nhanh chóng chấm dứt khi dòng sông bùng nổ sức mạnh kinh hoàng của nó. Với quyết định chính xác, một con cá sấu sông Nile dài 13 feet tung lên như một hỏa tiễn Tomahawk từ dưới mặt nước màu cà phê sữa và chụp ông Richard ra khỏi chỗ ngồi của ông.

Sau đó tất cả yên lặng. Ông bác sĩ và kẻ ám sát tiền sử biến mất.

Bà Rita chứng kiến vụ phục kích tính bằng một phần giây này.

“Đột nhiên, chiếc thuyền lắc lên và ông Dick bay xuống và không bao giờ trở lại,” bà Rita nói trong cuộc phỏng vấn với KTVB-TV ở Boise, Idaho. “Sau đó nước đổi màu, và tôi biết ông ấy đã mất.”

Chiếc áo phao và một phần cơ thể của ông Richard được phát hiện một vài ngày sau đó và được hỏa thiêu. Con cá sấu không bao giờ bị phát hiện.

 
Bác sĩ Richard Root, 68 tuổi, chuyên gia bệnh truyền nhiễm từ Seattle, bị giết chết bỡi một con cá sấu sông Nile dài 13 feet trong một chuyến đi thuyền trên sông Limpopo, nằm giữa biên giới Botswana và Nam Phi.

 
Bác sĩ Root chuẩn bị cho chuyến đi thuyền định mệnh xuôi dòng sông Limpopo ở Botswana. Bác sĩ Root bị chụp một cách chính xác từ chỗ ngồi bỡi một con cá sấu sông Nile vào ngày 19 tháng 3 năm 2006 và không bao giờ gặp lại.

 
Bác sĩ Richard Root, ngồi trước, đang chèo chiếc thuyền của mình chỉ vài phút trước khi bị phục kích bỡi một con cá sấu sông Nile dài 13 feet trên sông Limpopo. Bức ảnh được chụp bỡi vợ ông, bà Rita O’Boyle, người đang ở chiếc thuyền thứ hai, sau ông.

 
Một con cá sấu sông Nile đang nổi trên mặt sông Limpopo ở Botswana. Một con cá sấu đã săn và giết ông Richard Root trong khi ông đang xả hơi thư giãn trong chuyến đi thuyền trên sông chiều chủ nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét