Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

(1) Cá sấu sát thủ tấn công

Cá sấu sát thủ tấn công
Chris Maloney
“Chúng sẽ giết người hôm nay. Chúng đã giết người hôm qua. Và chúng sẽ giết người ngày mai.” Alison Anderson, cựu Bộ trưởng môi trường, Lãnh thổ Phía Bắc, Úc, nói về số vụ cá sấu tấn công gia tăng.
Cá sấu – một cỗ máy giết chóc gần như hoàn hảo và là một trong những loài động vật đáng sợ nhất – đã mài giũa kỹ thuật săn mồi 200 triệu năm.
Và mặc dù hàm cá sấu là vũ khí của nó, thành công vang dội của cá sấu dựa vào tính kiên nhẫn và tài năng phục kích.
“Cá sấu sẽ đeo đuổi mục tiêu hàng giờ hoặc hàng ngày nếu cần thiết, và một con cá sấu nặng 2000 pound, dài 18 feet có thể ẩn nấp trong hai feet nước và không để lộ,” Rob Carmichael, chuyên gia về cá sấu và nhà sáng lập Trung tâm Khám phá Động vật Hoang dã ở Chicago, nói.
“Bạn đi vào tới gần bờ và bạn nghĩ mình an toàn,” Carmichael nói tiếp. “Nhưng bạn không bao giờ thấy cú tấn công sắp đến. Con mãnh thú tung mình từ dưới nước, kéo bạn xuống, và thế là hết. Kết thúc trong vòng vài giây.”

Có 23 loài cá sấu, gồm cá sấu sông Nile – loài này sống ở Châu Phi và Madagascar – và cá sấu nước mặn hay cá sấu cữa sông – sống ở Tây Á, Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Úc.

Cả hai đều nổi tiếng ăn thịt người.

Cá sấu sông Nile có thể lớn tối đa đến 20 feet chiều dài và nặng 1.650 pound.

Khoảnh khắc một con cá sấu sông Nile trước lúc giết chóc trên dòng sông Mara khét tiếng ở Kenia.

Cá sấu nước mặn có thể dài tới 23 feet , nặng 3.000 pound và tạo ra lực cắn 5.000 pound trên một inch vuông (psi), so với 4.000 psi của cá mập trắng lớn.

Một con cá sấu nước mặn dài 17,9 feet và nặng trên 2.000 pound.

Kết hợp lại, cả hai loài cá sấu sông Nile và cá sấu nước mặn chịu trách nhiệm cho hàng trăm cái chết mỗi năm, gồm cả 5 vụ tấn công tàn bạo được kể lại trong câu chuyện năm phần này.

Chi tiết các vụ tấn công dựa trên các bài phỏng vấn, các bài báo, các cuộc họp báo, các báo cáo của cảnh sát và cuốn sách Cá sấu tấn công ở Úc của Hugh Edwards.

Những nạn nhân, từ 5 đến 68 tuổi, gồm hai người Mỹ, hai người Úc và một người Đức.

“Tất cả các cuộc tấn công này rất kinh hãi,” Carmichael nói. “Nhưng dù khủng khiếp, đó không thật sự là sai lầm của những con cá sấu. Các cuộc tấn công là kết quả của những người tự đặt họ vào tình huống xấu. Cá sấu chỉ làm những gì nó sinh ra để làm. Và nó làm rất tốt.”

22 giờ trong địa ngục

Đó là chiều chủ nhật, ngày 21 tháng 12 năm 2003.

Brett Mann, một thợ cơ khí 22 tuổi, và hai người bạn anh, Ashley McGough và Shaun Blowers, cả hai 19, cùng vui đùa trong khung cảnh ngoài trời tuyệt đẹp.
Ba người đang ngồi trên những chiếc ATV bốn bánh ở vùng hoang dã nhiệt đới đang ngập lụt 50 dặm phía tây nam của Darwin, quê nhà họ nằm ở biên giới phía bắc của Úc.

Những người bạn trẻ biết rõ vùng đất thiên đường ở đây. Họ thường đến đây để thoát khỏi sự nhàm chán của thành phố.

Dính đầy bùn đất, họ quyết định tắm rửa bên bờ sông Finnis chảy xiết trước khi về nhà. Lúc đó là 4:30 chiều.

“Chúng tôi xuống sông và chỉ tắm một chút, giặc quần áo và rửa ủng,” Shaun nói trong một cuộc họp báo sau đó. “Brett ra ngoài xa hơn một chút và bị nước cuốn đi. Cả hai chúng tôi nhảy xuống và bơi theo anh ấy.”

Sau khi bơi trong dòng nước hơn nửa dặm, cả ba tìm chỗ có đất để lên, nhưng xảy ra một vấn đề mới.
“Ashley la lên, “Cá sấu! Cá sấu! Tôi không đùa đâu, có một con cá sấu. Leo lên cây! Ra khỏi nước mau!” Shaun nói trong cuộc họp báo.
“Tôi không thấy con cá sấu nhưng tôi bơi về cái cây gần nhất và trèo lên chạc cây,” Shaun nói tiếp. “Tôi giúp kéo Ashley lên cùng cây đó. Tôi không thấy Brett đâu hay nghe anh ấy gọi. Tôi không nghe tiếng gọi hay một tiếng nước đập hay cái gì cả.”

“Không bao lâu khi chúng tôi trèo lên cây, có lẽ hai phút sau đó, tôi thấy con cá sấu xuất hiện bất ngờ với Brett trong miệng nó,” Shaun tiếp tục. “Brett không cử động, anh ấy nằm mặt úp xuống nước và con cá sấu ngậm anh ấy ở phía vai trái. Nó lặn xuống nước với anh Brett và bơi đi mất. Tôi không thấy anh Brett nữa.”

Khoảng 5 phút sau đó, con cá sấu “hung dữ, đen và lớn quay trở lại chỗ gốc cây và ở lại đó. Thỉnh thoảng nó nổi lên mặt nước. Và hàm răng đáng sợ của nó phát ra làn sóng khủng bố hai con mồi người – đã bị bẫy, nhưng chưa với tới.

Khi màn đêm buông xuống và nhiệt độ giảm, hiển nhiên con cá sấu khổng lồ đang tiến hành cuộc chiến tiêu hao sinh lực mà nó không có ý định chịu thua.

Tuy nhiên, Shaun và Ashley, vẫn còn bị hoảng hồn khi chứng kiến bạn mình trong hàm con quái vật này, cũng kiên định như đối thủ dài 13 feet của họ. Họ bám chặt trên đó.
“Vì chúng tôi không nhìn thấy nhau, vì trời tối đen, tôi cầm chân Ashley,” Shaun nói trong lời khai với cảnh sát. “Bất cứ khi nào chúng tôi cử động, chúng tôi cũng nói, “Tôi cử động đây”, và thường kiểm tra nhau để khỏi ngủ quên. Chúng tôi mệt nhoài vì ở trên một cái cây nhỏ, nó đung đưa suốt đêm vì có gió và mưa.”

Hai người bám vào cái cây nhỏ đó trong 22 giờ trong trời lạnh, tối và ướt trong khi con cá sấu nước mặn sát thủ chờ đợi một cách kiên nhẫn, chỉ 15 feet phía dưới.
Cuối cùng, khoảng 2:30 chiều ngày hôm sau, ác mộng kết thúc. Một đội tìm kiếm phát hiện ra Shaun và Ashley và kéo họ lên an toàn bằng máy bay trực thăng.

Họ thua một trận đánh, nhưng thắng cả cuộc chiến.
Mặc dù tìm kiếm kỹ lưỡng, Brett Mann và con cá sấu không bao giờ được tìm thấy.

 
Brett Mann, bị ăn thịt bởi một con cá sấu nước mặn dài 13 feet vào
ngày 21 tháng 12 năm 2003 trên sông Finnis ở Lãnh thổ Phía Bắc, Úc.



 
Ashley McGough, trái, và Shaun Blowers, tại cuộc 
họp báo ngày 23 tháng 12 năm 2003 ở Darwin, Úc.

 
Một con cá sấu nước mặn đen lớn phù hợp với mô tả con cá sấu đã giết Brett Mann vào ngày 21 tháng 12 năm 2003 trên sông Finnis nằm ở Lãnh thổ Phía Bắc, Úc. Cảnh con cá sấu cũng giống như cảnh mà Ashley McGough và Shaun Blowers mắc phải khi hai người trải qua 22 giờ bám trên cây chỉ cách phía trên mặt nước 15 feet, bị rình bỡi con vật ăn thịt bạn họ.


 
Vị trí sông Finnis nơi con cá sấu nước mặn 13 feet bắt Brett Mann. Hai người bạn của anh, Ashley McGough và Shaun Blowers trải qua 22 giờ trên cây ở phía trước được đánh dấu bằng sợi dây khi con cá sấu kiên nhẫn chờ đợi phía dưới. Hai cuốn phim, Rogue và Black Water, được sản xuất nói về sự kiện này.


 
Cảnh sát đang chạy xe tìm kiếm khu vực sông Finnis sau khi một con cá sấu nước mặn 13 feet giết Brett Mann. Shaun Blowers và Ashley McGough nhìn thấy con cá sấu cắn bạn mình và sau đó cho thấy xác của anh khi nó bơi quanh cây nơi họ bám trong 22 giờ.



 
Các viên chức quản lý động vật hoang dã mang theo 
vũ khí hạng nặng trong cuộc truy tìm con cá sấu giết

Nguồn: 
http://bienvanguoi.wordpress.com/2013/01/18/bi-nuot-song-nam-vu-ca-sau-sat-thu-tan-cong-ky-1/
Xem các nguồn trong trang http://bienvanguoi.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét