Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Nhiều người lãnh lương hưu 40 triệu đồng/tháng

Các nước đều có giới hạn về lương hưu cho mỗi cá nhân dù trước đó anh có đóng bảo hiểm cao nhiêu nhiêu chăng nữa. Ví dụ đối với người có thu nhập cao, sẽ có trần 82.000 CHF được đưa vào tính mức lương hưu (lưu ý một lao động có bằng cấp, trình độ, số năm công tác... như tôi nếu làm đúng ngành nghề thì tiền lương thường khoảng trên 200.000 CHF tức trên 220.000 USD/năm). Nếu cả hai vợ chồng đều có lương cao thì còn bị giảm hơn nữa: Tổng lương hưu của hai vợ chồng không vượt quá 150% mức lương hưu tối đa theo quy định. Bảo hiểm xã hội sẽ tính toán, trừ cùng tỷ lệ của cả vợ lẫn chồng và gửi lương hưu vào tài khoản từng người... Vì thế lúc lương hưu của người già không chênh lệch nhau nhiều, và do vậy, người giầu phải lấy tiền tiết kiệm riêng của mình ra dùng lúc về hưu.
Nhiều người lãnh lương hưu 40 triệu đồng/tháng
Đó là chia sẻ của ông Phạm Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTB-XH) tại hội thảo lấy ý kiến về đề án thực hiện thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung do Bộ LĐTB-XH và Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam tổ chức ngày 26-9, tại Hà Nội.
Cùng với việc nhiều người có mức lương hưu 40 triệu đồng/tháng còn không ít người đang hưởng mức 10-15 triệu đồng/tháng nhưng cũng lại có cả hàng ngàn người lương hưu 1,1 triệu đồng/tháng. Điều đó đang tạo sự không công bằng trong quy định hiện nay. Việc ra đời quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung sẽ khuyến khích người lao động tiết kiệm chi tiêu lúc trẻ để có nguồn thu nhập bổ sung cao hơn lúc già, chia sẻ gánh nặng, áp lực cho ngân sách.

Theo ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, mục tiêu chính của việc triển khai thí điểm chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung ở Việt Nam là nhằm xây dựng khung pháp lý để hình thành hệ thống hưu trí đa tầng bổ sung cho tầng hưu trí cơ bản hiện nay, giúp doanh nghiệp giữ người tài, người lao động có thêm thu nhập. Chính sách bảo hiểm hưu trí bổ sung là chính sách bảo hiểm xã hội mang tính chất tự nguyện nhằm bổ sung cho hưu trí cơ bản mang tính bắt buộc…

Theo kế hoạch, dự thảo đề án này sẽ được Bộ LĐTB-XH trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 và nếu được thông qua sẽ triển khai thí điểm tháng 1-2014.

NGỌC QUANG/SGGP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét