Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

(4) Các loại hình âm nhạc: Metal, Rap, Country...

Các loại hình âm nhạc 

8 Nhạc Metal
Metal ra đời vào cuối thập kỷ 60 trên nền tảng nhạc blues và rock ảo giác (psychedelic rock) vốn rất thịnh hành thời ấy. Những nghệ sỹ blues - rock ''&'' roll với lối chơi mang tính đột phá như Cream, The Kinks, Jeff Beck Group và Jimi Hendrix đã xây dựng nền móng cho metal với việc đưa vào những âm thanh tạo ra bằng các thiết bị điện tử, tiêu biểu là tiếng distortion (tạo ra bằng các dụng cụ "phá" tiếng guitar) được coi như âm thanh "nền" cơ bản cho cả hard rock và metal. Bên cạnh đó là sự góp mặt của những tay guitar tài năng như Robert Fripp (nhóm King Crimson) mà lối chơi mang tính thử nghiệm cao độ đã khuyến khích những sáng tạo táo bạo của các nghệ sỹ guitar dòng metal sau này.
Metal là con lai của một số thể loại khác, vì thế ngoài ý nghĩa Metal thuần túy, Metal còn kết hợp với các anh chị tạo nên một số phong cách “lai” rất hay như Symphonic Metal, Gothic Metal, Symphonic Gothic Metal, Rock Metal, Heavy Metal…

9 Nhạc Rap (Hiphop)

Rap (Hiphop) vốn xuất xứ từ Mỹ, chính xác là từ tầng lớp người lao động nghèo, tầng lớp tận cùng của xã hội. Họ bị gọi là tầng lớp Ghetto, không có tiếng nói, không có những quyền công dân tối thiểu. Cuộc đời họ gắn liền với nghèo hèn, bần cùng, súng đạn và… đích đến cuối cùng là tù tội, cái chết. Trong cái vòng luẩn quẩn đó thì âm nhạc & thể thao chính là 2 thứ duy nhất để họ có thể thoát ra, để mọi người chú ý và để cất lên tiếng nói của mình. Vậy những rapper là ai? Là những ghetto chính hiệu, những người cầm súng trước khi cầm micro [Tupac], hút cần sa như nghiện thuốc lá nặng [Snoop Dogg]… những con người ở tận cùng của xã hội. Bởi lẽ đó nên chủ đề chính của Rap thường là cuộc sống bần cùng: Thug life. Họ hát về băng đảng, về hận thù, bế tắc, cái chết và một tình yêu ghetto kiểu "Dilemma" của Nelly & Kelly Rowland.
Cái gốc của dòng nhạc này chính là:
- Tìm công lý trong bất công
- Tìm niềm vui trong bất hạnh
- Tìm tương lai trong bế tắc
- Tìm sự chú ý trong ghẻ lạnh…
...và cuối cùng là “Tìm tự do”.
Phải, tìm tự do. Họ có thể nói lên tất cả, bất cứ điều gì mà không ai có thể cản được. Như Eminem từng vác chính phủ Hoa Kỳ ra trách móc trong “White America”, chửi tổng thống Bush trong "Mosh" hay mỉa mai dòng teenpop trong “The real slim shady”… Ngay tại Mỹ, thời gian đầu (1970), Rap/Hiphop luôn bị xem là “loại hình ghi âm của một lũ rác rưởi”. Mọi chuyện ầm ĩ đến mức Hiệp hội công nghệ ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) dưới sức ép của hội đồng kiểm duyệt âm nhạc & Xã Hội đã phải ấn hành 1 hệ thống tem đặc biệt để khuyến cáo các bậc phụ huynh: Parental Advisory Epxplicit Content. Hậu quả thật thảm hại, nhiều cửa hàng băng đĩa lúc bấy giờ ngay tức thì xóa sổ Rap khỏi giá bán. Nhưng quả thật, Rap có một sức tồn tại mãnh liệt. Bởi chứa đựng trong nó là mơ ước của những người cùng khổ, những sự thật trần trụi, là sự bất công, phân biệt giai cấp của Xã hội. Rõ ràng Rap ẩn chứa nhiều ý nghĩa bên trong hơn người ta tưởng.
Theo thời gian Rap đã khẳng định được chỗ đứng của mình. Từng bước, những rapper thế giới bước ra khỏi bóng tối. Những ca khúc không chỉ còn là hận thù, bế tắc. Mà giờ đây, nó còn chứa đựng cả những hy vọng, ước mơ về một thế giới hoà bình, lên án chiến tranh. “Rap sạch” ra đời từ đó!
Phân loại
* Urban music: có thể tạm hiểu là dòng nhạc của "đường phố", và hiếm khi được thừa nhận một cách chính thức như những dòng nhạc thuần chủng trước đây như Pop, country, classic. Nó bao gồm nhiều, rất nhiều những thể loại như: R&B (Rhymth & Blue), Blue, Soul, Rap, Gospel, Funk...Riêng về Rap, nó lại được phân chia thành nhiều dòng khác nhau: gangsta rap, funky, smooth...nhưng tựu chung lại vẫn thuộc 2 trường phái: old skul và new skul
* Old skul: trường phái cổ điển và là điểm nổi bật của Rap Mỹ. Xuất hiện ngay từ những ngày đầu của Rap. Có thể dễ dàng nhận ra trường phái này ở những điểm: nhịp beat rất đơn giản, sử dụng ít effect, flow không sử dụng nhiều kỹ thuật, ca từ và cách viết lyric rất chú trọng đến vần điệu...Snoop Dogg, 2pac, Run DMC, Missy Elliott...đều là những cây đại thụ của trừơng phái nhạc này.
* New skul: một biến thể mới của Rap, chỉ mới xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Và là ưu điểm nổi bật nhất của Hiphop châu Á như Hàn, Nhật và Trung Quốc. Beat rất phức tạp, không chỉ còn là những nhịp loops đều đều mà thay đổi theo từng đoạn của bài hát. Sử dụng nhiều nhạc cụ nền hơn: violon, piano, harmonica...flow nhanh, phức tạp nhưng lại không quá chú trọng đến vần điệu lyric.
Beat
Là yếu tố quan trọng nhất của một ca khúc Rap. Một con beat được làm rất đơn giản, ngay cả những người amater cũng có thể làm được bằng máy tính ở nhà. Nhịp beat chính là nhịp bass & snare drum rất sâu và rõ nhịp...hay có thể hiểu đơn giản là những tiếng gõ cách cách đều đặn (2 tiếng/nhịp hoặc 4 tiếng/nhip). Một tổ hợp nhịp bass/drum gọi là 1 loop và sự lặp đi lặp lại của loop sẽ tạo nên một con beat hoàn chỉnh. Sau đó nếu thích có thể chèn thêm các tiếng Vilon [không phải violon đâu nhé], tiếng Steel bell [Pimp, 50cent], tiếng Bell [Dilemma] hết sức đơn giản và nhẹ nhàng. Chính vì tính đơn giản của beat mà có thể tạo beat bằng rất nhiều cách: dùng miệng (beat box), bằng hai cây bút chì gõ lên bàn...
* Nhịp beat của Rap/Hiphop thường chỉ dao động từ 70 đến 100 bpm [bpm = beat per minute...hay có thể hiểu nôm na là số beat trong 1 phút. Và bpm là đơn vị cơ bản để xác định 1 ca khúc. Với số bpm trên 100 thì không còn là Hiphop nữa.
* Bè! Urban music bè điên loạn, miễn sao phù hợp với beat là được. Hết bè lại Rap, Rap chèn cả lên nền đoạn điệp khúc (chorus). Thậm chí còn chèn cả những đoạn hội thoại, tiếng chuông điện thoại, tiếng súng hay máy bay...vào
* Hook: có thể gọi đây là 1 đặc điểm của những ca khúc RnB. Nếu những ca khúc Pop thường có cấu trúc chuẩn và bất di bất dịch thế này...
Một số những thuật ngữ cơ bản:
Flow: có thể hiểu nôm na là cách thể hiện nhịp "chảy" của rap. Ngắt nghỉ hợp lý, có điểm nhấn để tạo ra cảm giác "liền mạch" để người nghe cảm thấy không bị hụt hẫng và cảm nhận được cái nhịp hay cảm xúc của rapper. Mỗi người sẽ có một cách flow riêng và không thể bắt chước người khác bởi cảm nhận, kỹ năng của mỗi người là khác nhau. Trung bình một người tập rap, phải mất một thời gian khá dài để xây dựng flow cho riêng mình, dao động từ một đến hai năm tùy khả năng! Thế nhưng nếu không hiểu và không tìm hiểu kỹ, sẽ dẫn đến tình trạng Rap như R. a. p [read a poem] tức đọc thơ hay một bài vè hài hước.
Twist: kỹ năng thay đổi nhịp đột ngột, tăng tốc ở một nhóm từ hay một vài câu trong ca khúc. Có thể nhanh đến nỗi người nghe không thể nghe ra ca từ nhưng vẫn phải đảm bảo đó là một câu có nghĩa chứ không phải là ăn gian bởi một câu tối nghĩa hoặc vô nghĩa!
Battle: là một phần quan trọng không nhỏ của thế giới Rap, là môi trường để các rapper trưởng thành hơn. Thường trong các party, họ sẽ phải tự ứng khẩu ngẫu hứng đối đáp nhau, hoặc cùng flow một đoạn đã được định sẵn trên nền beat bất kỳ do DJ thể hiện. (theo tapchiamnhac)

10 Nhạc Country (đồng quê)


Country được hiểu có nghĩa là đồng quê, cũng không ngẫu nhiên hay vô tình mà người ta gọi thể loại nhạc đó là “country”. Vậy, cái tên nhạc đồng quê được xuất phát dựa trên ý nghĩa, phong cách của thể loại nhạc đó. Nhạc đồng quê phần lớn xuất phát từ những bài dân ca, nhạc truyền thống, được viết theo thể loại kể chuyện, lời lẽ rất mộc mạc và bình dân. Âm điệu của nhạc đồng quê nhẹ nhàng, hát nhạc đồng quê là hát về sự trầm ấm, yên bình. Người nghe nhạc đồng quê có thể nhìn thấy trong đó cái cảm giác thanh bình, như được đứng bên giòng sông, nhìn thấy cỏ hoa đua sắc trong ngày xuân nắng ấm.
Nguồn gốc nhạc đồng quê xuất phát từ những người Anh nhập cư đến Mỹ, họ mang theo những khúc dân ca đặc trưng của quê hương mình (ballad celtic), cũng có thể nói cội nguồn của nhạc country chính là những bài dân ca mà những người dân nhập cư từ Anh, Scotland, Ireland đã mang đến vùng núi Appalanchian ở miền Nam Mỹ vào thế kỷ 18 – thế kỷ 19.
Nhạc country định hình ở Mỹ nên chịu nhiều ảnh hưởng từ những dòng nhạc blues, jazz (có giai điệu trầm buồn). Nét đặc trưng của nhạc country là giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và không cần nhiều nhạc cụ. Người thể hiện thường chỉ với một cây guitar mà thả hồn mình vào điệu nhạc, lời ca. Với nội dung đơn giản, chủ đề thường gặp ở nhạc country là những triết lý nhỏ về cuộc sống, cuộc đời của những người lao động, sự cô đơn hay những niềm tin, những lời tâm sự...
Nhạc country truyền thống của Mỹ thực sự ra đời từ thập kỷ 30, khi Jimmie Rodgers trở thành ngôi sao ca nhạc country đầu tiên. Rodgers đã mang loại nhạc thôn dã xa xưa, dung dị, sắp xếp, gọt giũa lại ca từ và giai điệu để biến nó thành nhạc đồng quê truyền thống (traditional country) như ngày nay. Khi nhạc Rock & Roll xuất hiện và thịnh hành ở Mỹ thì nhạc country bị ảnh hưởng mạnh mẽ và đến thập niên 60, nhạc country chính thống lại chịu ảnh hưởng lớn của nhạc pop. Chính vì vậy nhạc country ngày nay có rất nhiều thể loại: country blues, country-folk, country-pop, country gospel.
Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp giải trí Mỹ và để đáp ứng thị hiếu của người nghe, các nhà sản xuất thường pha trộn giữa nhạc country với nhạc pop và rock, làm cho người nghe khó có thể nhận ra và phân biệt từng loại nhạc. Nhưng cho dù ở thể loại nào, nhạc country vẫn mãi mãi là những giai điệu nhẹ nhàng với những lời ca ngọt ngào êm ái trong lòng người nghe.
Một số ca khúc đồng quê bất hủ
1. I Will Always Love You của Dolly Parton
2. You Were Always On My Mind của Willie Nelson
3. Sweet Dreams của Patsy Cline
4. Forever and Ever, Amen của Randy Travis
5. Hello Darlin của Conway Twitty
6. Unanswered Prayers của Garth Brooks
7. Amaze của Lonestar
8. She Believes in Me của Kenny Rogers
9. I Cross My Heart của George Strait
10. Golden Ring của George Jones và Tammy Wynette
11. That's The Way Love Goes của Merle Haggard
12. When You Say Nothing At All - hit của Keith Whitley và sau này là Alison Krauss & Union Station.
13. Green field

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét