Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Bức tranh kinh tế vĩ mô 9 tháng đầu năm

Xem các đồ thị ở cuối bài. Lưu ý trong khoảng 2 tuần nay các chuyên gia kinh tế mới phát hiện ra là không thể tin được số liệu thống kê Việt Nam. Nếu căn cứ theo số liệu thì đúng là tình hình tăng trưởng và việc làm có dấu hiệu sáng dần, vì thông thường quý 3 tốc độ tăng trưởng chậm lại so với quý 2 (quý 2 và quý 4 có các vụ thu hoạch nông sản nên hoạt động kinh tế thường sôi động hơn). Tuy nhiên nếu nhìn vào biểu đồ hoạt động doanh nghiệp và giải ngân vốn FDI thì không tốt như vậy; thậm chí sẽ nguy hại cho tăng trưởng năm 2014. Mặt khác, nhìn đường chỉ số giá tiêu dùng liên tục đi lên và cân đối thu chi ngân sách ngày càng doãng ra thì nguy cơ bất ổn do vội vàng chuyển từ ổn định sang thúc đẩy tăng trưởng không phải không lớn. Do vậy để dự báo xem tới đây sẽ tiếp tục sáng lên hay tối đi, cần tìm hiểu thêm các thông tin khác.
Bức tranh kinh tế vĩ mô 9 tháng đầu năm
Với nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường, hạ lãi suất, giảm thuế, bức tranh kinh tế 9 tháng đã có dấu hiệu sáng dần. Tuy nhiên, tình hình vẫn được đánh giá còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về ngân sách. Chính phủ xin tăng bội chi, dành tiền đầu tư phát triển.
'GDP cả năm có thể đạt 5,4-5,5%'
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng đầu năm ước tăng 5,14% so với cùng kỳ năm trước, nhỉnh hơn mức tăng 5,1% của 9 tháng đầu năm 2012. Qua từng quý, tốc độ tăng GDP cũng được cải thiện dần.
Khu vực dịch vụ tiếp tục đóng góp chủ yếu chủ yếu vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế với mức tăng 6,25%. Trong khi khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vốn được coi là “trụ đỡ hay đệm giảm xóc” cho nền kinh tế đang trên đà giảm tốc, 9 tháng đầu năm chỉ tăng 2,39% - thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Với nhận định GDP quý IV sẽ tăng cao hơn quý III, trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết GDP năm 2013 có thể đạt mục tiêu đề ra, ở mức 5,4-5,5%.
9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế dần cải thiện, chấm dứt quá trình đi xuống 2 năm liên tiếp. Sản xuất công nghiệp, sức mua trong nước, thu hút FDI và cán cân thương mại cải thiện cũng góp phần làm nên những gam màu sáng hơn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cân đối vĩ mô chưa thực sự vững chắc, lạm phát dù được kiểm soát nhưng nguy cơ tăng cao vẫn có thể quay trở lại khi sức cầu cải thiện, thu ngân sách cũng được đánh giá khó khăn nhất từ trước đến nay.

Huyền Thư










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét