Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Chùa Kỳ Quang 2 thừa nhận ‘vất tro cốt người đã khuất’

Chùa... tiền dưới thời cộng sản. Tất cả đạo lý của cha ông bị vứt hết, chùa giờ cũng như quan chức, chỉ quan tâm tới tiền, chỉ biết thờ tiền.
Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 ở Sài Gòn thừa nhận ‘vất tro cốt người đã khuất’
Hôm 3 Tháng Chín, công luận rúng động trước vụ tố cáo chùa Kỳ Quang 2 gỡ di ảnh, chất tro cốt của người đã khuất vào góc khuất của ngôi chùa. Chùa Kỳ Quang 2 tọa lạc ở địa chỉ 154/4A Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp, được biết đến là nơi nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em khuyết tật, mồ côi, bị bỏ rơi… nên là nơi tiếp nhận thường xuyên hiện kim từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước. Theo báo điện tử VTC News cùng ngày, khoảng hơn 100 người dân tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để ký vào đơn khiếu kiện trụ trì về hành vi “Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt”.Nhiều hũ tro cốt của người đã khuất được chất đống trong góc khuất tại chùa Kỳ Quang 2. (Hình: Facebook My Tiên Huynh)

Trước đó, hôm 2 Tháng Chín (rằm Tháng Bảy Âm Lịch), Facebook My Tiên Huynh đăng tải một loạt ảnh cho thấy nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong góc tại chùa Kỳ Quang 2.

Facebooker này kể: “Nhân ngày Vu Lan, ba mẹ em đi chùa thắp nhang hài cốt cho ông bà, cậu và chị, những người đã mất được gởi cốt vào ngôi chùa danh tiếng này. Thì hỡi ơi những hủ cốt ấy thì bị họ di dời phải dùng từ là họ quăng vô một cái xó xỉnh, hình một nơi, hũ cốt một ngã. Mọi người đi cúng ai cũng bất bình. Nếu chùa không còn nhận để cốt thì cũng phải thông báo cho gia đình người nhà biết để người ta đem qua để ở chùa khác còn nếu không có thân nhân thì gom lại tụng kinh rải về sông về đất…”

Trưa 3 Tháng Chín (giờ địa phương), Nhật báo Người Việt gọi điện cho Thượng Tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2. Ông cúp máy ngay sau khi nghe câu hỏi đầu tiên: “Thưa thầy, nhà chùa có phản hồi gì về tin trên mạng xã hội về tình trạng gửi tro cốt ở chùa?”.

Theo báo điện tử VTC News cùng ngày, khoảng hơn 100 người dân tập trung tại chùa Kỳ Quang 2 để ký vào đơn khiếu kiện trụ trì về hành vi “Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt”.

Công an phường 17, quận Gò Vấp, được ghi nhận hiện diện từ rất sớm để đảm bảo an ninh trật tự tại sân chùa. Vị trí hầm chứa tro cốt và di ảnh của người đã khuất được chất đống, vứt bừa bộn đã được nhà chùa dựng rào chắn.

“Những năm gần đây, để được gửi tro cốt vào chùa, phải bỏ ra ít nhất 6 triệu đồng ($257.7) tiền phí. Những người đã gửi từ lâu có giá cao hơn, đỉnh điểm có người phải bỏ hơn hơn 6 cây vàng để có một ‘dằm’ tại chùa cho người thân đã khuất. Bà Minh Thanh, ngụ ở quận 1, Sài Gòn, cho biết, năm 1999, để có 2 ‘dằm’ tại chùa Kỳ Quang 2, gia đình bà phải trả 13 cây vàng,” báo này tường thuật.

Tờ Pháp Luật TP.HCM hôm 3 Tháng Chín, tường thuật: “Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với nhà chức trách để xác định DNA từng hài cốt của các thân nhân. Đồng thời, trụ trì chùa cũng cho biết đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định DNA hài cốt.”

Tờ báo cho biết thêm rằng Thượng Tọa Thích Thiện Chiếu giải thích rằng di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt “là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra”. Sư trụ trì cũng gọi sự việc “là ngoài mong muốn của thầy”.

Nơi chứa tro cốt và di ảnh đã được nhà chùa dựng rào chắn vào từ sáng 3 Tháng Chín. (Hình: VTC News)

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn bình luận trên trang cá nhân: “…Trong vụ việc này, cũng là do mê muội của con người mà thôi. Không biết dựa vào đâu, nhiều người cho rằng gửi tro cốt tại chùa sẽ giúp người thân của mình được siêu thoát? Đây là một loại mê tín, đi ngược lại với chánh pháp. Việc gửi tro cốt vô chùa là vô ích. Nếu chúng ta muốn tưởng niệm người đã khuất, nhớ đến ông bà cha mẹ mình vì một lẽ nào đó, khi thiêu xong, hũ tro cốt đó nên để một vị trí trang trọng trong nhà thì tốt hơn… Bỏ ra một số tiền lớn để gửi tro cốt vô chùa chỉ là việc góp phần vỗ béo bọn sư quốc doanh chớ không có ‘công đức’ chi cả!”

Trong một diễn biến khác, theo báo Pháp Luật TP.HCM hồi năm 2010, Thượng Tọa Thích Thiện Chiếu “được trao tặng ‘Huân Chương Lao Động’ hạng ba vì có nhiều thành tích trong công tác từ thiện”. (N.H.K) [kn]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tru-tri-chua-ky-quang-2-o-sai-gon-thua-nhan-vat-tro-cot-nguoi-da-khuat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét