Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Cần giải thoát Thống đốc khỏi nhiệm vụ chính trị

Trông tướng tay Thống đốc này hãm tài, ngu lâu lắm. Đọc lời khuyên bịp bợm của hắn (thời điểm này, giữ vàng là thiếu khôn ngoan) thấy tởm lợm; y như Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khuyên dân năm 2002: Nếu có tiền tôi sẽ mua ngay chứng khoán. Bài học Sinh Hùng bị dân chửi không thương tiếc không đủ hay sao mà Hưng lại diễn lại đúng vở đó. Phải chăng có bố là nguyên Bộ trưởng công an nên Hưng không biết sợ là gì ? Kẻ ngu hoặc không biết sợ mà nắm quyền to thì quyền đó chỉ mang lại tai họa; bỏ của chạy lấy người là lựa chọn tốt nhất Hưng ạ.
CẦN GIẢI THOÁT THỐNG ĐỐC KHỎI CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ
Truong Huy San - Đã đến lúc, VN phải có một ngân hàng trung ương (thay vì ngân hàng nhà nước) không bị chi phối bởi các mục tiêu chính trị, không chịu các áp lực từ chính phủ nhằm đáp ứng những tham vọng mang tính nhiệm kỳ.
Image result for thống đốc Lê Minh Hưng
Lẽ ra thống đốc Lê Minh Hưng nên rút kinh nghiệm từ tuyên bố chính trị "cứu chứng khoán" của PTT Nguyễn Sinh Hùng hồi 3-2008 và, đặc biệt, rút kinh nghiệm từ những quyết định cứu Nguyễn Tấn Dũng của người tiền nhiệm để không tuyên bố như thế này. Áp lực phục vụ các chỉ tiêu tăng trưởng, che giấu sức khỏe của ngành ngân hàng là nguyên nhân chính nuôi dưỡng các đại án và dẫn ngành ngân hàng đến tình trạng như hiện nay.

Chính phủ cũng nên thay đổi cách tiếp cận, thay vì "huy động tiền, vàng trong dân" hãy tập trung gỡ bỏ các rào cản kinh doanh - đặc biệt là bãi bỏ 7.000 điều kiện kinh doanh phát sinh trong khoảng 2008 - 2015 - đang trói tay trói chân doanh nghiệp, để người dân mang vàng tiền từ trong két ra làm ăn.

Đừng vì các chỉ số GDP nữa, hãy tạo ra sự tăng trưởng hiệu quả và bền vững bằng cách kiểm soát bộ máy, hạn chế sự nhũng nhiễu; loại bỏ những chính sách có bóng dáng của các doanh nghiệp sân sau, cho tư bản thân hữu hưởng đặc quyền đặc lợi.

Đã đến lúc, VN phải có một ngân hàng trung ương (thay vì ngân hàng nhà nước) không bị chi phối bởi các mục tiêu chính trị, không chịu các áp lực từ chính phủ nhằm đáp ứng những tham vọng mang tính nhiệm kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét