Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Chủ tịch nước: Tham nhũng làm lòng dân mất đi...

Chủ tịch nước: Tham nhũng làm lòng dân mất đi - Vậy còn gì nữa!
“Chúng tôi thấy rằng nó không còn là một cá nhân riêng lẻ, mà có dây mơ rễ má, hình thành những nhóm để bao che, bảo vệ cho nhau do đó rất khó”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói với các cử tri TP.HCM

Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri tại buổi tiếp xúc.
Tham nhũng còn do chúng ta chưa đủ quyết tâm?
Chiều ngày 2/12 Tổ ĐBQH số 1 (Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 4 để báo cáo về kết quả kỳ họp quốc hội vừa diễn ra. Trong buổi tiếp xúc này hàng chục câu hỏi về nhiều lĩnh vực được các cử tri nêu ra.

Cử tri Vũ Hoàng Linh đặt câu hỏi: “Đảng và Nhà nước đã thừa nhận có “một bộ phận không nhỏ đã tham nhũng, nhưng tại sao tài sản thu hồi lại ít đến vậy? Do pháp luật chưa mạnh hay chúng ta chưa có đủ quyết tâm?”. Bên cạnh đó ông cũng đề nghị phải thu hồi triệt để tài sản tham nhũng đã được chuyển hóa.

Trong khi đó cử tri Phan Ngọc Long con rằng cần phải làm rõ thêm trường hợp của ông Trần Văn Truyền và những trường hợp tham nhũng khác, vì như thế mới lấy lại được lòng tin của nhân dân. “Tôi mong rằng việc xử lý sẽ không phải theo nhận thức “tắm từ vai trở xuống”. – ông Long nói.

Tiếp tục chất vấn về tham nhũng, cử tri này cho biết, ông thấy phần trả lời của một số vị đứng đầu tại kỳ họp vừa qua làm cử tri rất phân vân và không hình dung hành vi như thế nào mới gọi là tham nhũng.

“Cán bộ chức vụ càng cao thì tài sản càng nhiều, với thu nhập chính đáng hiện nay liệu có thể đủ để cho họ sống trong những dinh thự nguy nga, đồ sộ, chói chang. Phải chăng việc kê khai tài sản của các cán bộ đầu ngành thời gian qua đã có dấu hiệu không trung thực?”. – ông Lộc nhìn nhận.

Cử tri này cũng cho rằng, sự việc của ông Trần Văn Truyền là điển hình, và chỉ đến khi ông Truyền “ngã ngựa” mới lộ nguyên hình hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai nhà cửa. Qua sự việc này ông đề nghị các đại biểu quốc hộ hành động quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn tình trạng chảy máu tài sản công vụ.

“Trong nội dung chống tham nhũng các vị đại biểu cứ loanh quanh phân tích mà chưa có giải pháp cụ thể, vẫn là câu chuyện con chuột và cái bình. Theo tôi hiện nay đặc quyền, đặc lợi và các mối quan hệ là hình ảnh của một con chuột tham nhũng và cũng là nguyên nhân gây vỡ bình, chứ không phải chúng ta diệt chuột mới gây vỡ bình”. – ông Nguyễn Minh Lộc.

“Chúng ta xử lý các cán bộ cụ thể vẫn chỉ là giải quyết cái ngọn, nếu không giải quyết cái gốc thì trong tương lai những người như ông Trần Văn Truyền vẫn sẽ xảy ra nhiều hơn, tinh vi hơn, táo tợn hơn, lúc đó các vị sẽ giải thích như thế nào với cử tri cả nước?”. – cử tri Lộc thẳng thắn nói.

Cũng trong buổi tiếp xúc này, các vấn đề như: Lấy phiếu tín nhiệm; Chính sách đối đãi người tài có các phát minh, sáng chế; Cải các giáo dục cũng được nhiều cử tri chất vấn.

Lòng dân mất đi, như vậy thì còn cái gì nữa?

Trả lời những thắc mắc của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thẳng thắn nhìn nhận: “Dù đã làm rất nhiều việc, nhưng bằng đó việc cộng lại thì thấy gì. Rõ ràng chưa ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng, lòng dân chưa yên”.

"Tham nhũng như thế này thì kinh tế thiệt hại, 
lòng dân mất đi, như vậy thì còn cái gì nữa”.

Để khắc phục tình trạng này ông đề nghị mọi người cùng chung tay vào công cuộc chống tham nhũng. Bên cạnh đó ông cũng nhắn gửi cử tri hãy nêu ra những vụ việc cụ thể, và khẳng định: “Chúng tôi xin đảm bảo rằng những thông tin đó sẽ không bị bỏ qua”.

“Tính chất của tham nhũng ngày càng phức tạp. Chúng tôi thấy rằng nó không còn là một cá nhân riêng lẻ, mà có dây mơ rễ má, hình thành những nhóm để bao che, bảo vệ cho nhau do đó rất khó. Tuy vậy tôi tin chắc rằng nếu Đảng và Nhân dân quyết tâm, kiên trì, bền bỉ và ngày càng quyết liệt thì tình trạng chắc chắn sẽ khác đi. Tham nhũng như thế này thì kinh tế thiệt hại, lòng dân mất đi, như vậy thì còn cái gì nữa”. – Chủ tịch nước nói.

“Tại sao Singapore người ta tự hào, không những họ sạch không khí, sạch bụi mà còn sạch về phẩm chất con người. Còn chúng ta mấy ngàn năm văn hiến mà không lẽ không học được...”. – Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Liên quan đến vấn đề này Chủ tịch nước cũng khẳng định, những trường hợp cán bộ cao cấp có dấu hiệu sai phạm được báo chí nêu thời gian qua sẽ được giải quyết. Tuy nhiên ông mong cử tri bình tĩnh vì cần phải có thời gian bởi “không thể báo chí nói hôm trước mà hôm sau có ngay kết luận”.

Về các ý kiến phản ánh việc “nông dân chế tạo máy bay, xe bọc thép” không được trọng dụng, Chủ tịch nước khẳng định đó không phải là cách đối xử của nhà nước: “Có thể anh A, B đối xử không tốt nhưng tổng thể chắc chắn không phải. Nó làm cho người dân nhìn nhận chúng tôi không biết đối đãi nhân tài”. – ông nói.

Nguyễn Cường
(Infonet)
http://infonet.vn/chu-tich-nuoc-tham-nhung-lam-long-dan-mat-di-vay-con-gi-nua-post152692.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét