Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Lê Lai cứu chúa hay dê tế thần ?

Lê Lai cứu chúa hay dê tế thần ?
Một tội phạm ăn cắp, giết người hay hãm hiếp phải thi hành kỷ luật là để “cứu muôn người” dân lành khác không trở thành nạn nhân của những tội ác này hay để cứu đồng bọn của nó ? Vì rằng 90 triệu dân Việt đang còng lưng đóng thuế để nuôi cả một hệ thống “tham nhũng như con Rắn trăm đầu”, thì việc chặt vài cái đầu có cứu được dân hay không khi mà “ chặt đầu này nó lại mọc lên cái đầu khác?” (Giáo sư Hoàng Tụy).
“Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. Đó là phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016 diễn ra tại Hà Nội ngày 24-2 vừa qua.
Lý do của cuộc thanh trừng này là do có “một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân vẫn bức xúc về những yếu kém, tiêu cực trong Đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, “lợi ích nhóm” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức.”

Được biết, cả nước hiện nay có 3,1 triệu đảng viên. Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có hơn 12.000 đảng viên bị thi hành kỷ luật. 12.000/3.100.000, tức là gần 0,39 %, trong 100 đảng viên chưa có tới … nửa ( ? ) đảng viên phạm tội.

Để đưa đến tình trạng “tham nhũng trở thành quốc nạn” và “ ở cấp độ 3: đặc biệt nghiêm trọng” như hiện nay, chắc chắn số cán bộ, đảng viên “suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng” không thể chỉ có 0,39 % . “Lợi ích nhóm” không thể chỉ là “một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức” nhưng phải là một lực lượng rất đáng kể. Chính vì sự lớn mạnh của nó nên ngay cả Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ còn phải thốt lên một cách bất lực rằng: “ Chống tham nhũng có khi chúng tôi chết trước”.

Như vậy, với 0,39 % rất khiêm tốn đó, không biết những Lê Lai của nước Việt ngày nay được chỉ định để liều mình cứu những Chúa “không mắc sai phạm” hay chỉ là những con Dê tế thần cho rất nhiều Chúa khác thoát thân?

Lý đại đào cương là kế thứ hai mươi ba trong tam thập lục kế của binh pháp cầm quân. Đây là kế sách “ Mận chết thay Đào”, đưa người khác ra thế thân gánh vác tai họa cho mình. Có rất nhiều kẻ tác gian phạm tội nhưng lại bắt người khác thế thân, và thường đó là những người phận nhỏ, chức bé hơn. Đại gian hùng Tào tháo cũng đã thực hiện thành công kế sách này khi lấy đầu quan giữ kho Vương Hậu khi thiếu lương thực giữ yên lòng quân sĩ.

Một tội phạm ăn cắp, giết người hay hãm hiếp phải thi hành kỷ luật là để “cứu muôn người” dân lành khác không trở thành nạn nhân của những tội ác này hay để cứu đồng bọn của nó ?

Vì rằng 90 triệu dân Việt đang còng lưng đóng thuế để nuôi cả một hệ thống “tham nhũng như con Rắn trăm đầu”, thì việc chặt vài cái đầu có cứu được dân hay không khi mà “ chặt đầu này nó lại mọc lên cái đầu khác?” ( Giáo sư Hoàng Tụy).

Điền Phương Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét