Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Hải ơi, đừng như con rối nước ở Sài Gòn!

Ủng hộ a Hải, nhưng a Hải cấp thấp quá, làm trái luật, bị kiện thì anh chết. Rất mong ông Bí thư Sài Gòn trực tiếp đi làm; gặp điều gì trái với luật thì đề nghị QH sửa luật hoặc báo cáo UBTVQH cho phép làm trái luật để thí điểm. Đất nước phải có người làm chứ cứ để vỉa hè (tài sản chung của toàn dân) bị các cấp chính quyền ăn chia với dân buôn bán sử dụng làm giầu thế này thì quá bất công.
Hải ơi, đừng như con rối nước ở Sài Gòn!
Nếu vẫn tiếp tục cách làm như thế, liệu anh có phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự mà những chủ nhà hàng, người dân kinh doanh mặt tiền đường rành pháp luật dành cho anh hay không? Nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức pháp luật thì sự nỗ lực của anh cũng khó có thể làm cho xã hội tiến bộ hơn, như kỳ vọng.

Một ông công chức (áo trắng, bên phải) đang phản đối và bị ông phó chủ tịch quận 1 (cũng áo trắng) lôi kéo qua một bên để cho đội nhân viên dẹp phá một trạm canh gác của Ngân Hàng Nhà Nước.

Bài viết dưới đây với tựa đề “Đừng như con rối nước ở Sài Gòn” của Võ Đức Phúc từng được đăng trên mạng của báo Người Tiêu Dùng ngày thứ Ba, để chỉ trích chiến dịch giành lại vỉa hè đang diễn ra tại quận 1, Sài Gòn. Sau đó bài viết được sửa tựa thành “Đừng hành động thiếu thượng tôn pháp luật,” và cuối cùng bị tháo gỡ chiều cùng ngày. 

Điều đó cho thấy đây là một đề tài đang gây tranh luận gay go trong nội bộ của nhóm cầm quyền tại Việt Nam hiện nay, vì kẻ thi hành chiến dịch cũng như “nạn nhân” đều là những người có thế lực, không phải như trong những cuộc đối đầu không cân xứng giữa kẻ có bạo quyền là công an với thường dân. Trong bài viết dưới đây, một ông quan chức thuộc cấp lãnh đạo đã bị chê là “hăng máu” và có hành động “đập phá như kiểu của côn đồ,” nên có phải vì vậy mà bài bị lấy xuống khỏi mạng chăng?

Sự kiện anh Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 chỉ đạo Đội Trật Tự Đô Thị quận 1 tháo dỡ vọng gác trước cửa Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM vào tối hôm qua (thứ Hai 27/2) để rồi ngay sau đó buộc phải trả lại chỗ cũ đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Người này ủng hộ, người kia thì không. Nhưng dường như trong câu chuyện giành lại vỉa hè cho người đi bộ mấy ngày qua, người ta đã vì sự nhiệt thành mà lãng quên quy định pháp luật.

Thượng tôn pháp luật là tiêu chí đầu tiên mà bất cứ người dân nào, đặc biệt là công chức khi thi hành công vụ cần phải tuân thủ. Mấy ngày qua, Sài Gòn loạn lên vì "chiến dịch" ra quân của lãnh đạo UBND Quận 1 quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ trong bối cảnh phần lớn người dân đang sinh sống nhờ vỉa hè. Sự nhiệt tình hăng hái của anh Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch 
quận 1 UBND TP.HCM - được nhiều người ủng hộ. Bởi lâu nay, người dân đã quá chán với kiểu cán bộ ngồi bàn giấy, hô hào hứa hẹn hoặc nói suông mà không thấy làm. Giờ có một ông phó chủ tịch quận lại xông pha, tả xung hữu đột đi dẹp chướng ngại lấn chiếm vỉa hè, đập phá bất cứ thứ gì được cho là lấn chiếm vỉa hè với mục tiêu trả lại vỉa hè cho người đi bộ, thử hỏi ai mà không khoái?

Phải nhìn nhận rằng, sự xông xáo nhiệt tình của anh Đoàn Ngọc Hải cùng lực lượng chức năng quận 1 để xuống đường dẹp hành vi lấn chiếm vỉa hè, bất kể ngày đêm đã cho thấy hình ảnh người cán bộ trong bộ máy công quyền hết lòng vì dân, vì xã hội và chắc chắn ở đâu đó trong bộ máy này vẫn còn nhiều cán bộ có cái tâm với xã hội như thế nhưng chưa có dịp để thể hiện. 

Khi anh Hải xuống đường, bất kể ai lấn chiếm vỉa hè, từ chị bán kính cũng buộc phải dọn dẹp hành vi lấn chiếm dù bức xúc khóc cạn nước mắt cho đến nhà hàng, quán sá phải chấp hành. Nhiều xe ô tô đậu vỉa hè biển xanh, biển trắng đều bị cẩu đi, ngay cả trụ sở khu phố cũng bị phá khóa, đập bỏ, điều mà từ trước đến nay chưa có thế hệ lãnh đạo nào dám làm. Đông đảo người dân như "lên đồng" tung hê hành động của anh Hải.

Nhưng giải quyết vấn đề theo cách của anh Hải, dù được lãnh đạo thành phố và nhiều người dân đồng tình ủng hộ, nó không ổn một chút nào. Bởi cái gốc vấn đề không phải ở chỗ các hành vi lấn chiếm vỉa hè mà đó chỉ là phần ngọn. Giải quyết phần ngọn thì cái gốc vẫn còn. Dẹp hành vi lấn chiếm vỉa hè để kỳ vọng quận 1 trở thành một Singapore thu nhỏ, điều đó thật tốt, nhưng cách giải quyết vấn đề phải tuân thủ pháp luật. 

Không thể rầm rộ ra quân, đập phá như kiểu của "côn đồ" mà chẳng cần biết luật pháp quy định như thế nào. Đó mới là sự tiến bộ cần thiết, đừng nhân danh sự tiến bộ này để làm thụt lùi một sự tiến bộ khác, lớn hơn. Cả một đất nước với đầy đủ cơ quan, ban ngành nhưng lại đang thờ ơ hoặc hô hào để tỏ ra văn minh cộng với truyền thông, báo chí đang biến hình ảnh của một anh phó chủ tịch quận thành như một con rối đang khiêu vũ giữa dòng chảy của xã hội.

Sự hăng máu của anh Hải đã "vấp phải một cục đá, té ngã" khi chỉ đạo bứng luôn cái vọng gác trước Ngân Hàng Nhà Nước để rồi buộc phải trả lại ngay lập tức vì xâm phạm quy định của pháp luật đối với hoạt động của tổ chức tín dụng, nó thể hiện sự kém hiểu biết và bất chấp pháp luật trong hành động mà lẽ ra, hơn ai hết người công chức đó phải làm gương cho công dân của mình. Nếu vẫn tiếp tục cách làm như thế, liệu anh có phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự mà những chủ nhà hàng, người dân kinh doanh mặt tiền đường rành pháp luật dành cho anh hay không? Nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức pháp luật thì sự nỗ lực của anh cũng khó có thể làm cho xã hội tiến bộ hơn, như kỳ vọng.

( Viễn Đông Daily)

1 nhận xét:

  1. Lạ một điều là ở UBND TP cũng có 4 vọng gác ngoài hè như vậy mà ảnh không tới hốt đi. Trong khi miệng ảnh nói phải công bằng ...
    NHẤT NÉ NHÌ NÙN !

    Trả lờiXóa