Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Sợ quá: Đề xuất xây mới 35 tượng đài ở Hà Nội

Sợ quá. Cần làm ít mà tốt; đừng làm để cốt có việc làm và có tiền ngân sách để tiêu. Tiền không để lo an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng... mà cứ tiêu đâu đâu. Sau này đánh giá lại công minh công - tội của các nhân danh thời hiện đại, chắc chắn sẽ có khối tượng đài, nhà tưởng niệm bị phá bỏ, tên nhiều đường phố phải thay đổi.
Đề xuất xây mới 35 tượng đài ở Hà Nội
Việc xây hàng loạt các tượng đài theo đề xuất là do Hà Nội đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia. 
"Tôi không tán thành quan điểm mỗi khu đô thị, mỗi cửa ô phải có ít nhất một tượng đài. Nếu làm ồ ạt rất dễ bị mắc sai lầm văn hóa, tạo ra các công trình không có nhiều giá trị", TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm-Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố, nói.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tán đồng đề xuất xây mới 35 tượng đài, đưa tổng số tượng đài của thành phố Hà Nội lên 63 vào năm 2030. Ảnh: Linh Tâm.

Tại hội thảo "Quy hoạch hệ thống tượng đài trên thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 3/12, giám đốc trung tâm Kiến trúc quy hoạch Hà Nội - đơn vị tư vấn và xây dựng đề án - ông Trần Gia Lượng cho biết, con số 28 tượng đài hiện có của Hà Nội là khá nhiều so với các địa phương khác. Tuy nhiên, Hà Nội có đến 30 đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã. Sự phân bố tượng đài đang không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các quận nội thành (79%).

"Số lượng tượng đài tại thành phố Hà Nội còn thiếu, chưa xứng tầm với vai trò, vị thế và truyền thống văn hóa lịch sử của thủ đô, nhất là sau khi mở rộng địa giới hành chính năm 2008", ông Lượng nói.

Các tượng đài chủ yếu được xây dựng khoảng thế kỷ 19-20 (một số vào đầu thế kỉ 21), do tác động của điều kiện tự nhiên, đã bị xuống cấp. Một số khu vực đặt tượng đài cũng biến đổi do việc xâm lấn của các công trình xây dựng, các hoạt động buôn bán tự phát… làm giảm đáng kể chất lượng nghệ thuật tự thân tượng đài và cảnh quan môi trường.

Đơn vị tư vấn và xây dựng đề án đề xuất xây mới thêm 35 tượng đài, sửa chữa và phân bố lại cho cân đối hài hòa theo tiêu chí, tất cả các quận, huyện, các cửa ô đều có tượng đài. Nguồn kinh phí xây dựng huy động từ: vốn ngân sách Nhà nước, ngân sách thành phố Hà Nội, các huyện, xã, các ngành - tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Trương Minh Tiến tán đồng đề xuất này và cho rằng nó "hết sức ý nghĩa và cần thiết". Bởi theo ông, ở bất cứ nước nào cũng rất cần những công trình tượng đài, góp phần tôn vinh, quảng bá những giá trị về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân.

Việc xây mới 35 tượng đài, theo Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội là hoàn toàn khả thi nếu được các Bộ, ban, ngành đồng ý.


Bản đồ quy hoạch tượng đài của thành phố Hà Nội đến
 năm 2020, định hướng đến 2030. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, đa số các kiến trúc sư có mặt trong hội thảo lại không đồng tình với việc xây mới ồ ạt các tượng đài và cho rằng đây là phương án "phiêu lưu".

"Tôi không tán thành quan điểm mỗi khu đô thị, mỗi cửa ô phải có ít nhất một tượng đài. Nếu làm ồ ạt rất dễ bị mắc sai lầm văn hóa, tạo ra các công trình không có nhiều giá trị", TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm-Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố, nói.

Theo ông Nghiêm, việc quy hoạch phải có sơ sở pháp lý và thực tiễn để triển khai. Không phải muốn đặt tượng đài ở đâu cũng được mà còn liên quan đến an ninh quốc phòng, phong thủy...

Kiến trúc sư Lê Văn Lân, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Nội cũng cho rằng, cần thận trọng khi triển khai kế hoạch đưa tượng đài đến từng, quận, huyện. Theo ông, thay vì xây mới các tượng đài, nên điều chỉnh, di dời những tượng đài không hiệu quả, chỉnh trang, cân đối khuôn viên các tượng đài để phát huy vai trò là điểm sinh hoạt công cộng lành mạnh.

Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Nội lấy ví dụ bức phù điêu "Năm 1946" (cao 4,5m; rộng 4,5m; nặng hơn 7 tấn, tái hiện cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ thủ đô) nằm giữa vỉa hè chợ Đồng Xuân đang cản trở lối đi của người dân. Tượng đài Quang Trung, trước Hà Nội phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức xây dựng nhưng giờ bị lọt thỏm giữa các nhà cao tầng.

Quỳnh Trang
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-xuat-xay-moi-35-tuong-dai-o-ha-noi-3115777.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét