Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Chuyện di dân ra và vào nước Nga

Người Nga lũ lượt bỏ xứ ra đi
BizLIVE - Số người di cư khỏi Nga đột ngột tăng trong nhiệm kỳ III của Tổng thống Vladimir Putin, Tạp chí Business Insider ghi nhận. Ngòi nổ thổi bùng xu hướng là đợt Nga sáp nhập Crimea vào tháng 4/2014, kéo theo 203.659 người Nga rời Xứ sở Bạch Dương. Tuy nhiên chảy máu chất xám chỉ là một phần của câu chuyện. Nga cũng thu hút một lượng lớn người nhập cư. Nga là quốc gia thu hút người nhập cư lớp thứ hai thế giới vào năm 2013, con số này thậm chí vượt lượng người di cư. Nga là 1 trong 7 nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới.
Nga lại trải qua một giai đoạn "chảy máu chất xám" nghiêm trọng. Mặc dù lượng người di cư đã giảm dần trong giai đoạn 1997 - 2011, số liệu đột ngột tăng trong nhiệm kỳ III của Tổng thống Vladimir Putin, theo số liệu Phòng thống kê liên bang Nga Rosstat. Năm 2012, gần 123.000 người đã rời Nga, con số này tăng lên 186.000 vào năm 2013.

Thêm vào đó, một báo cáo của Liên hiệp quốc ghi nhận 40.000 người Nga đã nộp đơn xin sơ tán vào năm 2013, tăng 76% so với năm 2012.

Ngòi nổ thổi bùng xu hướng là đợt Nga sáp nhập Crimea vào tháng 4/2014, kéo theo 203.659 người Nga rời Xứ sở Bạch Dương.

Con số này tăng gấp nhiều lần so với 37.000 người vào năm 2011 hay 34.000 người vào năm 2010.


Thêm vào đó, số liệu di trú trên thực tế có thể còn cao hơn số liệu thống kê, nhiều nhà kinh tế nhận xét.

Đặc biệt, có thể phát hiện một số yếu tố thú vị khi nhìn vào thành phần người di cư.

"Khi Liên bang Xô Viết tan rã, hầu hết người di cư là thành phần thanh niên nghèo, không kỹ năng. Giờ đây, có rất nhiều người thuộc giới trí thức cũng rời bỏ Nga", Tổ chức World Policy chỉ ra.

Nổi bật trong số đó có Đại kiện tướng trẻ nhất thế giới Garry Kasparov, nhà kinh tế nổi tiếng Sergei Guriyev, nhà báo Leonid Bershidsky và nhà sáng lập mạng xã hội VKontakte ("Facebook" của Nga) Pavel Durov.

Hầu hết lý do di cư là vì tương lai con trẻ hoặc triển vọng nghề nghiệp.

Tuy nhiên chảy máu chất xám chỉ là một phần của câu chuyện. Nga cũng thu hút một lượng lớn người nhập cư.



Điều này là dễ hiểu khi người tài bỏ xứ, còn lại tại Nga nhiều vị trí công việc cao cấp cho người nước ngoài.

Theo Liên Hiệp quốc, Nga là quốc gia thu hút người nhập cư lớp thứ hai thế giới vào năm 2013, con số này thậm chí vượt lượng người di cư.

Rất nhiều trong số đó đến từ các quốc gia như Azerbaijan, Uzbekistan, Ukraine và các nước Xô Viết cũ, theo số liệu của Rosstat.

Ngoài ra, thanh thiếu niên gốc Nga sinh ra tại Mỹ hay châu Âu cũng đang phấn khích với cơ hội tại quê nhà.

"Có lẽ Nga đang lờ mờ nhận ra mình không thể lệ thuộc và dầu mỏ và khí đốt để cạnh tranh với các nền kinh tế BRICS và phương Tây. Nga đang nỗ lực đa hạng hóa nền kinh tế, nên các cơ hội tại Nga hiện có phần hứa hẹn hơn Mỹ. Trước khi các lệnh trừng phạt được triển khai và dầu mất giá, Nga là 1 trong 7 nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới. Là một người mang dòng máu Nga-Mỹ, tôi đã nghĩ tới các cơ hội tại Nga mà Mỹ không có", một thanh niên trả lời phỏng vấn.

THẢO MAI
http://bizlive.vn/tu-lieu/chart-nguoi-nga-lu-luot-bo-xu-ra-di-625238.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét