Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Vụ án Hồ Duy Hải: Về Nguyễn Văn Nghị và N.V.N

Đọc thêm để biết.
Vụ án bưu điện Cầu Voi năm 2008 : câu hỏi về Nguyễn Văn Nghị và N.V.N
Ngày mai, 22/5/2020, công an Long An sẽ tổ chức họp báo. Nên tạm đưa lại một ít tư liệu cũ, do chính công an Long An đã cung cấp cho báo chí, rồi đưa một số phân tích bước đầu.
Nếu cần thiết truy cứu ngọn nguồn, cơ quan có trách nhiệm hiện nay (năm 2020) cần xác nhận lại việc cung cấp thông tin và tiếp nhận - đăng tải thông tin (ở thời điểm từ 14/1 đến 17/1/2008). Ai là người cung cấp thông tin, có văn bản cung cấp hay không. Ai nhận tin, ai duyệt tin. Các tư liệu liên quan đến việc cung cấp và đăng tải thông tin lúc đó hiện còn hay không. Đại khái chỉ đọc văn bản cũ, cụ thể là mẩu tin ngày 16/1/2008 và mẩu tin ngày 17/1/2008, thì đã thấy như sau về nhân vật Nguyễn Văn Nghị.

1. Tên ghi rõ Nguyễn Văn Nghị thì xuất hiện ngay sau khi xảy ra vụ án (đêm 13/1/2008), trên chính báo của ngành công an. Cụ thể là báo Công an Nhân dân ngày 16/1/2008, cho biết như sau (đã lưu về mục 1 ở entry này), thông tin rất rõ ràng:

- Vụ 2 nhân viên bưu điện bị giết: Nghi can là bạn trai của nạn nhân
15:05 16/01/2008 (người viết tin cho báo CAND là Nhã Phong)

- Ngày 15/1, cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An tiến hành lấy lời khai ba thanh niên quê ở tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) do có mối quan hệ với hai nạn nhân bị giết tại Bưu điện thị tứ Cầu Voi hôm 13/1. Sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục câu lưu một thanh niên được xác định là nghi can chính trong vụ án.

- Ba thanh niên không bị câu lưu là Nguyễn Văn S.; Nguyễn Tuấn A., Trần Văn Ch., thợ bạc tiệm vàng K.L. khu vực thị tứ Cầu Voi, thuộc ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An). Cả ba người này từng có mối quan hệ với hai nạn nhân bị giết chết đêm 13/1 là Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân. Bước đầu, cả ba thanh niên này đưa ra được chứng cứ ngoại phạm.

- Đối tượng đang bị câu lưu là Nguyễn Văn Nghị, ngụ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), là bạn của ba thợ bạc tiệm vàng K.L., có dấu hiệu nghiện ma túy. Nghị là một trong hai bạn trai của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng.

- Vào đêm xảy ra vụ án, người dân địa phương thấy Nghị đi xe máy đến Bưu điện Cầu Voi gặp Hồng và Vân. Người dân địa phương còn miêu tả Nghị mặc quần Jean, khoác bên ngoài chiếc áo gió rộng.

- Ngay trong ngày 14/1, cơ quan điều tra đã cử trinh sát đến tất cả những địa chỉ mà Nghị thường xuyên lui tới nhưng không gặp anh ta. Sau đó, cơ quan điều tra cử trinh sát mai phục tại nhà cha mẹ của Nghị ở Cai Lậy (Tiền Giang) đến nửa đêm thì nghi can xuất hiện, các trinh sát thực hiện biện pháp áp giải về cơ quan điều tra lấy lời khai.

- Theo tin ban đầu, Nghị cố tình đưa ra chứng cứ ngoại phạm nhưng không có cơ sở thuyết phục nên cơ quan điều tra quyết định câu lưu để làm rõ.

2. Tin đã công bố ngày 16/1 ở trên, nói rõ là nhà cha mẹ của Nghị ở Cai Lậy (Tiền Giang). Nghị có dấu hiệu nghiện ma túy. Nghị là bạn trai của Hồng. Trong đêm xảy ra vụ án, tức 13/1 thì Nghị đã xuất hiện ở bưu điện Cầu Voi. Đêm 13/1 thì chưa rõ Nghị làm gì, nhưng ngày 14/1 thì công an Long An vẫn chưa bắt được Nghị, phải mai phục ở nhà cha mẹ mới tôm được.

Ngày 16/1, Nghị bị câu lưu tại công an Long An.

3. Sang ngày 17/1, thì công an Long An lại cung cấp cho báo Tuổi Trẻ các thông tin như sau (tin này đã lưu vào mục 0.a của entry này):

- Lấy lời khai nhiều đối tượng
17/01/2008 07:52 GMT+7 (người viết tin cho báo TT là Diệu Hi)

- Theo nguồn tin từ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An ngày 16-1 về vụ hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) bị sát hại, cơ quan điều tra đã thu thập được khá nhiều dấu vân tay ở cửa nhà vệ sinh, trên bậc thềm cầu thang và ở hai cánh cổng trụ sở bưu điện. Tổng hợp tài liệu với lời khai một số nhân chứng, cơ quan điều tra nhận định khả năng chỉ có một hung thủ sát hại hai nạn nhân. Không loại trừ đây là người quen của một trong hai nạn nhân. Sau khi thủ ác, hung thủ vào nhà vệ sinh của bưu điện, lấy xà bông rửa sạch máu trên người rồi tẩu thoát qua cổng trước.

- Động cơ gây tội ác có khả năng liên quan đến tình cảm. Việc cướp tài sản có thể là trong lúc tẩu thoát hung thủ phát hiện có nhiều tiền, hàng trăm sim card và thẻ cào điện thoại di động nên mới nảy sinh chiếm đoạt. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ gia đình nạn nhân, hai nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân và Nguyễn Thị Ánh Hồng bị mất ba trong bốn chiếc bông tai đang đeo, trong người cũng không còn tiền bạc.

- Trước đó, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Long An tiến hành lấy lời khai một số người. Đó là N.T.A. (29 tuổi, ngụ phường 6, thị xã Tân An, Long An), N.V.C. (ngụ ở Vĩnh Long), T.V.S. (26 tuổi, bạn trai cũ của Hồng, có dạm hỏi cưới nhưng không được gia đình đồng ý) và một người nữa cũng là thợ bạc ở tiệm vàng KL tại khu vực Cầu Voi. Riêng N.V.N. (29 tuổi, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang, bạn trai hiện nay của Hồng) được triệu tập đêm 14-1 khi đang phụ gia đình Hồng lo đám tang. N. có những dấu hiệu đi lại bất thường trong đêm xảy ra án mạng.

- Theo tổng hợp lời khai tại cơ quan điều tra, lúc 20g10 ngày 13-1, N. thấy một người nam dáng cao, trắng trẻo, tóc mái trước quăn đang ở bưu điện, biết là tình địch của mình nên bỏ đi ra. Một nhân chứng đến mua thẻ cào điện thoại tại bưu điện này vào khoảng 18g20 cũng nói có thấy người trong Bưu điện Cầu Voi giống như người mà N. mô tả.

4. Như vậy, chúng ta có các thông tin như sau về nhân vật Nguyễn Văn Nghị và nhân vật N.V. N.

- Nguyễn Văn Nghị trong mẩu tin ngày 16/1 thì là người ở Cai Lậy (Tiền Giang), là bạn trai của nạn nhân Hồng. Anh này bị bắt tại nhà của cha mẹ mình ở Cai Lậy (trinh sát đã mai phục tại nhà cha mẹ).

- N.V.N (29 tuổi ở thời điểm 2008) trong mẩu tin ngày 17/1 thì cũng là người Cai Lậy (Tiền Giang), là bạn trai của nạn nhân Hồng. Anh này bị triệu tập về công an Long An vào đêm 14/1 khi đang hộ tang ở gia đình nạn nhân.

- Nguyễn Văn Nghị ở mẫu tin ngày 16/1 thì có bị nghi là nghiện ma túy. N.V.N ở mẩu tin ngày 17/1 thì có dấu hiệu đi lại bất thường trong đêm xảy ra án mạng (đêm 13/1).

- Cả Nguyễn Văn Nghị và N.V.N đều xuất hiện ở bưu điện Cầu Voi vào khung giờ khoảng 20h đêm xảy ra án mạng.

5. Vậy Nguyễn Văn Nghị và N.V.N có là một người hay không ?

Các bút lục về Nguyễn Văn Nghị và N.V.N còn được lưu giữ hay không ?

Việc tới nhà cha mẹ Nguyễn Văn Nghị ở Cai Lậy để mai phục có đúng không ? Việc N.V.N hộ tang ở nhà nạn nhân vào đêm 14/1, rồi sau đó bị triệu tập, thì có đúng không ?

Đại khái vậy đã, đó mới là khoanh vùng vào hai mẩu tin lên mạng ngay sau khi vụ án xảy ra. Mà mời chỉ khoảnh riêng vào Nguyễn Văn Nghị và N.V.N đã.

Tháng 5 năm 2020,
Giao Blog.
https://giaovn.blogspot.com/2020/05/vu-buu-ien-cau-voi-nam-2008-cau-hoi-ve.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét