Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

BOT Bờ Đậu: Bộ GTVT ko tiếp dân đến phản đối


Phản đối BOT Bờ Đậu, người dân 8 lần lên “gõ cửa” Bộ GTVT vẫn không được tiếp
26/05/2020 (KDPT) – Bất chấp thời tiết nắng như đổ lửa, nhiều người dân từ Thái Nguyên vẫn đổ về Hà Nội, tập trung trước cổng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để yêu cầu dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu.  Người dân muốn Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời đơn của hơn 10.000 người kí tên phản đối trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí từ khi xây dựng vào năm 2017. Ảnh: Nhiều người dân từ Thái Nguyên tập trung tại cổng Bộ GTVT để yêu cầu dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu (Thái Nguyên).

Theo ghi nhận của PV Kinh doanh & Phát triển, dù nhóm người trên đã trực trước cổng Bộ GTVT từ sáng 25/5 nhưng đến chiều cùng ngày vẫn chưa có cán bộ tiếp dân giải quyết.



Trao đổi với PV, chị Nguyễn Hoa, người dân trong nhóm phản đối vị trí đặt trạm BOT Bờ Đậu (Thái Nguyên) cho biết: “Tất cả người dân chúng tôi khi lưu thông trên đường QL3 và QL37 thì không đi trên đường mới, khi phát hiện ra Cienco 4 chuẩn bị thu phí vào tháng 5/2017 thì chúng tôi biết là dù không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn mất một khoản tiền lớn vào việc lưu thông qua đây.

Như gia đình tôi là kinh doanh vận tải, nếu Cienco 4 thu tiền thì mỗi một ngày tôi sẽ mất 2.940.000 đồng ở con đường QL3 cũ đó. Một tháng tôi sẽ mất hơn 80 triệu đồng và một năm sẽ mất khoảng gần 900 triệu đồng. Từ đó, tôi quyết tâm phản đối BOT Bờ Đậu này”, chị Hoa bức xúc chia sẻ.




Chị Nguyễn Hoa, người dân trong nhóm phản đối vị trí đặt trạm BOT Bờ Đậu (Thái Nguyên) cho biết, đã 8 lần lên Bộ GTVT nhưng lãnh đạo Bộ vẫn chưa tiếp dân.

Cũng theo chị Hoa, chị và người dân đã nhiều lần viết đơn kiến nghị và hơn 30 lần căng băng rôn, diễu hành lên UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ GTVT để đề nghị dỡ bỏ BOT Bờ Đậu.

“Do chúng tôi đã quyết liệt đấu tranh nên BOT Bờ Đậu không thể thu phí được từ năm 2017 đến bây giờ. Chính Thanh tra Chính phủ ngày 23/8/2017 cũng đã có kết luận số 1428/KL-TTCP chỉ rõ là trạm thu phí này đang vi phạm pháp luật. Chúng tôi đang đặt câu hỏi, tại sao Bộ GTVT không dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu này để trả lại con đường QL3 lịch sử.



Lịch tiếp dân được niêm yết trên công thông tin Bộ GTVT.

Theo lịch tiếp dân được niêm yết trên cổng thông tin Bộ GTVT, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân vào 1 ngày duy nhất trong tháng và là ngày đầu tuần của tuần cuối tháng nhưng chúng tôi đã 8 lần lên Bộ GTVT rồi mà lãnh đạo Bộ vẫn không tiếp dân”, chị Hoa cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên người dân Thái Nguyên lên tiếng phản đối BOT Bờ Đậu. Trước đó, năm 2019, người dân cùng các tài xế đã đi diễu hành từ thị trấn Giang Tiên (huyện Phú Lương) đi theo QL3 cũ, qua trạm BOT Bờ Đậu và điểm đến là Ban tiếp công dân của UBND tỉnh Thái Nguyên. Người dân muốn UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời đơn của hơn 10.000 người kí tên phản đối trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí từ khi xây dựng vào năm 2017.



Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo nâng cấp QL3 đã đưa vào khai thác hơn hai năm nhưng trạm Km77+922,5 QL3 (BOT Bờ Đậu) vẫn chưa được thu phí.

Trạm Bờ Đậu là một trong hai trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và mở rộng QL3 có tổng chiều dài 65 km.

Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới có chiều dài gần 40 km; tuyến QL3 nâng cấp, mở rộng dài 25 km. Dự án được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Vì đây là dự án làm song song trên 2 tuyến đường nên Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý lập 2 trạm thu phí trên cả 2 tuyến QL3 và cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới.

Vào năm 2017, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên từng đề xuất Bộ GTVT dỡ bỏ trạm hoặc miễn phí cho người dân gần trạm BOT Bờ Đậu nhưng không được Bộ chấp thuận.

Đến ngày 20/12/2018, Thủ tướng có văn bản giao Bộ trưởng GTVT trực tiếp làm việc, thống nhất với tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện để triển khai thu phí tại trạm QL3 (Bờ Đậu).

Trong suốt 2 năm, trạm BOT bị đình hoãn, chưa thu phí. Đến cuối năm 2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có đề xuất cho dự án thu phí trở lại. Sau đó, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lưu thông qua trạm.

Về phương án giảm phí, dự kiến có trên 31.000 hộ dân trong diện được miễn giảm phí trong bán kính dưới 30 km tính từ trạm. Cụ thể, cư dân sống trong phạm vi 10 km quanh trạm thu phí (gồm 22 phường, xã, thị trấn thuộc huyện Phú Lương, Đại Từ và TP Thái Nguyên) có xe dưới 30 chỗ hoặc xe tải 2-4 tấn được miễn phí qua trạm. Các phương tiện còn lại sử dụng vé quý, vé tháng được giảm 70% mức phí.

Phương tiện trong phạm vi từ 10 đến 20 km sẽ được giảm 70% mức phí đối với xe dưới 30 chỗ ngồi và xe tải 2-4 tấn. Các phương tiện còn lại sử dụng vé quý, vé tháng được giảm 50% mức phí.

Dân cư của 57 xã, phường cách trạm thu phí từ 20 đến 30 km đều được giảm 50% mức phí phương tiện.

Bên cạnh việc miễn giảm cho dân địa phương, BOT QL3 cũng giảm 30% đối với tất cả phương tiện, mức thấp nhất là 25.000 đồng với xe dưới 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, dù nỗ lực giảm giá, kéo dài thời gian thu phí, BOT Bờ Đậu vẫn chưa nhận được sự đồng tình từ phía người dân.

XUÂN ĐOÀN – NGUYỄN PHƯỢNG

Khoản 2 và Khoản 4, Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013 và Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 15/8/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân quy định người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) trong việc tiếp công dân có trách nhiệm “trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình”.


Điều 32, Chương V, Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014, quy định về trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan HCNN trong việc tiếp công dân: “Thủ trưởng cơ quan HCNN có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 18 Luật tiếp công dân”. Ngoài ra, theo Khoản 5, Điều 12 Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 ngày trong 1 tháng. Và Khoản 5, Điều 13 quy định Chủ tịch UBND cấp huyện phải tiếp công dân định kỳ ít nhất 2 ngày trong 1 tháng.

https://kinhdoanhvaphattrien.vn/phan-doi-bot-bo-dau-nguoi-dan-8-lan-len-go-cua-bo-gtvt-van-khong-duoc-tiep.html?fbclid=IwAR2pIIr4pgg5i9t5zGXowXduKgzFOQgJlvRDGffiJ7yhZ_dbvnC1Ngk1Ny0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét