Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

Tại sao ko xây bệnh viện, trường học; chỉ xây chùa ?

Ngày xưa tiền nhân xây chùa để có nơi học đạo, tu nhân tích đức, để người dân tứ phương có nơi cầu nguyện cho gia đình được bình an vô sự, cho quốc thái dân an, cho các hương linh được siêu thoát... và qua đó mỗi người tự răn đe mình, cố gắng sửa chữa lỗi lầm để sống có ích hơn cho xã hội. Đây là mặt tốt của chùa. Tuy nhiên mặt trái của chùa cũng không ít, thậm chí nhiều hơn. Chính quyền thường dùng chùa làm nơi mê hoặc dân, giáo dục dân nhẫn nhục chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống và vui vẻ chấp nhận những áp bức bóc lột của chính quyền. Ngày nay, người ta đang đua nhau xây chùa vì biết chùa là môi trường kinh doanh béo bở: Nguồn chi không phải kê khai minh bạch, không cần hạch toán lỗ lãi và cũng không phải đóng thuế. Nguồn thu thì quá khủng, từ số phật tử và cá nhân mê tín rất đông, từ hỗ trợ của nhà nước và các doanh nghiệp. Đây là nói về các chùa còn giữ được chút ít độc lập và liêm sỉ. Còn đa số chùa khác là do các cá nhân bỏ tiền đầu tư và thu lại bằng vô vàn cách kinh doanh từ chùa. Đây là loại chùa mang tên chùa nhưng nội dung và bản chất là doanh nghiệp buôn ma bán phật. Thế nên từ lâu tôi đã không thích chùa; tôi vẫn đến chùa, nhưng chỉ là để vãn cảnh và nhìn thế gian người ta lễ bái xin xỏ như thế nào. Nhìn cảnh chùa dịp lễ tết, tôi thường nghĩ đến câu "cứ nơi nào nhiều chùa thì nơi đó kinh tế và văn hóa không phát triển". Cuộc sống chùa là duy tâm và duy tình nên không tạo được động lực cho phát triển. Muốn phát triển, con người phải sống theo nguyên tắc "duy lý", tức là dựa trên sự thật và khoa học để hành động, giống như ở các xã hội phương Tây hay Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
Tại sao người ta không xây bệnh viện, trường học lại chỉ xây chùa ?
Bởi vì xây bệnh viện và trường học đều cần phải có đạo đức có tâm đức , có trách nhiệm, có sự hy sinh bản thân mình vì người ! Vậy xây chùa để làm gì ? Tất nhiên để làm giàu cho kẻ giàu và để kẻ nghèo càng trở lên khốn đốn mê muội !
- Xây trường học để dạy người thì phải có trách nhiệm với người , với tương lai của dân tộc . Nhưng người dạy còn không uốn nắn nổi mình thì dạy được ai ?
Bán cho người ta được một cuốn sách , lãi được vài đồng bạc còn bị nói tới nói lui, chẳng bõ thì bao giờ mới có của ăn của để.
- Xây bệnh viện thì phải có trách nhiệm với mạng người, phải có lòng thương xót với kẻ đau người khổ .

Những cái trách nhiệm nặng nề đó ko phải thầy thuốc nào cũng dám gánh . Muốn giàu thì phải bán thuốc giả , muốn tận tâm với bệnh nhân thì phải vắt kiệt sức mình . Nên người thầy bây giờ hầu hết đều chọn cách thương lấy mình trước tiên....vì đồng tiền vì danh vọng cho gia đình mình trước .

Nhưng còn xây chùa người ta chẳng cần phải có tâm đức hay có trách nhiệm với bất kì thứ gì cả ... chỉ cần có tiền và kiếm ra tiền là được.

Buôn thần bán thánh chẳng ai chửi, người ta còn phải khúm lúm lạy vái dâng tiền cho mình nữa là.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người
Hai trùm tội phạm Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang

Nhân danh sự phồn vinh của dân tộc , phải có kì quan to lớn để hãnh diện với cường quốc năm châu , phải có di sản để con cháu đời sau đưa vào sử sách.

Tiền nhân ngày xưa xây chùa để khai ngộ cho dân , để hướng dân đi theo đường thiện. Ấy thế mà một số kẻ phàm phu mang tiền nhân ra so sánh với đại gia trong thời mạt pháp này .

Tiền nhân vì mộ đạo mà xây chùa , đại gia vì tiền mà xây chùa ... báng bổ cho kẻ nào nói đều giống nhau .

Một đất nước sớm người ta đi bái phật tối về lại chửi mẹ chém cha ngay được .

Một đất nước người ta cho kẻ nghèo một xu thì tiếc nhưng cho phật thánh 10 xu thì mừng , bởi cho phật thánh mới có lộc cho kẻ nghèo sợ bị lừa .

Trong hình ảnh có thể có: 7 người

Một đất nước người dân còn chết đói vì thiếu miếng cơm, y khoa đại nạn, giáo dục thối nát nhưng chùa chiền lại được rải hoành tráng từ nam ra bắc.

Đất nước vạn chùa có chắc là đất nước hoà bình, người dân lương thiện, nhà nhà ấm no ?

Đất nước này Phật giàu lắm, tiền chồng chất tiền, kẻ phụng sự Phật nhà cao cửa rộng, thỉnh kinh tứ xứ bằng cả siêu xe.

Người ta tôn sùng sự nguy nga và cho rằng điều đó là tốt đẹp hưng thịnh . Đúng nhưng chỉ là hưng thịnh cho một nhóm người thôi, không phải là sự mát mẻ cho đại dân tộc này.

Vậy xây chùa để làm gì ?

Tất nhiên để làm giàu cho kẻ giàu và để kẻ nghèo càng trở lên khốn đốn mê muội !

Ps Giá như ai cũng hiểu được "Phật ở trong Tâm" thì tốt biết mấy.

Nguồn : Từ trong Tâm - “Cảm nhận theo quan điểm cá nhân”.

1 nhận xét:

  1. Bài viết quá hay! Khai phóng những tâm hồn u muội. Đúng ra những bài như thế này phải đăng trang nhất báo: Nhân Dân , QĐND, Đại Đoàn Kết....chớ không phải ẩn mình trên trang Lề Trái.

    Trả lờiXóa