Đọc bài này thấy lạ là Bộ GTVT không giải trình về BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài dù đây là điểm rất nóng. Hàng nghìn người dân đã ra trạm này phản đối việc thu phí ở đây. Hàng chục vụ công an bắt giam, đánh đập người phản đối đã xảy ra tại đây. Hàng chục lượt người đã bị công an bắt giam vì tham gia phản đối. Riêng vụ đỉnh điểm ngày 11/5/2019 có tới 12 người bj công an bắt. Gần đây nhất, ngày 8/5/2020 tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn vừa kết án tù 2 người là chị Huệ Như (42 tháng tù giam) và Mạnh Tiến (15 tháng tù giam). Tháng 3/2020, Đoàn đại biểu Quốc hội tp Hà Nội do Bí thư thành ủy Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT trình TTCP phải xử lý trạm BOT BẨN này. Vậy mà BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không nằm trong danh sách 4 trạm bất cập còn lại của Bộ GTVT là sao ? Riêng với BOT Bờ Đậu, anh chị em phản đối vẫn kiên trì có mặt tại Trạm thu phí, vẫn thường xuyên gặp Ban tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên và lên Bộ GTVT đòi được đối thoại với Bộ trưởng (người duy nhất có thẩm quyền) để yêu cầu dỡ bỏ Trạm thu phí bẩn này. Rất hoan nghênh các anh chị em; nhờ có sự kiên trì của các anh chị em, dù phương án giảm giá đã được các cơ quan nhà nước thống nhất và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi dưới nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân... nhưng đến nay CENCO4 vẫn chưa dám thu vì biết sẽ phát sinh các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai thu phí. Do đó Bộ GTVT đã phải báo cáo Chính phủ trong trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xóa trạm trên Quốc lộ 3. Xóa bỏ các trạm BOT BẨN Bắc Thăng Long - Nội Bài và Bờ Đậu rõ ràng là giải pháp hợp lòng dân, và cũng là giải pháp duy nhất được nhân dân chấp nhận.
Bộ cho biết, thực hiện kết luận của Chính phủ tại Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 26/6/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và Nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm Bỉm Sơn về tuyến tránh phía Tây để hoàn vốn.
Tuy nhiên, do hiện tại có 3 tuyến song hành (gồm Quốc lộ 1 qua thành phố Thanh Hóa, tuyến tránh phía Đông và tuyến tránh phía Tây), đồng thời trên tuyến có nhiều vị trí giao cắt nên các xe có thể tránh trạm, nên việc đặt trạm thu phí trên tuyến tránh phía Tây không thể bảo đảm hoàn vốn cho Dự án.
Do vậy, dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.
Với trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100), Bộ đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên để thống nhất về phương án giảm giá.
Đến nay, phương án giảm giá đã được thống nhất, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi dưới nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân.
Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên, còn một bộ phận nhân dân chưa đồng tình, thường xuyên tụ tập phản đối tại Trạm thu phí, Ban tiếp công dân của tỉnh, yêu cầu dỡ bỏ Trạm thu phí và được đối thoại với cấp có thẩm quyền.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để thống nhất phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước khi cho phép Nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm Quốc lộ 3 theo phương án miễn, giảm giá đã thống nhất.
Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ có thể phát sinh các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai thu phí.
Về vấn đề này, Bộ và UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp để hạn chế tối đa phát sinh các tình huống phức tạp.
Trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xóa trạm trên Quốc lộ 3.
Với Trạm thu phí T2 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B), Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP Cần Thơ và tỉnh An Giang để xem xét các phương án xử lí vướng mắc.
Trên cơ sở đánh giá tình hình an ninh, trật tự, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của các địa phương lựa chọn phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho phần đầu tư Quốc lộ 91B, giao UBND TP Cần Thơ tiếp nhận, quản lí bảo trì đoạn tuyến Quốc lộ 91B đã đầu tư nêu trên.
Với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, trên cơ sở tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính.
Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp thì cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật quản lí, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.
"Do có những khó khăn, vướng mắc về giải pháp xử lí các trạm bất cập nêu trên nên đến nay các trạm vẫn chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu tại các dự án.
Trường hợp không được khắc phục sớm, sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư tư nhân, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo", Bộ GTVT cho biết thêm.
https://vietnammoi.vn/co-the-se-xoa-tram-bot-bim-son-va-ql3-20200520130730567.htm?fbclid=IwAR3jLxHT6nCdU8MITStY6aH9QHG_Wdx5RS8eI_BkL4PqIxk_nIe7cor4hLk
Có thể sẽ xóa trạm BOT Bỉm Sơn và QL3
20/05/2020 - Với trạm BOT Bỉm Sơn và trạm trên QL3, Bộ cho biết có thể báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho nhà đầu tư để xóa trạm. Tại báo cáo mới đây của Bộ GTVT, đơn vị này cho biết đến nay, 15/19 trạm BOT đã được khắc phục, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đến nay đã ổn định. Đối với 4 trạm bất cập còn lại, do tính chất đặc thù nên việc triển khai các giải pháp xử lí gặp nhiều vướng mắc.
Nhiều trạm BOT giao thông chưa giải quyết
được bất cập (Ảnh minh họa: Hạ Vũ).
Cụ thể, với trạm Bỉm Sơn (thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6), Bộ cho biết do trạm nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.Bộ cho biết, thực hiện kết luận của Chính phủ tại Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 26/6/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và Nhà đầu tư nghiên cứu phương án di dời trạm Bỉm Sơn về tuyến tránh phía Tây để hoàn vốn.
Tuy nhiên, do hiện tại có 3 tuyến song hành (gồm Quốc lộ 1 qua thành phố Thanh Hóa, tuyến tránh phía Đông và tuyến tránh phía Tây), đồng thời trên tuyến có nhiều vị trí giao cắt nên các xe có thể tránh trạm, nên việc đặt trạm thu phí trên tuyến tránh phía Tây không thể bảo đảm hoàn vốn cho Dự án.
Do vậy, dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.
Với trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100), Bộ đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên để thống nhất về phương án giảm giá.
Đến nay, phương án giảm giá đã được thống nhất, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi dưới nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân.
Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên, còn một bộ phận nhân dân chưa đồng tình, thường xuyên tụ tập phản đối tại Trạm thu phí, Ban tiếp công dân của tỉnh, yêu cầu dỡ bỏ Trạm thu phí và được đối thoại với cấp có thẩm quyền.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để thống nhất phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước khi cho phép Nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm Quốc lộ 3 theo phương án miễn, giảm giá đã thống nhất.
Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ có thể phát sinh các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai thu phí.
Về vấn đề này, Bộ và UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp để hạn chế tối đa phát sinh các tình huống phức tạp.
Trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xóa trạm trên Quốc lộ 3.
Với Trạm thu phí T2 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B), Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP Cần Thơ và tỉnh An Giang để xem xét các phương án xử lí vướng mắc.
Trên cơ sở đánh giá tình hình an ninh, trật tự, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của các địa phương lựa chọn phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho phần đầu tư Quốc lộ 91B, giao UBND TP Cần Thơ tiếp nhận, quản lí bảo trì đoạn tuyến Quốc lộ 91B đã đầu tư nêu trên.
Với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, trên cơ sở tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính.
Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp thì cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan không chịu tác động của Luật quản lí, sử dụng tài sản công nên vẫn có thể xem xét tiếp tục cho thu phí.
"Do có những khó khăn, vướng mắc về giải pháp xử lí các trạm bất cập nêu trên nên đến nay các trạm vẫn chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu tại các dự án.
Trường hợp không được khắc phục sớm, sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư tư nhân, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo", Bộ GTVT cho biết thêm.
https://vietnammoi.vn/co-the-se-xoa-tram-bot-bim-son-va-ql3-20200520130730567.htm?fbclid=IwAR3jLxHT6nCdU8MITStY6aH9QHG_Wdx5RS8eI_BkL4PqIxk_nIe7cor4hLk
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét