Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

VN kêu gọi kiều bào hỗ trợ chống dịch coronavirus


Trong hình ảnh có thể có: 7 người, văn bản
Việt Nam kêu gọi kiều bào hỗ trợ chống dịch bệnh coronavirus
RFA 2020-02-10 - Theo tôi thì nếu muốn giúp gì cho đồng bào ở trong nước thì dĩ nhiên chúng tôi cũng sẵn sàng. Nhưng nếu những gom góp đó mà gửi về cho Chính phủ thì không nên vì chỉ đưa tiền vào túi của những quan tham. Do đó, nếu giúp thẳng cho đồng bào thì chúng tôi sẵn sàng - Bà Nguyên từ Paris bộc bạch.

Người dân Hà Nội xếp hàng mua
khẩu trang y tế hôm 10/02/2020.
Đề nghị của Bộ Tài chính
Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, vào ngày 8/2 cho biết Bộ Tài chính một ngày trước đó đã ban hành quyết định công bố các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ cho công tác chống dịch bệnh virus corona, cho đến khi cơ quan thẩm quyền công bố hết dịch.

Một số các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu trong quyết định vừa ban hành của Bộ Tài chính gồm có khẩu trang y tế, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, nước rửa tay khô sát trùng, nước sát trùng, trang phục phòng chống dịch và các vật tư y tế cần thiết khác.

Bộ Tài chính kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế chịu trách nhiệm tìm nguồn nhập khẩu khẩu trang cho nhu cầu hiện tại. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Ngoại giao khuyến khích các tổ chức quốc tế và kiều bào hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh virus corona.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, một tù nhân chính trị bị Chính quyền Việt Nam tống xuất hồi tháng 6 năm 2018, là người theo dõi sát sao thông tin tình hình dịch bệnh virus corona ở Việt Nam. Từ Đức, Luật sư Nguyễn Văn Đài nói với RFA rằng các kiến nghị của Bộ Tài chính như vừa nêu là phù hợp. Luật sư Nguyễn Văn Đài giải thích quan điểm của ông:


“Thông qua truyền thông thì chúng ta nhìn thấy ở nhiều nơi như ở Hà Nội hay Sài Gòn thì có hàng nghìn người xếp những hàng dài từ sáng đến chiều muộn, trong giá rét để mua được cái khẩu trang, hoặc nhận được cái khẩu trang phát miễn phí.
Tôi thấy rằng tình trạng ở Việt Nam hiện nay cũng rất thiếu thốn các trang thiết bị để cho người dân có thể phòng dịch. Nếu như ở Việt Nam mà phát tán dịch bệnh giống như Trung Quốc thì người dân Việt Nam rất khó tránh, bởi vì đa phần người dân Việt Nam lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy là chủ yếu cho nên dễ bị lây lan các dịch bệnh hơn.”
“Theo như những báo cáo của Chính phủ cũng như của truyền thông đưa ra thì hiện tại Việt Nam có khả năng trở thành nơi bị dịch bệnh lớn thứ hai sau Trung Quốc. Cho nên vấn đề Chính phủ Việt Nam đưa ra thông tin này thì cũng phù hợp. Tuy nhiên, thái độ của chính quyền từ hồi xảy ra vụ này từ ngày 23/1 cho đến bây giờ thì quả thật Chính phủ Việt Nam không có những chính sách cụ thể để tiếp cận vấn đề bệnh dịch, đã gây ra sự phản cảm nhất là đối với cộng đồng người Việt ở tại hải ngoại.”
Nhà quan sát tình hình Việt Nam-Luật sư Vũ Đức Khanh, từ Canada bày tỏ đồng quan điểm với Luật sư Nguyễn Văn Đài. Luật sư Vũ Đức Khanh nhấn mạnh sự kêu gọi các tổ chức quốc tế và người Việt ở hải ngoại giúp đỡ cho đất nước Việt Nam trong lúc dịch bệnh virus corona của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn đúng, với viện dẫn:
Luật sư Vũ Đức Khanh còn cho biết theo ghi nhận của ông thì không ít người Việt ở hải ngoại cho là phản cảm vì việc phòng, chống dịch của Chính phủ Việt Nam đối với dân chúng trong nước vẫn còn nhiều bất cập và phải kêu gọi sự hỗ trợ các thiết bị y tế từ quốc tế và kiều bào trong khi lại sốt sắng hỗ trợ cho Trung Quốc trang thiết bị và vật tư y tế trị giá nửa triệu đô la Mỹ để chống dịch virus corona, mà theo như Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng được báo giới dẫn lời nói là “Việt Nam trao tặng số tốt nhất mà Việt Nam có, trong bối cảnh chúng tôi cũng có nhu cầu rất lớn với các vật tư này”.
Truyền thông trong nước, vào ngày 10/2 cho biết số hàng viện trợ gồm găng tay y tế, khẩu trang và trang phục bảo hộ do chính phủ Việt Nam tài trợ đã đến Vũ Hán. Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi lời cảm ơn đến Việt Nam đã giúp đỡ trong lúc khó khăn.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng (cà vạt xanh, ở giữa) đại diện trao hàng viện trợ cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba (cạnh bên phải ông Tô Anh Dũng) ngày 09/02/2020.
Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng (cà vạt xanh, ở giữa) đại diện trao hàng viện trợ cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba (cạnh bên phải ông Tô Anh Dũng) ngày 09/02/2020. Courtesy: zing.vn
Giúp đỡ có điều kiện

Qua trao đổi với một số người Việt tại hải ngoại, Đài RFA ghi nhận có những ý kiến trái chiều. Ông Nam, hiện đang sinh sống ở Pháp lên tiếng rằng ông không muốn quyên góp vì:
“Như nói chuyện bây giờ đi mua khẩu trang cho người ta đeo, mà tôi nghe nói rằng ông Thứ trưởng Y tế Việt Nam nói rằng đeo cũng chẳng ích lợi gì. Khi nói một đằng, rồi lúc lại một ngả thì tôi không thể nào hưởng ứng được những lời kêu gọi đó”.
Trong khi đó, cũng có những người chia sẻ họ sẵn lòng giúp đỡ cho người dân trong nước trong phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm chết người do virus corona gây ra. Bà Nguyên, từ Paris bộc bạch:
“Theo tôi thì nếu muốn giúp gì cho đồng bào ở trong nước thì dĩ nhiên chúng tôi cũng sẵn sàng. Nhưng nếu những gom góp đó mà gửi về cho Chính phủ thì không nên vì chỉ đưa tiền vào túi của những quan tham. Do đó, nếu giúp thẳng cho đồng bào thì chúng tôi sẵn sàng.”
Luật sư Nguyễn Văn Đài, qua những kinh nghiệm làm việc ở trong nước nhiều năm cho các hoạt động xã hội, khẳng định sự giúp đỡ người dân trong nước là rất cần thiết và chỉ có hiệu quả, khi:
“Về cách giúp thì phải giúp một cách trực tiếp như thông qua các tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam hay qua các tổ chức tôn giáo độc lập để đảm bảo rằng những sự trợ giúp đấy sẽ đến trực tiếp với người dân Việt Nam, chứ không thông qua các tổ chức của Chính phủ Việt Nam hay các tổ chức gọi là ‘cánh tay nối dài’ của Đảng Cộng sản. Chúng ta không nên giúp đỡ qua các tổ chức như vậy.”
Theo tôi thì tôi nghĩ rằng vấn đề cần ngăn chặn ngay ở biên giới là điều trước tiên cần phải làm, hay làm cách nào để ngăn cách không cho người Trung Quốc là những người đến từ nơi có dịch bệnh nhập cảnh vào trong Việt Nam, mà có thể gây ra dịch coronavirus lớn ở Việt Nam
-Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân
Một vài các chuyên gia y tế gốc Việt Đài RFA trao đổi thì đều nhận định sự kêu gọi hỗ trợ của quốc tế để chống dịch bệnh virus corona là thích hợp trong thời điểm hiện tại, thế nhưng sẽ không được thiết thực bao nhiêu, mà biện pháp hiệu quả nhất mà Chính phủ Việt Nam phải thực hiện ngay là đóng cửa biên giới với Trung Quốc, như ý kiến của Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân tại Hoa Kỳ:
“Theo tôi thì tôi nghĩ rằng vấn đề cần ngăn chặn ngay ở biên giới là điều trước tiên cần phải làm, hay làm cách nào để ngăn cách không cho người Trung Quốc là những người đến từ nơi có dịch bệnh nhập cảnh vào trong Việt Nam, mà có thể gây ra dịch coronavirus lớn ở Việt Nam.”
Người Việt Nam có truyền thống ‘lá lành đùm lá rách’ mỗi khi đồng bào gặp hoạn nạn, thiên tai… Trong những năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân từ nước ngoài đóng góp công sức, tiền của để thực hiện hành các chuyến công tác thiện nguyện, giúp đỡ cho đồng bào khốn khó trong nước. Qua kinh nghiệm thực tế, họ thấy rằng cần làm sao bãi bỏ được mọi rào cản lâu nay để nguồn hỗ trợ có thể đến được tay người nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét