Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Phản ứng về việc dựng tượng Lênin tại Nghệ An

Phản ứng về việc dựng tượng Lênin tại Nghệ An
RFA 2020-02-19 - cựu Đại úy Võ Minh Đức, thuộc Quân đội Nhân dân đã giải ngũ giải thích vì sao việc này bị cộng đồng mạng và những nhà quan sát không đồng tình: “Ở góc độ từng là cựu sĩ quan hơn 10 năm cho cộng sản rồi tỉnh ngộ, tôi phát hiện ra (chế độ cộng sản) có nhiều cái đi ngược với xu thế văn minh của thời đại. Tại sao hàng loạt nước Đông Âu và cả nước Nga đều đập bỏ tượng đài ông này mà Việt Nam lại cứ rước về ‘thờ’, về trưng thì tôi cũng không hiểu. Ông này viết ra chủ nghĩa viển vông, ảo tưởng, không có thật nên người dân phản ứng là đúng. Thực tiễn cuộc sống cho người dân thấy (chủ nghĩa này) chẳng được gì, chỉ đem lại cho nhân loại những thứ lạc hậu, không văn minh cho con người.”
Tượng đài Lênin ở Hà Nội.
Báo Nghệ An vào ngày 18/2 vừa đăng tải thông tin cho biết thành phố Vinh vừa khởi công xây dựng công trình tượng đài Lênin tại trung tâm thành phố. Theo đó, tượng đài được tỉnh Ulyanovsk, quê hương của ông Lênin tại Nga trao tặng để đánh dấu mối quan hệ Việt – Nga, đặc biệt giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk.

Phản đối xây tượng

Theo báo trong nước, tượng đài Lênin được đặt ở khu vực vườn hoa đầu đường Lênin với diện tích hơn 3.000m2 và kinh phí hơn 8 tỉ đồng, bao gồm cả đài phun nước ngay ngã 5 gần khu vực tượng đài.
Mặt trước và mặt sau tượng đều có dòng chữ tiếng Nga và tiếng Việt, trong đó, mặt sau có khắc “Như là một dấu hiệu của tình bạn”.
Tại sao hàng loạt nước Đông Âu và cả nước Nga đều đập bỏ tượng đài ông này mà Việt Nam lại cứ rước về ‘thờ’, về trưng thì tôi cũng không hiểu. - Võ Minh Đức
Đây không phải lần đầu một trong những lãnh đạo của Nga được xây tượng đài ở Việt Nam. Trước đó, vào năm 2003, chính phủ Hà Nội cho đổi tên vườn hoa Chi Lăng thành Công viên Lênin với tượng đài Lênin, người sáng lập nước Nga Xô Viết ngay giữa công viên. Hay tượng ‘anh hùng phi công vũ trụ Liên Xô’ Ghéc-man Ti Tốp được tỉnh Quảng Ninh xây tại Vịnh Hạ Long vào năm 2015. Hoặc tượng ông Dgiec-zen-xki, người được báo chí Việt Nam gọi là ‘nhà cách mạng sáng lập cơ quan Công an Xã hội Chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới’, được Hà Nội xây dựng năm 2017.
Tuy nhiên, việc xây dựng tượng tượng Lênin tại trung tâm thành phố Vinh lần này lại gặp nhiều phản đối từ phía người dân, không chỉ vì số tiền bỏ ra quá lớn so với một tỉnh như Nghệ An, mà còn vì lập luận việc này không đem lại ý nghĩa thiết thực cho đời sống nhân dân.
Lý giải vì sao lại xây tượng người sáng lập ra Quốc tế Cộng sản tại Nghệ An, nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng đưa ra nhận định:
“Quyết định xây tượng đài ngay quê hương ông Hồ Chí Minh theo tôi nghĩ là sự khẳng định, sự lựa chọn của những người đang lãnh đạo chính phủ Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam, có thể như ông Nguyễn Phú Trọng có nói ‘kiên định theo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh’”.
Dưới góc nhìn cá nhân, cựu Đại úy Võ Minh Đức, thuộc Quân đội Nhân dân đã giải ngũ giải thích vì sao việc này bị cộng đồng mạng và những nhà quan sát không đồng tình:
“Ở góc độ từng là cựu sĩ quan hơn 10 năm cho cộng sản rồi tỉnh ngộ, tôi phát hiện ra (chế độ cộng sản) có nhiều cái đi ngược với xu thế văn minh của thời đại. Tại sao hàng loạt nước Đông Âu và cả nước Nga đều đập bỏ tượng đài ông này mà Việt Nam lại cứ rước về ‘thờ’, về trưng thì tôi cũng không hiểu. Ông này viết ra chủ nghĩa viển vông, ảo tưởng, không có thật nên người dân phản ứng là đúng. Thực tiễn cuộc sống cho người dân thấy (chủ nghĩa này) chẳng được gì, chỉ đem lại cho nhân loại những thứ lạc hậu, không văn minh cho con người.”
Vẫn theo ông Đức, Lênin thật ra cũng giống những lãnh tụ cộng sản khác, mục tiêu của họ là dùng bạo lực, dùng tuyên truyền lừa mị quần chúng để cai trị nên không cần phải dựng tượng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 22/5/2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 22/5/2019. AFP
Đồng tình với suy nghĩ vừa nêu, nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng cho rằng không nước nào coi ông tổ chủ nghĩa cộng sản là Mác và Lênin mà chỉ riêng Việt Nam, không những không noi theo những nước văn minh mà còn làm trái ngược.
“Thật sự tôi không hiểu tại sao nhà nước và Đảng Cộng sản Việt Nam lại có lựa chọn đi ngược lại tất cả nguyện vọng, suy nghĩ của nhân dân. Mọi người, kể cả trí thức góp ý với Đảng đều có nói tư tưởng Mác-Lênin quá lạc hậu, thế giới đã bỏ rồi. Tại sao Đảng Cộng sản lại chọn cách như thế hay họ muốn đối đầu với dân tộc, hoặc họ không còn sự lựa chọn khác? Sắp tới Đại hội Đảng XIII, tôi nghĩ đây là lựa chọn thật sự sai lầm. Như vậy là đảng và nhà nước hoàn toàn đi ngược lại với nhân dân.”

Quan hệ Việt–Trung–Nga

Vào năm 2017, tỉnh Ulyanovsk, quê hương lãnh tụ Lênin của phong trào cách mạng vô sản Nga cũng đã cho xây tượng ông Hồ Chí Minh, lãnh tụ cộng sản tại Việt Nam.
Vì vậy, việc xây dựng tượng đài Lênin tại Nghệ An, quê hương ông Hồ Chí Mính được đánh giá như bước khẳng định quan hệ Việt-Nga nói chung cũng như hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk nói riêng.
Ông Võ Minh Đức nhận định:
“Quan hệ giữa Nga-Việt tôi cho rằng họ giữ quan hệ do có nguồn gốc từ thời Liên bang Xô Viết tới giờ. Đến khi chế độ cộng sản sụp đổ, họ tách ra thì còn lại những nợ nần, ơn nghĩa với nhau, chủ yếu Liên bang Nga là nhiều. Nên họ muốn duy trì quan hệ mang tính chất hữu hảo, bạn bè, nếu nói về chí hướng hay quan điểm chính trị tôi nghĩ là khác nhau nhiều lắm.”
Chuyện Nga tặng tượng cho Việt Nam đang tỏ chỉ dấu hai bên sẽ là đồng minh, đầu tiên là khôi phục lại tư tưởng Mác-Lênin, tức tư tưởng cộng sản. - Ngô Nhật Đăng
Tuy nhiên, nhà báo Ngô Nhật Đăng lại cho rằng đây là một tín hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga đang ngày càng nồng thắm hơn. Ông giải thích:
“Việt Nam trong quan hệ các nước xã hội chủ nghĩa từ trước đến giờ với 2 nước Nga và Trung Quốc, khi Liên bang Xô Viết sụp đổ thì Việt Nam mới quay về phụ thuộc hoàn toàn Trung Quốc. Bây giờ tôi nghĩ trong tình trạng Trung Quốc như hiện nay, kinh tế không phát triển, nhất là đại dịch coronavirus thì chắc chắn Trung Quốc không gượng được nên có lẽ Việt Nam đang đi tìm chỗ dựa mới. Thay vì đi với các nước dân chủ, các nước tiến bộ trên thế giới thì họ quay về với đồng minh cũ của mình là nước Nga. Ông Putin cũng theo sửa đổi hiến pháp và những động thái vừa rồi thì ông ta cũng có ý định quay trở lại cầm quyền. Nước Nga cũng khẳng định qua một số dư luận vừa rồi là muốn khôi phục lại Lênin. Tôi nghĩ rằng chuyện Nga tặng tượng cho Việt Nam đang tỏ chỉ dấu hai bên sẽ là đồng minh, đầu tiên là khôi phục lại tư tưởng Mác-Lênin, tức tư tưởng cộng sản.”
Vào tháng 12 năm ngoái, Việt Nam và Nga có cuộc Đối thoại Chiến lược Quốc phòng lần thứ 5, cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực bao gồm trao đổi đoàn cấp cao, đào tạo, hợp tác Quân binh chủng, kỹ thuật quân sự, diễn đàn đa phương, chính trị quân sự, quân y, và khắc phục hậu quả chiến tranh.
Nga hiện là nước cung cấp vũ khí hàng đầu cho Việt Nam. Hồi năm 2018, hãng tin TASS của Nga cho biết Việt Nam vừa ký một hợp đồng đặt mua vũ khí và dịch vụ quân sự của Nga lên đến hơn 1 tỷ đô la. Thông tin này được đưa ra nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Nga hồi tháng 9 năm 2018.
Mới đây nhất, vào ngày 3-9/2 vừa qua, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược hai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét