Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 24/02)...

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 24/02)...
Hàn Quốc tiếp tục trở thành điểm bùng phát dịch nhanh trên thế giới.
Việt Nam Hà Nội—Hai vợ chồng huấn luyện viên Park Hang Seo đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 21h30 để chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia tại vòng loại World Cup 2022. Sau khoảng 30 phút lấy hành lý và kiểm tra y tế, ông cùng vợ mình trở về nhà (tại Hà Nội). Tỉnh Bắc Gyeongsang là quê nhà của ông Park, thuộc một trong hai khu vực vùng bùng phát dịch Covid-19 tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, VFF cho biết HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam ở tại Seoul trong thời gian vừa qua.

Tp.HCM—Ngày 23/2, Sở Y tế thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế cho phép thực hiện khai báo y tế và cách ly kiểm dịch đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc hoặc quá cảnh Hàn Quốc, nhằm kiểm soát dịch Covid-19 phát tán vào Việt Nam. Tp.HCM tiếp nhận số lượng đông đảo hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc nên nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất cao.
Không có mô tả ảnh.
Ngoài ra, trong ngày 23/2, Tp.HCM đã nhận thêm: 38 người từ vùng dịch Trung Quốc trở về Việt Nam đang cách ly tại Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi; 16 người theo dõi cách ly tại các cơ sở quận huyện, 54 người tự cách ly tại nhà. Tất cả đều chưa phát hiện dấu hiệu bệnh.

Hà Nội—Trong cuộc họp khẩn chiều 23/2, chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý: "Nếu Hàn Quốc diễn biến phức tạp như Vũ Hán, phải đưa người về. Rất có thể trong những ngày tới, Hà Nội sẽ phải lên kế hoạch đón những công dân từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát... Nếu số công dân này về nước thì Hà Nội có thể phải tiếp nhận hàng nghìn người, ta cần phải chủ động".

Bộ GD&ĐT—chính thức điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau:

Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020.
Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020.
Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020.
Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Thế giới
Hàn Quốc: thêm 161 ca nhiễm mới


Với tổng cộng 763 ca xét nghiệm dương tính với Covid-19, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus nhiều nhất ngoài Đại Lục. Trong đó, giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu đã xuất hiện thêm 129/161 ca nhiễm mới, theo CDC Hàn Quốc (KCDC).

Ngoài ra, ca tử vong thứ 7 tại Hàn Quốc đã xuất hiện. Nạn nhân là một nam giới 62 tuổi, tại bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo, phía nam Hàn Quốc; đã có 9 nhân viên y tế tại bệnh viện này nhiễm virus, và tổng cộng hơn 110 người đã nhiễm bệnh tại địa phương.

Italy: Số ca nhiễm tăng lên 155

Số ca nhiễm virus Covid-19 ở Ý tiếp tục tăng nhanh vào Chủ nhật; trong khi đó, các nhà chức trách đang tìm kiếm “patient zero” (bệnh nhân số 0).

Theo Đại sứ quán Hoa kỳ tại Rome, tỷ lệ nhiễm bệnh tại đây hiện vẫn còn “rất thấp”, mặc dù số ca nhiễm bệnh tăng đột biến trong những ngày gần đây là dấu hiệu của một vụ dịch lớn ngoài châu Á. Hầu hết các ca bệnh vẫn tập trung ở Trung Quốc, tỷ lệ cao thứ nhì thuộc về Hàn Quốc với ít nhất 602 ca. Nhật bản cũng không kém cạnh với hàng trăm du khách bị lây nhiễm trên tàu Diamond Princess, hiện con tàu đã được rời đi.

Hầu hết số ca bệnh ở Ý được báo cáo xuất phát từ thành phố Lodi thuộc tỉnh Lombardy; các tỉnh khác phát hiện thấy người nhiễm Covid-19 là Veneto, Emilia Romagna, và Piemonte.

Các quan chức trong vùng đã đóng cửa trường học, tạm dừng các lớp học ở trường đại học tại Lombardy, Veneto, Piemont, và Emilia Romagna đến ngày 29/2; tạm dừng các chuyến đi dã ngoại ở trường ở cấp quốc gia để ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm trên diện rộng.

Chiều Chủ nhật, giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự, ông Angelo Borrelli thông báo: “Chúng tôi vẫn chưa thể tìm thấy [bệnh nhân số 0]”, bởi vậy sẽ rất khó để đưa ra được giả thuyết về con đường bệnh lây truyền.

Ý xác nhận ca tử vong thứ 3

Ý đã lên tiếng xác nhận ca tử vong thứ 3 do Coronavirus 2019 vào Chủ nhật (23/2), đó là một bệnh nhân ung thư cao tuổi.

Quan chức Italy cho biết nạn nhận đã nhiễm virus tại Crema, thuộc tỉnh Lombardy - ổ dịch virus Corona Vũ Hán tại nước Ý.

Theo giám đốc Sở Y tế Lombardy, ông Giulio Gallera trả lời báo giới: “bà đã được làm xét nghiệm và xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus 2019”.

Theo AFP đưa tin, ông Angelo Borrelli, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự cho biết, Italy đã xác nhận 152 người nhiễm COVID-19.

4 hành khách xét nghiệm dương tính ở Anh


Ông Chris Whitty - Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Quốc, xác nhận nước này có 4 du khách trên tàu Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, nâng tổng số công dân Anh nhiễm virus hiện nay lên 13 người.

Theo thông báo của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội trên Twiter “các bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm Y tế và Chăm sóc Xã hội đặc biệt”.

Nhật Bản xác nhận 773 ca nhiễm, tàu Diamond Princess xác nhận ca tử vong thứ 3

Tại Nhật Bản, trong khi chính quyền đang đối mặt với sự gia tăng không ngừng của các câu hỏi, họ đã làm mọi việc cần thiết để đối phó với dịch bệnh chưa, thì nhà chức trách đã xác nhận 773 nhiễm bệnh vào đầu buổi tối Chủ nhật.

Phần lớn số ca nhiễm tại Nhật là đến từ tàu Diamond Princess bị cách ly gần Tokyo; và mới đây, họ đã xác nhận hành khách thứ 3 tử vong trên tàu, nạn nhân là một cụ ông trên 80 tuổi, công dân Nhật Bản này đã qua đời hôm Chủ nhật.

Thủ tướng Nhật bản, ông Shinzo Abe ra chỉ thị cho các bộ ngành của chính quyền cần chuẩn bị dự phòng đầy đủ cung ứng y tế và viết một bản dự thảo kế hoạch đầy đủ để hạn chế lây nhiễm.

Ý hủy bỏ Carnival Venice khi tổng số 133 ca nhiễm

Không tính châu Á, Italy hiện là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ hai trên thế giới, và họ đang phải thực hiện hàng loạt các biện pháp thay đổi để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Hôm Chủ nhật (23/2), nhà chức trách đã ban bố lệnh cấm tụ tập nơi công cộng; trong đó có cả Lễ hội Carnival nổi tiếng tại Venice - sự kiện thu hút hàng nghìn người tham dự hàng năm.

“Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và sẽ bắt đầu áp dụng từ nửa đêm” - ông Luca Zaia, Thống đốc vùng Veneto công bố. Khu vực của ông Zaia gồm cả Venice, nơi hàng ngàn người sẽ tụ họp ở quảng trường thánh Mark để tham gia lễ hội hóa trang Carnival. Theo lịch trình, Lễ hội Carnival sẽ kéo dài đến hết thứ Ba.

Theo chia sẻ của ông Zaia với báo giới: xe buýt, tàu hỏa và các loại phương tiện giao thông khác, cả thuyền tại Venice cũng đều được khử trùng. Các bảo tàng tại đây cũng nhận lệnh đóng cửa sau ngày Chủ nhật; bảo tàng tại Venice là những nơi hấp dẫn khách du lịch nhất tại bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Nhà chức trách cho biết, 3 người ở Venice đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, họ đều đã gần 90 tuổi và nhập viện trong tình trạng nguy kịch, trong số họ có 1 người là y tá.

Gần như toàn bộ 133 ca đều lây nhiễm từ ổ bệnh ở miền bắc, ít nhất 25 người trong đó là ở vùng Veneto.

Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq hạn chế du lịch Iran

Thổ Nhĩ kỳ và Iraq đều ban bố lệnh cấm du lịch ngay sau khi Iran công bố dịch COVID-19, với 8 ca tử vong và 43 ca nhiễm - tính đến thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Koca tuyên bố đóng cửa biên giới với Iran là biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus. Ông tuyên bố đóng cửa tất cả đường cao tốc và đường sắt, bắt đầu vào lúc 5h chiều; đồng thời tạm dừng các chuyến bay từ Iran tới Thổ Nhĩ Kỳ

“Thủ tướng ra lệnh ngừng tiếp nhận khách du lịch đến từ Iran, lệnh này được miễn trừ cho người Iraq”, theo Văn phòng của Thủ Tướng Adel Abdul Mahdi thông báo. “Baghdad đã thực hiện lệnh cấm du lịch bắt đầu từ thứ Năm và kéo dài đến ngày thứ Bảy”, theo ông Asharq Al-Awsat cho biết.

Hàn Quốc: thống kê tử vong tăng gấp đôi sau 2 ngày


Nạn nhân là một nam giới 59 tuổi, xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới vào thứ Tư vừa qua (19/02) - hãng thông tấn địa phương Yonhap News đưa tin. Đây là ca nhiễm virus thứ 6 tại Hàn Quốc.

Nạn nhân qua đời tại Bệnh viện Đại học Dongguk tại Gyeongju, quận phía bắc Gyeongsang.

Iran có 8 bệnh nhân tử vong do virus Vũ Hán, tổng cộng có 43 ca nhiễm mới


Bộ Y tế Iran tới nay đã thống kê được 8 ca tử vong do Covid-19. Những nhóm bệnh xuất hiện liên tục với số lượng lớn trong thời gian ngắn tại đây, bên cạnh Hàn Quốc và Italy đã dấy lên mối lo về một đại dịch toàn cầu.

Trên đài truyền hình địa phương, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran, Kianoush Jahan Pour, đã xác nhận con số 43 ca nhiễm Covid-19 - tính đến thời điểm hiện tại.

Trung tâm của dịch bệnh bùng phát tại Qom, và đã lan ra 4 thành phố khác, trong đó có cả thủ đô Tehran của Iran.

Dịch bệnh leo thang đã khiến chính phủ đóng cửa trường học trong ít nhất 2 ngày, bắt đầu từ Chủ nhật; họ cũng yêu cầu sinh viên về quê và học hành tại nhà qua mạng Internet nếu khả thi.

Italy: Tổng số ca mắc Covid-19 là 115 người

Tỉnh trưởng Attilio Fontana cho biết đã có 89 ca nhiễm mới xuất hiện tại tỉnh Lombardy phía Tây Bắc nước Ý. Những ca này xuất hiện từ các làng nhỏ và khu vực ngoại ô, và trung tâm tài chính của vùng, Milan, cũng có 1 trường hợp.

Những khu vực này hiện nay đã bị phong tỏa; và ngoài Lombardy, tỉnh phía đông bắc Veneto cũng đã có ít nhất 17 ca nhiễm mới.

Chiếc giày của thế giới hiện có tổng cộng 115 ca nhiễm virus Corona 2019 Vũ Hán.
Hàn Quốc: thêm 169 ca nhiễm, thêm 2 ca tử vong

Hàn Quốc đã có thêm 169 ca nhiễm Covid-19 tính đến thời điểm hiện nay - riêng trong ngày Chủ nhật (23/2)

Sáng nay, Hàn Quốc đã đưa tin về 123 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong. Chiều nay, CDC đã bổ sung 46 ca nhiễm mới, và thêm 1 ca tử vong nữa.

Tổng cộng đã có 602 trường hợp nhiễm Coronavirus Vũ Hán tại Hàn Quốc, và chủng virus chết người cũng đã khiến 5 công dân nước này phải thiệt mạng.

Theo thống kê của CDC Hàn Quốc: thứ Năm xuất hiện 47 ca nhiễm mới, thứ Sáu là 100, và thứ Bảy là 229.

Nhật Bản: 23 du khách tàu Diamond Princess được cho về khi chưa xét nghiệm lại Covid-19

Bộ Y tế Nhật Bản thông báo về một sai lầm mắc phải ở hoạt động cách ly trên tàu Diamond Princess, đó là 23 hành khách đã được cho về sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly mà không được làm xét nghiệm lại.

Việt xét nghiệm là rất cần thiết để chọn lọc hành khách theo tiêu chí nhiễm virus hay không, vì lây nhiễm chéo vẫn tiếp tục xảy ra giữa các hành khách trong suốt quá trình cách ly.

“Tôi cảm thấy hối hận sâu sắc khi để xảy ra sai lầm lớn đến như vậy trong hoạt động cách ly và chúng tôi xin đảm bảo rằng sai lầm như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nào nữa”, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato tuyên bố trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy.

Tổng thống Trump nổi giận khi biết trợ lý không báo trước về việc đưa những người Mỹ nhiễm virus COVID-19 trở về từ chiếc tàu du lịch


Tuần này, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã nổi giận với cố vấn cao cấp về quyết định đưa 14 công dân Mỹ xét nghiệm dương tính với coronavirus trở về Mỹ từ Nhật Bản, vì trước đó ông đã được đảm bảo rằng, những người bệnh này vẫn sẽ được cách ly ở nước ngoài, theo quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump và Lực lượng đặc nhiệm về coronavirus đã được thông báo trước vào hôm thứ Bảy rằng, những người Mỹ đã hoàn thành 2 tuần cách ly trên tàu Diamond Princess sẽ được đưa trở về đất nước trên chiếc phi cơ thuê bởi chính phủ - nhưng người bệnh nào biểu hiện triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính thì sẽ ở lại Nhật để điều trị.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét