Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Covid-19 nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều

Nguy hiểm thế này thì cứ phải dừng nhiều hoạt động xã hội cho đến khi tìm được thuốc chữa à ? Gay nhỉ.
Covid-19 nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều
Không giống như SARS, virus corona chủng mới (nCoV) có thể biến thành một căn bệnh mãn tính và tồn tại trên thế giới giống như bệnh cúm, các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo. Họ nói rằng virus này có thể tấn công nhiều bộ phận trong cơ thể, không chỉ phổi, theo Global Times. Trên tạp chí y khoa uy tín “The Lancet”, một bài báo đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus corona này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.
SARS có tính lây truyền và gây bệnh cao. Rất khó để có một loại virus như vậy có cả khả năng truyền bệnh và khả năng gây bệnh mạnh để tồn tại và tiếp tục lây lan từ người sang người và sẽ biến mất khi virus giết chết vật chủ, Wang Chen, phó viện trưởng của Viện Khoa học Trung Quốc, nói với các phóng viên hôm 19/2.

"Không giống như SARS, virus nCoV có thể trở thành mãn tính và tồn tại trên thế giới trong một thời gian dài như cúm", ông Wang cảnh báo và cho biết thêm rằng chúng ta phải chuẩn bị thông qua phòng ngừa hàng ngày và chẩn đoán lâm sàng.

Sau một tháng điều trị lâm sàng các bệnh nhân ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ba chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết việc điều trị các trường hợp nặng của COVID-19 khó khăn hơn SARS, vì virus có thể gây hại cho nhiều bộ phận ngoài phổi.

Các chuyên gia cho biết, hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm virus corona chủng mới là người già trên 50 tuổi, những người mắc các bệnh tiềm ẩn như tim mạch và mạch máu não, trong khi bệnh nhân SARS chủ yếu là người trẻ và trung niên. Các virus corona chủng mới phát triển rất nhanh, có thể dễ dàng khiến bệnh nhân thiếu oxy và gây suy hô hấp nếu không được kiểm soát đúng cách.

Loại virus này có thể lây nhiễm không chỉ phổi mà còn nhiều cơ quan khác, như tim, thận và ruột, khiến việc điều trị bệnh nhân nặng trở nên khó khăn hơn so với bệnh nhân SARS. Các chuyên gia cho biết SARS chủ yếu lây nhiễm vào phổi.

Các chuyên gia lưu ý rằng để tăng điều trị cho bệnh nhân nguy kịch, các chỉ số của bệnh nhân - nhịp tim, huyết áp và oxy máu - cần được chú ý chặt chẽ.

Mặc dù khó điều trị hơn SARS, nhưng tỷ lệ tử vong của Covid-19 thấp hơn SARS khá nhiều (khoảng 10%).

Theo phân tích của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc dựa trên 72.314 trường hợp bệnh nhân đã được xác nhận, tỷ lệ tử vong của Covid-19 là 2,3% và tỷ lệ ở tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn là 2,9%.

Trên tạp chí y khoa uy tín “The Lancet”, một bài báo đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus corona này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét