Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2020

Chưa rõ khi nào học sinh, sinh viên đi học trở lại

Chưa rõ khi nào học sinh, sinh viên được đi học trở lại
Vẫn chưa chốt ngày học sinh Hà Nội sẽ đi học trở lại. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao hai bộ Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội sớm điều chỉnh kế hoạch, thời gian năm học 2019-2020. Nếu hai Bộ không quyết được thì Thủ tướng sẽ quyết định để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện thống nhất. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra ý kiến này trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 22/2, sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện TP HCM, Hà Nội và nhiều bộ ngành.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo
 Nguyễn Hữu Độ. Ảnh: Thế Công.
Về thẩm quyền điều chỉnh thời gian năm học, theo Thứ trưởng Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, các địa phương chỉ có quyền điều chỉnh thời gian học của học sinh trong phạm vi khung thời gian năm học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đến nay, học sinh đã nghỉ gần một tháng, việc quyết định nghỉ tiếp hay đi học trở lại thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đối với giáo dục nghề nghiệp là thẩm quyền của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Giải thích về đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm nói với hơn 13 triệu người sinh sống và làm việc, thành phố đã làm tất cả có thể để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Hiện trừ ba trường hợp nhiễm bệnh từ nơi khác đến, TP HCM không ghi nhận ca bệnh nào.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và các nước trong khu vực đang diễn biến phức tạp. Ông Liêm cho rằng trong phòng chống dịch bệnh, cần tính toán mọi tình huống, kể cả xấu nhất để sẵn sàng chuẩn bị giải pháp ứng phó. Đề xuất của TP HCM "nhằm bảo đảm sự thận trọng cần thiết, phải lật đi, lật lại vấn đề trước khi quyết định cho đi học trở lại".

Chia sẻ áp lực trong phòng chống dịch bệnh khi Hà Nội có khoảng 10,3 triệu người sinh sống, học tập, trong đó có hàng chục nghìn người đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung giữ quan điểm cho học sinh đi học lại từ ngày 2/3.

"Chẳng lẽ chúng ta cứ lo suốt? Dịch SARS năm 2003 còn nguy hiểm hơn nhưng Hà Nội đã đối mặt và vượt qua. Thậm chí thời chiến tranh, thủ đô bị ném bom, nhưng học sinh vẫn đi học, mọi hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường", ông Chung nói và cho rằng "cho học sinh ở nhà cũng không phải là giải pháp an toàn. Thậm chí ở nhà không kiểm soát được còn nguy hiểm hơn là đi học".

Tán thành với đề xuất của Hà Nội, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng; Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế... đều cho rằng cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào đầu tháng 3 là "phù hợp và khả thi". Việc tổ chức đi học trở lại phải bảo đảm các giải pháp an toàn học đường để ngăn ngừa dịch bệnh.

Đáp lại, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc cho trẻ em đi học phải đảm bảo an toàn về chuyên môn và an tâm về tâm lý. Nhưng hiện có khó khăn là học sinh mầm non, tiểu học còn bé, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân trong phòng chống Covid-19. Vì vậy, việc các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ là cần thiết.

Theo ông Độ, Bộ đã bàn rất kỹ, sau cuộc họp hôm nay sẽ trình Bộ trưởng quyết định điều chỉnh khung thời gian năm học. Theo đó, thời gian kết thúc năm học sẽ lùi một tháng tương ứng với thời gian đã nghỉ, vào ngày 30/6. Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức từ ngày 23 đến 26/7.

Thứ trưởng Lao Động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhấn mạnh đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các học viên đã trưởng thành và có ý thức phòng ngừa dịch bệnh nên "không có vấn đề gì khi tổ chức đi học trở lại".

Hiện hầu hết địa phương cho học sinh nghỉ học hết tháng 2, đi học trở lại vào đầu tháng 3. Riêng TP HCM ngày 20/2 gửi văn bản tới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cho học sinh cả nước nghỉ học hết tháng 3, học kỳ II từ tháng 4 đến tháng 7, kỳ thi THPT quốc gia diễn ra cuối tháng 7, chậm hơn một tháng so với năm 2019.

Năm học 2019-2020, cả nước có hơn 24 triệu học sinh, sinh viên. Hà Nội và TP HCM có số học sinh đông nhất, khoảng 2 triệu. Những năm gần đây, có khoảng 800.000-900.000 học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia mỗi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét