Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Corona khiến TQ mất 1,3 nghìn tỷ (200 tỷ USD)

Cựu phó chủ tịch IMF: Dịch bệnh khiến Trung Quốc mất 1,3 nghìn tỷ
Ngày 24/02/2020, Chu Dân - cựu Phó chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết trong một buổi phát sóng qua mạng rằng bệnh dịch viêm phổi coronavirus (COVID-19) mới gây chết người đã khiến nhu cầu mua sắm và du lịch tại Trung Quốc bị suy yếu, có thể gây ra những thiệt hại về mặt kinh tế lên tới 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (RMB) cho Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay.

Hình ảnh cho thấy Phó Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chu Dân, phát biểu tại Hội nghị Thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế - Ngân hàng Thế giới tại Washington, DC vào ngày 9 tháng 10 năm 2013. (SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

Chu Dân, hiện là giám đốc của Viện Tài chính Quốc gia tại Đại học Thanh Hoa, thành phố Bắc Kinh, đã đưa ra tuyên bố này trên diễn đàn trực tuyến Wudaokou Online Lecture Hall vào ngày 22 tháng 2. Theo Cục Thống kê Trung Quốc, Chu Dân ước tính rằng tổn thất kinh tế của Trung Quốc trong tháng 12 năm nay là khoảng 3,3% tổng doanh số bán lẻ năm 2019 của nước này.

Theo phân tích của Chu Dân, so với cùng kỳ năm ngoái, riêng ngành du lịch đã mất 900 tỷ nhân dân tệ trong tháng 1 và tháng 2 năm nay, và mức giảm tiêu thụ dịch vụ ăn uống có thể lên tới 420 tỷ nhân dân tệ. "Tiêu dùng đã giảm trong quý đầu tiên, tương đương với 3% đến 4% điểm tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi cần một sự phục hồi mạnh mẽ, và sẽ cần nỗ lực gấp 10 lần", ông nói.

Theo một báo cáo từ Pháp và Trung Quốc, các ước tính thiệt hại kinh tế trên của Chu Dân không bao gồm doanh số bán xe tại Trung Quốc. Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, vào tháng 1 năm nay, doanh số bán xe của Trung Quốc đã giảm 20,5%; và trong nửa đầu tháng 2, doanh số bán xe đã giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Dựa trên ước tính cả năm, sự bùng phát của dịch coronavirus có thể khiến Trung Quốc mất đi doanh số của 1 triệu chiếc xe hơi.
Để giảm tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền địa phương cố gắng kích cầu việc mua bán xe, bao gồm việc nới lỏng giới hạn biển số xe ở một số khu vực.

Ngoài ra, Nouriel Roubini, giáo sư kinh tế tại Đại học New York, người đã dự đoán chính xác cơn sóng thần tài chính năm 2008, cũng cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông gần đây rằng với tình hình dịch bệnh Coronavirus mới tiếp tục lây lan ở Vũ Hán, sẽ làm rung chuyển nền kinh tế Trung Quốc, kèm theo đó là những ảnh hưởng hậu quả đối với Hoa Kỳ và các nước khác.

Roubini Nigeria, hiện là Giám đốc điều hành của Roubini Macro Associates, cho biết trên một chương trình của kênh Fox Finance rằng hậu quả của dịch virus mới này sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay không vượt quá 4% và các tác động bất lợi sẽ xảy ra thông qua giao thương và các kênh khác trên thế giới.

Ông nói rằng cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã khiến hàng hóa Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn, điều này đã làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống còn 6,1% vào năm ngoái. Và nếu trận dịch xảy ra khiến GDP của Trung Quốc tiếp tục giảm từ 6% xuống dưới 4%, điều đó có nghĩa là tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã bị cắt giảm một phần ba, điều này sẽ tạo ra tác động lan tỏa đáng kể đến thương mại, niềm tin và kinh doanh toàn cầu .

Roubini cảnh báo rằng một số dấu hiệu báo động đã bắt đầu xuất hiện, bao gồm sự gia tăng nợ công và hệ thống ngân hàng ngầm, và thậm chí có thể có một cuộc khủng hoảng tài chính trong một vài năm tới.

Du Miên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét