Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy
Trạm thu phí được cho là hút máu dân, từ lâu đã khiến người dân bức xúc. Mới đây Bộ GTVT thống nhất chọn phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy. Đồng thời tiến hành thu, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ. Trạm thu phí hiện hữu sẽ thực hiện hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí sắp xây trên tuyến tránh sẽ hoàn vốn cho phần đầu tư, xây dựng tuyến tránh Cai Lậy.

Ngày 25-2, thông tin báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay cơ quan này và các đơn vị có liên quan thống nhất chọn phương án đầu tư thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thực hiện hoàn vốn cho dự án BOT Cai Lậy. Như vậy, dự án BOT Cai Lậy (đầu tư xây dựng truyến tránh và tăng cường mặt đường quốc lộ 1) sẽ có hai trạm thu phí, gồm trạm thu phí hiện hữu và trạm thu phí mới sẽ được xây dựng trên tuyến tránh.

Theo đó, Trạm thu phí hiện hữu sẽ thực hiện hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí sắp xây trên tuyến tránh sẽ hoàn vốn cho phần đầu tư, xây dựng tuyến tránh Cai Lậy. Theo ông Nhật, với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.

Dự án BOT Cai Lậy có tổng chi phí đầu tư hơn 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là trên 680 tỉ đồng và phần tăng cường mặt đường QL1 là trên 379 tỉ đồng, chi phí xây trạm thu phí trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng. Dự án do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác là Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang.

BOT Cai Lậy khởi công năm 2014, đến năm 2017 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 8-2017. Sau đó, nhiều tài xế để phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mua vé, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng buộc phải xả trạm nhiều lần. Sau đó, trạm dừng thu phí từ tháng 12-2017 đến nay.

Tháng 10-2019, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.


Mới đây, ngành GTVT bất ngờ cấm biển buộc xe tải từ ba trục và xe khách từ 29 chỗ đi tuyến tránh. Quyết định này đã làm người dân ở Cai Lậy lo lắng vì sẽ ảnh hưởng việc kinh doanh của họ. Hầu hết người dân địa phương kiến nghị, nếu có cấm xe vào nội ô nên cấm theo giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét