Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

Sao, Trương Quang Nghĩa ý kiến gì không?

ĐIỂM NHỮNG SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG CỦA BỘ GTVT
Hoàng Dũng - Đến hôm nay thì hầu hết những người quan tâm tới trạm hút máu Cai Lậy đều đã thấy hết được sự vô lý của nơi đặt trạm. Tuy nhiên, không nhiều người nắm được hết những sai phạm nghiêm trọng của Bộ Giao thông Vận tải về dự án này. Tôi xin điểm như sau:
Image result for Trương Quang Nghĩa
Nghĩa đứng lấp ló sau Ba Dũng, bên phải
1. Làm dự án một nơi, thu tiền một nẻo.
2. Qua mặt, gian dối Chính phủ
3. Qua mặt, gian dối với truyền thông (với người dân)
4. Chưa nghiệm thu công trình đã đưa vào sử dụng (thu phí) - mục này cần kiểm tra thêm, có thông tin là đã nghiệm thu. Tỷ lệ 99/1.
5. Định giá (mức thu phí) quá cao.
6. Hai tháng sau khi ký hợp đồng sang nhượng dự án, mới họp xem xét lựa chọn nhà đầu tư.
7. Bất chấp sự phản đối của người sử dụng, vẫn nhất quyết không sửa sai.
8. Chất lượng và số lượng sản phẩm quá tệ.

Ai lười đọc tới đây thôi vì bài rất dài. Phía dưới phân tích từng số:
1. Khi anh xây dựng hẳn một con đường mới để đáp ứng nhu cầu đi lại (có thể tăng cao) của người dân, anh chặn mẹ đường thu phí với mức giá cho phép (hoặc tự đặt ra) là đúng. Thứ dân nào không thích thì cút về đường chật chội cũ mà đi.

Nhưng không, Bộ GTVT đã cho nhà đầu tư chặn hẳn quốc lộ 1A nơi người dân đi/về ít nhất 6 tỉnh miền Tây bị ảnh hưởng trực tiếp, hàng triệu dân ảnh hưởng gián tiếp. Lấy lý do anh có sửa chữa QL để đặt trạm thu phí ở đó cũng là ngụy biện chồng ngụy biện. Giả sử đồng ý anh được sửa QL thì anh chỉ thu ở mức giá sửa chữa QL với người đi QL, anh được thu mức giá xây mới với con dân nào đi đường tránh, không thể cộng cả 2 như vậy. Người ta không tắm 2 lần trên một dòng sông nhưng Bộ GTVT lại thu phí 2 đường cho 1 lượt đi. Tài hơn thánh!

BOT là xây dựng mới ra một sản phẩm để kinh doanh nó, anh chỉ dặm vá (mà có dặm vá không?) thì không thể gọi là BOT. Phần dặm vá đó đã có quỹ thu từ phí đường bộ đóng hàng năm.

2. Khi anh xin chủ trương từ Chính phủ theo quy định anh chỉ xin BOT cái đường tránh và không nói rõ rằng sẽ đặt trạm ở QL1 vì anh thừa biết là xin như vậy sẽ không được duyệt. Quyết định của Bộ anh phê duyệt dự án cuối 2013 ghi rõ điểm đặt trạm trên QL và tăng cường mặt đường QL nhưng văn bản của Chính phủ đầu 2014 chỉ là đồng ý tuyến tránh. Đó chính là qua mặt, gian dối Chính phủ. Tội này rất nặng. Đọc mục 24, 25 (trang 6 - Các căn cứ ký hợp đồng; Hợp đồng Bộ GTVT - Nhà đầu tư) - Link trong còm.

3. Sau khi thu phí, anh và Nhà đầu tư lên truyền thông lề đảng ra rả tuyên bố tuyến đường tránh xây mới hẳn 7 cây cầu. Nhưng khi báo chí đi tìm thì lòi ra 5 cầu 2 cống. Lúc đấy các anh mới "bào chữa" là căn cứ thực địa chuyển 2 cầu thành cống. Nếu báo chí không đề cập, chắc chắn nhân dân ăn quả lừa của các anh 2 cống là 2 cầu rồi. Mà các anh cũng lờ tịt đi chuyện giá thành tăng/giảm thế nào khi thay đổi từ cầu sang cống. Khi báo chí chụp và quay lại hiện trạng mặt đường QL1A nơi các anh "tăng cường mặt đường" đầy rẫy ổ gà, nắp cống hư.. thì các anh im lặng không nói gì cả. Đó không phải là dối dân hay sao?

4. Chỗ thì nói đã nghiệm thu, chỗ thì chưa. Các anh cần xác nhận thông tin này. Nếu rồi thì trả lời mục 3 nhé. Nếu chưa thì đây là lỗi rất nặng. Chưa nghiệm thu mà cho thu phí thì các anh đúng gan giời! 99% là chưa nghiệm thu, 1% là đã nghiệm thu.

5. 12,02km đường mới với 2 làn đường ô tô, 2 làn xe hỗn hợp mà thu giá không kém cao tốc HCM - Trung Lương bao nhiêu. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Vì cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đi vào khai thác 2021 nên các anh phải thu thật nhanh 77 tháng nên giá cao. Cái này tôi phân tích rồi.

6. 28/8/2014 ký hợp đồng với nhà thầu khi đã xây dựng dự án gần xong nhưng 22/10 cùng năm các anh mới họp nhau và ra thông báo số 1087/TB-BGTVT về việc chuyển nhượng nhà thầu. Các anh quá tài rồi. Tài hơn cả anh Hà Tài Môi.

7. Làm sản phẩm - dịch vụ ra để bán cắt cổ cho người dân mà khi họ phản đối thì các anh lại bảo mặc kệ. Các anh coi dân có tý gờ-ram nào không, Đông, Nghĩa? Ai nuôi các anh?

8. Cái này đọc lại số 3 và tự kiểm chứng theo thời gian. Mới xài chưa 3 tuần mà.

Sao, anh Nghĩa ý kiến gì không?

1 nhận xét:

  1. Đọc bài viết được phân tích kĩ thì biết tiền chúng xây biệt phủ,tiền mua nhà nước ngoài đều xuất xứ từ dân mà có,dân chỉ làm và nộp cả đời cho chúng mà thôi.

    Trả lờiXóa