Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

LS Hải: Tôi có lỗi để BOT vô pháp! Tôi sẽ chuộc lỗi!

Hoan nghênh quyết định dũng cảm của LS Hải.
Tôi có lỗi để BOT vô pháp như hiện nay! Tôi sẽ chuộc lỗi!
LS Vu Hai Tran - Với tư cách một công dân và một luật sư, tôi xin nhận trách nhiệm đã chưa làm hết nhiệm vụ, lẽ ra tôi đã chặn đứng tệ BOT đường bộ, làm một nơi thu phí một nơi nhan nhản trên đất nước này. Tôi xin lỗi các bạn, đã bị thu phí oan. Và để chuộc lỗi lầm, tôi quyết định sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hay những lái xe kiện các doanh nghiệp BOT thu phí sai! Ngay từ hôm nay.

BOT là từ viết tắt của tiếng Anh: Build-Operate-Transfer, có nghĩa: Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao. Chính phủ có thể kêu gọi các công ty bỏ vốn xây dựng trước (build), sau đó khai thác vận hành một thời gian (operate) và sau cùng là chuyển giao (transfer) lại cho nhà nước sở tại.

Cách đây 20 năm, tôi bắt đầu tư vấn về những dự án BOT, nhưng về sản xuất điện. Khi đó, tôi đại diện cho phía Việt nam, đàm phán từng điều khoản lẫn những công thức khó nhằn do nhà đầu tư nước ngoài đưa ra. Khung pháp lý về BOT khá sơ sài, mặc dù ưu đãi cho các dự án BOT là cao nhất. Tôi đã nhiều lần phát biểu với những quan chức cấp cao lẫn cấp trung, rằng một đạo luật về hợp tác công tư lẽ ra cần phải ban hành, quy định cụ thể về những dự án công tư, cách thức chọn nhà đầu tư, những hợp đồng mẫu hợp tác công tư (trong đó có BOT), và những ưu đãi của nhà nước dành cho tư nhân. Nhưng có vẻ một vấn đề rất lớn đó không được các quan chức quan tâm, thấu hiểu.

Hơn 10 năm sau, năm 2009, tôi lại tham gia tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải cho vụ BOT Xa lộ Hà nội, tại TP Hồ Chí Minh. Gọi Xa lộ Hà nội cho oai, thực ra công ty CII không phải là chủ đầu tư xây dựng Xa lộ Hà nội, mà chỉ là công ty được lập lên để hoàn trả khoản đầu tư xây dựng đường Điện Biên Phủ mở rộng. Thế nhưng CII lập Trạm Thu Phí Xa Lộ Hà nội, làm như họ là nhà đầu tư Xa lộ này để thu phí xe cộ đi lại trên Xa lộ Hà nội, kể cả những phương tiện không đi qua đường Điện Biên Phủ. http://m.baomoi.com/nen-dat-tram-thu-phi-xe-o…/c/3409492.epi
http://m.baomoi.com/da-co-nhieu-uu-ai-danh-ch…/c/3679670.epi

Cuộc chiến dằng dai, đã tưởng có lúc chúng tôi thắng, buộc công ty CII hoặc phải lập trạm ở đường Điên Biên Phủ mở rộng hoặc chấm dứt việc thu phí do thành phố không gia hạn thời hạn thu phí. Thế nhưng đằng sau công ty CII là những thế lực lớn của thành phố này, họ tuy có di chuyển trạm (nhưng không vào đường ĐBP mở rộng) nhưng kéo dải thêm thời hạn đến 2045 với lý do có thêm những dự án BOT khác. 

Chúng tôi đã khởi kiện công ty CII ra toà, yêu cầu toà buộc CII chấm dứt hành vi thu phí những chủ xe không sử dụng đường Điện Biên Phủ mở rộng và phải hoàn phí do việc thu sai. Người khởi kiện là một doanh nghiệp vận tải, nhưng đáng tiếc chủ doanh nghiệp này đã mất khi vụ kiện dang dở! Cá nhân tôi trực tiếp đến Tổng cục Đường bộ, Bộ Tài chính, gửi văn bản đến Thủ tướng....nhưng đáp lại chỉ là một vài công văn, một hai cuộc tiếp xúc lấy lệ!

Giờ đây, nhìn lại với tư cách một công dân và một luật sư, tôi xin nhận trách nhiệm đã chưa làm hết nhiệm vụ, lẽ ra tôi đã chặn đứng tệ BOT đường bộ, làm một nơi thu phí một nơi nhan nhản trên đất nước này.

Tôi xin lỗi các bạn, đã bị thu phí oan. Và để chuộc lỗi lầm, tôi quyết định sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hay những lái xe kiện các doanh nghiệp BOT thu phí sai! Ngay từ hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét