Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Vận động ký thư xin Malaysia giảm án cho Hương

Ý tưởng tuyệt vời. Tôi tin là các cô bị lừa hoặc bị ép buộc phải làm chuyện đó. Không thể nào có chuyện các cô tự nguyện giết người một cách man rợ để nhận một số tiền bèo bọt như vậy. Hương có thời gian ở Trung Quốc nên có lẽ đã bị nước lạ khống chế, bắt phải làm.
Luật sư đề xuất 'thỉnh nguyện thư cho Đoàn Thị Hương'
Một luật sư ở Hà Nội nói với BBC về đề xuất thỉnh nguyện thư để tòa án Malaysia ân giảm cho Đoàn Thị Hương, người hôm 1/3 vừa chính thức bị buộc tội giết người trong vụ giết anh của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam. "Tôi có nguyện vọng rằng 90 triệu dân Việt Nam cùng người dân Indonesia và cộng đồng mạng cùng ký một thỉnh nguyện thư gửi đến ngành tư pháp, tòa án Malaysia đề xuất ân giảm cho hai nữ nghi phạm."

Đoàn Thị Hương nói bằng tiếng Anh tại phiên tòa: "Tôi hiểu nhưng tôi không có tội"
Nghi phạm người Việt có một luật sư bào chữa, ông S. Selvam Shamugam (do ngành tư pháp Malaysia chỉ định), trong khi nghi phạm Indonesia có một đội luật sư 5 người, đứng đầu là ông Gooi Soon Seng. Các luật sư đều chưa được gặp thân chủ của mình.



Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali trước đó cho biết hai nữ nghi phạm có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Trả lời BBC hôm 1/3 từ Hà Nội, Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng luật sư cùng tên, nói: "Theo dõi phiên tòa hôm nay được tường thuật trên Internet, tôi cùng một số luật sư bất ngờ và băn khoăn."

"Chúng tôi muốn đề xuất Liên đoàn Luật sư Việt Nam cử người tham gia bào chữa cho Đoàn Thị Hương."


'Chưa có tiền lệ'
hương
Luật sư Trương Anh Tú nói "có thể bản chất của Đoàn Thị Hương là nạn nhân"
 "Tôi được biết rằng trong phiên tòa hôm nay, luật sư S. Selvam Shamugam là do ngành tư pháp Malaysia chỉ định, trong lúc Indonesia không khá giả gì hơn mình nhưng cử đến 5 luật sư để bảo vệ công dân của họ."

"Có thể là trong những vụ như thế này, Việt Nam chưa có tiền lệ nên còn bị động trong việc cử người đi tham gia phiên tòa ở nước ngoài."

    Tôi thấy Đoàn Thị Hương đáng thương, vì cô ấy cũng như nhiều phụ nữ khác của Việt Nam, vì nghèo mà phải đi mưu sinh xa xứ. Luật sư Trương Anh Tú

"Tôi khó đoán được những phiên tòa tiếp theo trong vụ này sẽ diễn tiến thế nào."

"Dù vậy, tôi có niềm tin rằng có thể hai nữ nghi phạm không hoàn toàn vô tội nhưng có khả năng họ bị mật vụ của 'nước lạ' khống chế."

"Mà nếu thế thì bản chất của họ là nạn nhân."

"Hy vọng các phiên xử tới không bị yếu tố chính trị tác động."

Đề cập đến việc Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm nói với BBC Tiếng Việt rằng phía Việt Nam sẽ có biện pháp bảo hộ Đoàn Thị Hương và yêu cầu dẫn độ về Việt Nam để xử lý, luật sư Tú nói: "Nguyện vọng của ông Tô Lâm là đúng đắn và đúng pháp luật Việt Nam."

"Tuy vậy, Việt Nam có ràng buộc về công ước quốc tế cũng như Hiệp định Tương trợ Tư pháp với Malaysia."

"Và Malaysia không đời nào chấp nhận trả cô Hương về cho Việt Nam xét xử."

Luật sư cũng cho hay: "Tôi thấy Đoàn Thị Hương đáng thương, vì cô ấy cũng như nhiều phụ nữ khác của Việt Nam, quốc gia thuộc thế giới thứ ba, vì nghèo mà phải đi mưu sinh xa xứ."

"Cái nghèo thì không thể biện minh cho hành vi phạm tội nhưng có thể là bước đường dẫn đến sai lầm."

"Tôi có nguyện vọng rằng 90 triệu dân Việt Nam cùng người dân Indonesia và cộng đồng mạng cùng ký một thỉnh nguyện thư gửi đến ngành tư pháp, tòa án Malaysia đề xuất ân giảm cho hai nữ nghi phạm."

Hôm 1/3, BBC liên hệ với gia đình Đoàn Thị Hương nhưng không nhận được phản hồi.

Linh mục Phạm Xuân Thi, giáo xứ Phương Lạc, Nghĩa Bình, Nghĩa Hưng, nơi gia đình Đoàn Thị Hương là giáo dân, nói với BBC: "Tôi không được nghe thông tin gia đình cô Hương mời luật sư."

"Tôi cũng có nghe có thông tin là có đại diện Công giáo quốc tế đang giúp Đoàn Thị Hương nhưng đến giờ thì thông tin đó chưa rõ ràng."

Luật sư S. Selvam Shanmugam được Reuters dẫn lời hôm 1/3 nói với các phóng viên bên ngoài phiên tòa rằng thân chủ nói với ông là cô ấy vô tội.

"Tất nhiên, cô ấy chắc chắn là đang suy sụp vì phải đối mặt với án tử hình," ông nói thêm.

Đoàn Thị Hương và nghi phạm Indonesia sẽ ra tòa tiếp ngày 13/4 và công tố viện lúc đó sẽ đề nghị xử họ cùng lúc tại một tòa án cấp cao hơn.

(BBC)

1 nhận xét:

  1. Ơn đảng ơn bác em mưu sinh nơi xứ người,
    Công cha công mẹ mờ mịt những cảnh đời có đảng...
    Lương tâm đồng bào le lói theo tấm gương ai?
    Lãnh đạo quê hương, tấm lòng như đạo đức bác...
    Thôi đành thân em, lại bạn bè quốc tế đỡ đần.

    Trả lờiXóa