Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Ukraine hốt hoảng với tên lửa Iskander của Nga

Ukraine hốt hoảng khi Nga đưa tên lửa chiến thuật Iskander đến Crimea
Giới chức quân sự Ukraine tỏ ra rất lo lắng sau khi tình báo của họ cho biết Nga đã triển khai tên lửa chiến thuật Iskander tới bán đảo Crimea. Động thái gia tăng quân sự này khiến Ukraine cảm thấy an ninh bị đe dọa. Đây là loại tên lửa tàng hình khiến cho các sóng radar bị mất khả năng phản hồi. Iskander còn được trang bị một hệ thống điều khiển thông minh cho phép đạn bay theo quỹ đạo linh hoạt. Iskander có tầm hoạt động với độ chính xác cao trong 400 km. Nó có thể mang đầu đạn hạn nhân...
Đại diện của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, thiếu tướng Oleksandr Rozmaznin đã khẳng định điều này. "Chuyện Nga đã triển khai tên lửa chiến thuật Iskander là có thật. Một tiểu đoàn tên lửa Iskander đã đến Crimea", ông Rozmaznin nói với phóng viên.

Ông Rozmaznin cũng lưu ý rằng tên lửa Iskander có thể hoạt động trên bán kính lên đến 500 km. "Không thể phủ nhận, điều này là rất đáng lo, vì tên lửa (Iskander) có thể mang đầu đạn hạt nhân", Rozmaznin nói và ông cho biết giờ là lúc Ukraine cần nghĩ cách chống lại hệ thống tên lửa này.

Iskander (còn gọi là Alexandre) là tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật do Nga chế tạo. Đây là loại tên lửa tàng hình khiến cho các sóng radar bị mất khả năng phản hồi. Iskander còn được trang bị một hệ thống điều khiển thông minh cho phép đạn bay theo quỹ đạo linh hoạt. Iskander có tầm hoạt động với độ chính xác cao trong 400 km. Nó có thể mang đầu đạn hạn nhân hoặc đầu đạn thường.
Bạn có thể quan tâm

Iskander-E được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu trú đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và mọi điều kiện khí hậu thời tiết, đồng thời duy trì khả năng chiến đấu hiệu quả trước các loại vũ khí chế áp thông thường, vũ khí chính xác cao, vũ khí phòng chống tên lửa và tác chiến điện tử của đối phương.

Thời tổng thống George W. Bush, Mỹ đã có kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ Lá chắn tên lửa bố trí tên lửa đánh chặn và radar cả ở Hungary, CH Séc và Ba Lan. Phía Nga đã đe dọa đáp trả bằng cách triển khai các tổ hợp Iskander gần biên giới với các nước trên vì họ biết lá chắn của Mỹ không đủ khả năng để ngăn hết khả năng xuyên thủng của Iskander thời kỳ đó.

Thông tin mà Ukraine đưa ra có vẻ phù hợp với những cảnh báo trước đó của NATO. Giữa tháng 11, Tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh hàng đầu của NATO tại châu Âu cho hay Nga đang củng cố các cơ sở quân sự trên bán đảo Crimea với mục đích uy hiếp Ukraine và các căn cứ quân sự của NATO tại châu Âu khi di chuyển nhiều khí tài quân sự đến bán đảo này. Thậm chí, ông Breedlove còn nghi ngờ vũ khí hạt nhân "có thể đã được triển khai ở Crimea".

Ông Breedlove nói chưa có đánh giá rõ ràng về số lượng, chủng loại các vũ khí hạt nhân được triển khai nhưng khẳng định vũ khí Nga "có khả năng mang đầu đạn hạt nhân" đang được chuyển đến bán đảo Crimea. Điều đó khiến căn cứ hải quân của NATO tại Naples bị rơi vào tầm nguy hiểm.

Trong khi đó, Nga cho rằng họ có quyền điều quân đội đến bất kỳ đâu trên lãnh thổ của mình.

Anh Tú (theo Kyiv Post)
http://motthegioi.vn/thanh-nien/ukraine-hot-hoang-khi-nga-dua-ten-lua-chien-thuat-iskander-den-crimea-128602.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét