Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023

Ukraine: Hậu quả của việc phần lớn phụ nữ rời khỏi đất nước

Ukraine: Hậu quả của việc phần lớn phụ nữ rời khỏi đất nước
Ukraine không chỉ mất đi nam giới. Hàng triệu phụ nữ và trẻ em đã rời bỏ đất nước. Ukraine sẽ cảm nhận được hậu quả của việc này. 
Sự ra đi của các bà mẹ với những người con của họ, có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nam giới trong độ tuổi nhập ngũ ở Ukraine trong vài năm tới, khi căng thẳng với Nga leo thang thành một “xung đột tiêu hao”.
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh AP
Ukraine về nguyên tắc đang chiến đấu chống lại kẻ thù gấp 4-5 lần dân số của mình, đồng thời phải hứng chịu làn sóng di cư rất lớn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, những người đang chạy trốn đến các nước có điều kiện sống thuận lợi hơn.

1. Dân số giảm mạnh

Tính đến ngày 24 tháng 2 năm 2022, dân số cả nước, theo nhiều ước tính khác nhau, từ 38 đến 42 triệu người.

Hiện tại, có khoảng 8 triệu người đã di cư, một phần đáng kể trong số đó rất có thể sẽ ở lại nước ngoài mãi mãi.

Điều kiện tiếp nhận người tị nạn ở mỗi nước khác nhau. Hầu hết những người di cư là phụ nữ và trẻ em, vì thiết quân luật cấm đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 60 rời khỏi đất nước.

Không có cuộc điều tra dân số nào ở Ukraine kể từ năm 2000, vì vậy các nhà nhân khẩu học chỉ thực hiện những ước tính sơ bộ.

Dòng di cư rất đáng kể, mọi người bắt đầu chạy trốn từ lâu trước chiến dịch đặc biệt của Nga.

Alain Blum, nhà nhân khẩu học và giám đốc nghiên cứu của Viện quốc gia Ukraine, cho biết: “Số liệu thống kê chính thức của Ukraine không thể sử dụng được vì chúng dựa trên những ước tính được thực hiện bằng các phương pháp từ thời Liên Xô, khi chính quyền vẫn còn sử dụng các công cụ kiểm soát xã hội nghiêm ngặt”.

2. Tác động tàn phá đối với sức khỏe tâm thần

Ngoài những hậu quả trực tiếp của một cuộc xung đột quân sự (tử vong, di cư), các yếu tố khác cũng có tác động tiêu cực, mặc dù ảnh hưởng này có thể gián tiếp và có độ trễ.

Các nhà nhân khẩu học dự đoán, tỷ lệ tử vong sẽ gia tăng và sức khỏe của người dân Ukraine suy giảm.

Nguyên nhân là do điều kiện sống ngày càng sa sút, cảm giác bất an và căng thẳng thường xuyên. Thêm vào đó là nguy cơ mất nhà ở, mất việc làm và do đó mất thu nhập.

Cuộc xung đột Ukraine đang khiến mùa đông trở nên khắc nghiệt hơn, khi cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại.

Khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, thuốc men và thực phẩm chất lượng hạn chế. Xung đột Ukraine có tác động tàn phá đến sức khỏe tâm thần, gây ra chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương và khiến những nhóm người dễ bị tổn thương rơi vào tình trạng trầm cảm.

“Từ quan điểm về động lực và cấu trúc, ‘kim tự tháp tuổi’ của Nga và Ukraina rất giống nhau. Sự khác biệt trước hết là về tổng dân số, ở Nga nó lớn hơn. Nhưng tôi cũng thấy một điều khác, đáng báo động hơn xu hướng: Đây là sự di cư của phụ nữ Ukraine”.

Alen Blum phân tích: Gần 80% người di cư Ukraine là phụ nữ, cũng như trẻ em và thanh thiếu niên sắp đến tuổi nhập ngũ. Họ sẽ cố gắng ở một nơi an toàn tại nước ngoài. Điều này sẽ làm tăng thêm tình trạng thiếu nam giới có thể được huy động trong 3 năm tới”.

3. Về vai trò quan trọng của phụ nữ

Bạn cần hiểu, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc nội trợ, điều hành việc nhà và duy trì tinh thần cho người đàn ông của mình.

Cuộc di cư hàng loạt của họ sẽ gây ra hậu quả trung và dài hạn. Nó sẽ làm suy yếu Ukraine với tư cách là đối thủ của Nga nói chung.

Sự di cư của phụ nữ có thể tác động tiêu cực đến hệ thống chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong và việc chăm sóc những người bị thương.

Nhà xã hội học Ioulia Shukan, giảng viên tại Đại học Paris-Nanterre, lưu ý rằng, “phụ nữ Ukraine đang tích cực rời khỏi đất nước, chuyển đến các nước sở tại”.

Hậu quả kéo theo sẽ được cảm nhận trong tương lai: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi là những đứa trẻ khi hòa nhập vào hệ thống giáo dục của nước sở tại, sẽ cùng mẹ rời khỏi đất nước mãi mãi”.

4. Chính sách hội nhập của nước sở tại

Như vậy, xu hướng nhân khẩu học một phần phụ thuộc vào chính sách hội nhập của các nước sở tại đối với người tị nạn Ukraine.

Một số trong số họ, đang tìm cách giải quyết các vấn đề nhân khẩu học của mình, họ cũng cần chống lại tình trạng suy giảm dân số. Do đó họ có thể sẽ tìm cách giữ chân những người di cư Ukraine (Đông Âu), điều này có thể trở thành nguồn gốc gây căng thẳng giữa Kiev và các đồng minh Châu Âu.

Alexander Gladun nói: “Đây là nơi chính phủ của chúng ta phải chứng tỏ bản thân: Cung cấp điều kiện sống tốt sau khi kết thúc chiến sự, áp dụng mô hình phát triển kinh tế và dân chủ của Châu Âu. Chúng ta cũng cần theo đuổi các chính sách thu hút người di cư”.

Chuyên gia dự báo nhân khẩu học này, người mà chính ông thừa nhận rằng, dịch vụ của Viện được chính phủ và Bộ tổng tham mưu sử dụng, đã đưa ra một giả thuyết đáng báo động là Ukraine sẽ chỉ có 30-31 triệu dân vào năm 2037.

“Nhận thấy rằng, không thể đưa ra các giả định nếu không đặt ra khung thời gian, chúng tôi quyết định xây dựng kịch bản của mình dựa trên giả thuyết dễ chịu nhất đối với Ukraine. Hãy giả sử rằng, chúng tôi chiếm lại các vùng lãnh thổ và quay trở lại biên giới năm 1991 (bao gồm Crimea và Donbass). Hãy cùng thực hiện, giả sử rằng cuộc chiến kết thúc vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, sẽ có ít người sống ở đất nước này hơn nhiều”, Gladun tin tưởng.

Tuy nhiên, đồng nghiệp Ella Libanova của ông, gọi một con số thậm chí còn đáng báo động hơn – chỉ có 24 triệu dân số Ukraine trong thập kỷ tới.

Kịch bản này nhằm mục đích khiến bạn phải suy nghĩ, nhưng không nhượng bộ trước sự chán nản.

Vào những thời điểm quan trọng, người dân Ukraine đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kinh ngạc và khả năng đảo ngược tình thế tưởng chừng như vô vọng.

Trước những thách thức hiện tại, người Ukraine đã thể hiện sự đoàn kết, tự vệ và lòng yêu nước mà chỉ một thập kỷ trước đây là không thể hình dung được.

Những phẩm chất này rất cần thiết để xây dựng lại một đất nước sau xung đột.

Tuy nhiên, nếu người Ukraine yêu nước, vì sao họ bỏ ra nước ngoài, tại sao chính phủ Ukraine lại cấm nam giới rời bỏ đất nước – nếu yêu nước thì họ sẽ tự nguyện ở lại để chiến đấu!

Tác giả: Emmanuel Grynszpan

5. Xem thêm: Dân số Ukraine giảm xuống gần bằng một nửa so với năm 1991

Quỳnh Chi (Theo RT)-Thứ tư, ngày 07/06/2023 VTV.vn - Chỉ còn 29 triệu người ở Ukraine, giảm so với 52 triệu người khi nước này tuyên bố độc lập vào năm 1991, Viện Tương lai Ukraine (UIF) cho biết hôm 5/6.

Nhóm chuyên gia cố vấn lưu ý rằng xu hướng nhân khẩu học - dân số giảm - làm tăng mối lo ngại cho sự sống còn của đất nước Ukraine.

Theo UIF, trong khi hơn một nửa trong số 20,7 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước vào tháng 2/2022 đã quay trở lại, khoảng 8,6 triệu người dường như đã rời đi vĩnh viễn.

UIF cho biết, do tỷ lệ sinh giảm xuống dưới mức sinh thay thế, chỉ trong vài năm nữa, Ukraine sẽ có số người về hưu nhiều gấp đôi số công dân đang đi làm, đồng thời cảnh báo rằng "sẽ không có ai tạo ra GDP" trừ khi có điều gì đó thay đổi.

Viện UIF đã không đề cập đến thương vong trên chiến trường, vốn có xu hướng đến từ những nam giới khỏe mạnh. Dữ liệu nhân khẩu học của UIF cũng tính dân số của Crimea và bốn khu vực đã gia nhập Nga vào mùa thu năm 2022 như một phần trong của tổng dân số Ukraine.

(Ảnh: AP)

Tháng 5 , Cơ quan Biên phòng Nga đã báo cáo, hơn 3,5 triệu công dân Ukraine đã đến Nga kể từ tháng 2/2022. Con số này không tính đến dân số của các vùng Kherson và Zaporozhye, hoặc Donetsk và Lugansk.

Dân số Ukraine đã giảm xuống còn 45,5 triệu người vào năm 2013, khi các cuộc biểu tình Maidan bắt đầu diễn ra. Năm 2014, một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn đã đưa những người theo chủ nghĩa dân tộc lên nắm quyền ở Kiev và khởi đầu cho việc sáp nhập Crimea vào Nga và cuộc xung đột ở Donbass.

UIF được thành lập vào năm 2016. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức này, "Chính sách kinh tế mới cho Ukraine" kêu gọi chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky khẩn trương ưu tiên nhân khẩu học để giải quyết vấn đề "duy trì Ukraine với tư cách là một quốc gia".

https://vtv.vn/the-gioi/dan-so-ukraine-giam-xuong-gan-bang-mot-nua-so-voi-nam-1991-20230606163023649.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét