Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Mỹ đang đối mặt các cuộc chiến đồng thời trên 5 Mặt Trận

Mỹ đang đối mặt các cuộc chiến đồng thời trên 5 Mặt Trận
TS 
Harlan Ullman - Biden phải đối mặt với cuộc chiến trên 5 mặt trận. Trung Quốc và Nga là 2 mặt trận lớn nhất, nhưng thách thức và khó khăn nhất là cuộc chiến ngay trong nội bộ nước. Kể từ thế chiến thứ 2, không thể nhớ được một thời kỳ nào mà Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều vấn đề, khủng hoảng và thử thách như ngày nay. Và không có cuốn sách hay hướng dẫn hành động nào về cách tiến hành chiến tranh trên 5 mặt trận.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP/Evan Vucci

Sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng vào ngày 7 tháng 12 năm 1941, tổng thống Franklin Roosevelt đã gặp may mắn về mặt nào đó. Chiến tranh thế giới thứ 2 là cuộc chiến trên 2 mặt trận và diễn ra với sự hỗ trợ của quân Đồng minh ở Đại Tây Dương, Châu Âu và Thái Bình Dương.

Ngày nay, tổng thống Joe Biden phải đối mặt với một thách thức phức tạp và rủi ro hơn: Viễn cảnh về một cuộc chiến trên 5 mặt trận với ít đồng minh hơn rất nhiều. Cuộc chiến 5 mặt trận sắp tới này không quá “nóng” theo nghĩa bóng – nhưng mối đe dọa leo thang lại càng nguy hiểm hơn.

Hai mặt trận đầu tiên là Trung Quốc – mối đe dọa “được xác định” và Nga – mối đe dọa “cấp tính”, Trung Quốc là siêu cường kinh tế và quân sự, Nga là siêu cường quân sự. Cả 2 đều kiểm tra sức mạnh của Mỹ và thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của nước này.

Cuộc tấn công ngày thứ 7, ngày 7 tháng 10 năm 2023 của Hamas vào Israel là một thách thức mới, mở ra một cuộc xung đột nóng bỏng khác thêm vào cuộc giao tranh ở Ukraine. Nguy hiểm hơn, 
cuộc xung đột Hamas - Israel đang hoàn toàn không quan tâm đến khuôn khổ luân lý hay đạo đức, nhân đạo hay bảo vệ dân thường.

Mỹ hứa sẽ hỗ trợ “kiên định” cho cả Israel và Ukraine, đồng thời hứa sẽ cung cấp hỗ trợ “trong thời gian cần thiết”.

Tuy nhiên, một cuộc chiến tranh mới, đặc biệt là nếu (hay đúng hơn là khi) Israel phát động một chiến dịch lớn ở Dải Gaza nhằm tiêu diệt Hamas, sẽ làm giảm sự chú ý đến Ukraine và chắc chắn sẽ giảm mức viện trợ.

Điều này đang được áp dụng cho 4 mặt trận nêu. Nhưng có lẽ mệt mỏi nhất là mặt trận thứ 5, diễn ra ngay tại nước Mỹ.

Chính trị đã chia cắt nước Mỹ theo đường lối đảng phái và ý thức hệ một cách dứt khoát – về mọi vấn đề, từ quan trọng nhất đến trần tục nhất.

Có những khác biệt sâu sắc và không thể hòa giải giữa các bên tham chiến, về nguyên tắc không thể thỏa hiệp được.

Mặt trận này cũng được mở rộng thông qua Hạ viện. Vào thời điểm bài viết này được xuất bản, Đảng cộng hòa có thể đã chọn được một nhà lãnh đạo mới. Hoặc có thể không.

Sự thù địch của một số đảng viên Cộng hòa đối với thành viên Hạ viện và thành viên cùng đảng Jim Jordan (D-Ohio) đã tước bỏ chức vụ ‘diễn giả’ (chủ tịch Hạ viện) của ông.

Và không có cơ hội thỏa hiệp – lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries (D-NY) thậm chí còn có ít triển vọng hơn. Các đảng viên Đảng dân chủ thậm chí còn hoài nghi rằng, sự bối rối của Đảng cộng hòa càng kéo dài thì họ càng có nhiều khả năng mất đa số Hạ viện vào năm 2025.

Đôi khi Nhà Trắng khó có thể giải quyết chỉ một cuộc khủng hoảng chứ chưa nói đến nhiều cuộc khủng hoảng.

Hiện nay có 5 cuộc khủng hoảng đã và sắp xảy ra. Cho dù ban lãnh đạo Nhà Trắng có hiểu biết và có năng lực đến đâu thì cũng rất khó tập trung vào nhiều cuộc xung đột cùng một lúc – khả năng là có hạn trong mọi trường hợp.

Tổng thống Biden vừa trở về sau cuộc gặp với thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Israel. Quyết định này không phải không có rủi ro đáng kể về thể chất và chính trị. Nhưng đối với Biden thì tình hình thật vô vọng. Tại sao?

Nó không được đề cập cụ thể, nhưng một trong những mục đích của chuyến đi là can ngăn Netanyahu khỏi một cuộc xâm lược và chiếm đóng toàn diện ở Gaza.

Mặc dù bản thân lời khuyên này là hợp lý nhưng Israel có rất ít lựa chọn thay thế cho một cuộc xâm lược lớn.

Đã có lúc Hoa Kỳ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phản ứng gay gắt, như trước sự kiện 11 tháng 9 năm 2001. Israel cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhưng họ đều cần thận trọng.

Quyết định của Mỹ tấn công Afghanistan vào năm 2001 và Iraq hai năm sau đó (2003) hóa ra là một trong những động thái chính sách đối ngoại tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Thảm họa là một cách đánh giá thấp. Nếu sứ mệnh ở Afghanistan chỉ giới hạn ở việc tiêu diệt Al-Qaeda và đưa Osama bin Laden ra trước công lý thì rõ ràng tình hình ngày nay sẽ hoàn toàn khác.

Ý tưởng cho rằng, nền dân chủ sẽ lan rộng từ Iraq sang khắp Trung Đông và thay đổi mãi mãi khuôn khổ địa chiến lược của khu vực, hóa ra cũng không kém phần thất bại.

Hãy giả sử trong giây lát rằng, cuộc xâm lược đã không diễn ra và Saddam Hussein vẫn nắm quyền. Có thể người dân Iraq bình thường sẽ có cuộc sống tốt hơn – nhưng cũng có thể không. Nhưng xét đến cuộc xung đột lịch sử, Iraq chắc chắn sẽ trở thành lực cản đối với Iran, ngăn cho Iran trở thành một thế lực áp đảo khu vực Trung Đông hiện nay.

Biden trở về sau chuyến đi mà hầu như không mang theo cam kết và nhận được kết quả gì, ngoại trừ việc hứa hẹn viện trợ nhân đạo cho người Palestine từ Hoa Kỳ – và có thể cả Ai Cập.

Nhưng, cuộc tấn công vào một bệnh viện ở Dải Gaza hóa ra lại là một thất bại chính trị: Hamas và Israel đổ lỗi cho nhau, và kết quả là các nhà lãnh đạo Ả Rập đã hủy cuộc gặp với Biden.

Đảng cộng hòa chỉ trích Biden vì chuyến thăm này – và vì cách xử lý cơ bản của ông ấy đối với cuộc khủng hoảng hiện nay (có hoặc không có lý do). Và Donald Trump chắc chắn sẽ không nương tay.

Tất cả điều này có nghĩa là gì? Kể từ thế chiến thứ 2, không thể nhớ được một thời kỳ nào mà Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều vấn đề, khủng hoảng và thử thách như ngày nay. Và không có cuốn sách hay hướng dẫn hành động nào về cách tiến hành chiến tranh trên 5 mặt trận.

Biden là tổng thống chính sách đối ngoại giàu kinh nghiệm nhất của Mỹ kể từ Bush Nhưng những phán đoán chiến lược của ông đúng đến mức nào? Và loại tổng thống nào sẽ một mình điều khiển con tàu của mình vượt qua vùng nước nguy hiểm của cuộc chiến trên 5 mặt trận? 

Chúng ta hãy chờ và xem.

Tác giả: Harlan Ullman, tiến sĩ, cố vấn cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, tác giả chính của học thuyết “Sốc và Kinh hoàng”, đồng thời là tác giả của một số cuốn sách. Ông đang phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét