Thứ Tư, 25 tháng 10, 2023

Israel bác lời kêu gọi ngừng bắn tại cuộc họp Liên Hợp Quốc

Đọc tin tức về phản ứng chống đối Liên hợp quốc mạnh mẽ, cứng rắn của các quan chức Israel, tôi càng hiểu vì sao thế giới ghét dân Do Thái. Hàng loạt nước kêu gọi ngừng bắn, người đứng đầu Liên Hợp Quốc, người Palestine và các quốc gia khác đều lên tiếng kêu gọi ngừng bắn tại một cuộc họp cấp cao của Liên Hợp Quốc, nhưng đông đảo quan chức (có lẽ cả người dân) Do Thái kiên quyết bác bỏ, thậm chí đòi Tổng thư ký LHQ phải từ chức. Điều này cho thấy thái độ bất chấp đạo lý, coi thường lợi ích của các đối tác và cực kỳ hiếu chiến của Israel; do đó chiến tranh Israel - Ả rập sẽ không bao giờ chấm dứt, và nhân dân thế giới càng thêm ghét Israel, trừ những người thân Mỹ. Ai cũng biết Israel đang từ chỗ không có đất đã chiếm hầu như toàn bộ diện tích đất của người Palestine. Toàn thế giới Ả rập phản đối việc này; thậm chí nhiều lần gây chiến với Israel để đòi đất cho người Palestine. Chỉ có Mỹ và một số nước đồng minh ủng hộ Israel vì lợi ích của Mỹ và đám đồng minh. Vì thế từ năm 1947 đến nay, xung đột Israel - Ả rập không ngừng diễn ra. Trong bối cảnh như vậy, điều hết sức bình thường trong thể chế dân chủ và kinh tế thị trường là hai bên phải đàm phán nhượng bộ nhau thì mới hòa bình, ổn định lâu dài được; chứ cứ nợ máu phải trả bằng máu thì chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt. Tôi tin là nếu có thiện chí, hai bên Israel - Ả rập nhất định sẽ đạt được một giải pháp thỏa đáng, hài lòng cho cả hai bên. Đáng tiếc Israel quá tham lam, quá cậy mình có sức mạnh vượt trội và có Mỹ đứng sau bảo kê, nên nhất định không chịu nhượng bộ người Palestine bất cứ điều gì. Còn có khả năng khác là Mỹ đứng sau nhất định không cho Israel nhượng bộ thế giới Ả rập. Cho nên suy đến cùng, mọi mâu thuẫn, xung đột địa chính trị trên thế giới trong suốt thời gian từ sau đại chiến thế giới 1939-1945 đến nay là do Mỹ đạo diễn và gây ra. Xung đột Nga - Ukraine hiện nay cũng vậy. Người Nga nhân hậu, thủy chung, tài nguyên vô tận; họ chỉ muốn chung sống hòa bình với thế giới, nhất là với các nước láng giềng. Nhưng Mỹ và các nước chư hầu luôn tìm mọi cách làm tan rã nước Nga để giữ vững vị thế độc tôn lãnh đạo thế giới của chúng và chiếm đoạt tài nguyên của Nga; buộc Nga không còn con đường nào khác ngoài việc phải dồn sức nâng cao tiềm lực quốc phòng và đánh trả khi cần. Nếu Nga không có vũ khí hạt nhân cực mạnh, thì Mỹ và các nước chư hầu đã xẻ thịt Nga từ lâu rồi. Muốn thế giới hòa bình, ổn định, cách duy nhất là chủ nghĩa đế quốc Mỹ và các nước chư hầu phải chấp nhận chung sống hòa bình với các nước khác; nhưng như thế thì chúng không còn là đế quốc nữa; và do đó hy vọng này hiện nay đang rất ảo tưởng.
Israel bác lời kêu gọi ngừng bắn tại cuộc họp Liên Hợp Quốc
Israel đã một lần nữa bày tỏ quyết tâm sẽ tiêu diệt nhóm khủng bố Hamas, bác lời kêu gọi ngừng bắn từ người đứng đầu Liên Hợp Quốc, người Palestine và các quốc gia khác tại một cuộc họp cấp cao của Liên Hợp Quốc. Nhà nước Do Thái cũng cho rằng cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas không chỉ đơn thuần là của riêng Israel, mà là “cuộc chiến của thế giới tự do”.
1. Israel bác lời kêu gọi ngừng bắn

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cũng bác lời kêu gọi rằng nước này chỉ nên phản ứng “tương xứng” đối với cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7/10 khiến 1.400 người Israel thiệt mạng. Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas hậu thuẫn, hơn 5.700 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza bởi các cuộc tấn công trả đũa của Israel.

Ông Cohen nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, một phản ứng tương xứng đối với vụ thảm sát ngày 7/10 nên là “tiêu diệt hoàn toàn thành viên Hamas cuối cùng”. Ông gọi Hamas là “Đức Quốc xã mới”, đồng thời khẳng định “việc tiêu diệt Hamas không chỉ là quyền của Israel. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi".

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki thì cho biết, ông đến cuộc họp "để ngăn chặn... các cuộc thảm sát đang diễn ra do Israel thực hiện một cách cố tình, có hệ thống và dã man". Ông lưu ý rằng "hơn 2 triệu người Palestine đang phải cố gắng sinh tồn mỗi ngày, mỗi đêm".

Theo luật pháp quốc tế, ông al-Maliki nói, “nghĩa vụ chung của nhân loại chúng ta là ngăn chặn” các cuộc tấn công và đổ máu do Israel gây ra.

2. WHO kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Hôm thứ 3 (24/10), cơ quan y tế Liên Hợp Quốc (WHO) đã kêu gọi về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza để có thể phân phối nhiên liệu và vật tư y tế thiết yếu và có tác dụng cứu mạng sống con người đến các nơi, bao gồm các bệnh viện lớn ở nửa phía bắc Dải Gaza.

“Đối với người dân ở Dải Gaza, tình hình thật tuyệt vọng. Nó sẽ trở thành thảm họa nếu không thể vận chuyển một cách an toàn và liên tục nhiên liệu và vật tư y tế, cũng như hỗ trợ nhân đạo bổ sung”, WHO nói trong một tuyên bố.

WHO cho biết một số cơ sở y tế ở phía bắc Gaza, bao gồm bệnh viện Shifa lớn nhất vùng đất này, đang chờ được tiếp tế vật tư và nhiên liệu.

Cơ quan này cho biết thêm, Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ (bệnh viện điều trị ung thư duy nhất tại Gaza) chỉ hoạt động được một phần, khiến khoảng 2.000 bệnh nhân ung thư gặp nguy hiểm.

Được hỗ trợ bởi cơ quan Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine, WHO cho hay, vào hôm thứ 2, họ đã chuyển 34.000 lít nhiên liệu tới 4 bệnh viện lớn ở miền nam Gaza và tới hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine. Nhưng từng đó chỉ đủ để giữ cho xe cứu thương và các hoạt động chức năng quan trọng của bệnh viện hoạt động trong hơn 24 giờ một chút.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cáo buộc Hamas từ chối cung cấp nhiên liệu cho dân thường ở Gaza. Trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter), IDF tiết lộ: "Những thùng nhiên liệu này nằm bên trong Gaza. Chúng chứa hơn 500.000 lít nhiên liệu. Hãy hỏi Hamas xem quý vị có thể lấy một ít không". Bài đăng kèm theo bức ảnh chụp nơi chứa nhiên liệu từ trên không.

3. Mỹ nói ngừng bắn ngay lập tức chỉ có lợi cho Hamas

Cũng trong hôm thứ 3, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói với các phóng viên rằng, việc ngay lập tức thực hiện "lệnh ngừng bắn sẽ thực sự chỉ có lợi cho Hamas".

Ông Kirby trả lời một phóng viên khi được hỏi ông dự đoán điều gì sẽ diễn ra trong tương lai gần: “Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Israel có các công cụ và trang thiết bị mà họ cần để tự vệ”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng đưa hỗ trợ nhân đạo đến đó [Dải Gaza], và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng đưa con tin và những người khác ra khỏi Gaza một cách thích hợp".

Ông nói thêm rằng việc Israel tấn công mặt đất như thế nào "là một câu hỏi dành cho Lực lượng Phòng vệ Israel".

“Họ có quyền đưa ra quyết định về những hoạt động nào họ sẽ tiến hành hay không”.

“Lệnh ngừng bắn ngay bây giờ sẽ chỉ có lợi cho Hamas”, ông Kirby khẳng định một lần nữa.

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/press-briefings/2023/10/24/press-briefing-by-press-secretary-karine-jean-pierre-and-nsc-coordinator-for-strategic-communications-john-kirby-23/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét