Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

Dậy sớm để thành công

Dậy sớm để thành công
Có thể nói thời gian thức dậy sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của một người. Có một câu nói rất hay: “Nếu một người không thể chịu đựng được sự gian khổ của việc dậy sớm thì người đó sẽ phải chịu đựng những gian khổ của cuộc sống". Khi bạn đang nằm ngủ nướng trên giường, nhiều người khác đã dậy sớm và nỗ lực hơn bạn rất nhiều; kết quả là họ luôn luôn thành công hơn bạn.
Con người muốn có cuộc sống tốt đẹp thì cần phải học cách tự khắc chế yếu điểm và có những yêu cầu cao đối với bản thân.

Thế giới này luôn âm thầm khen thưởng những người dậy sớm, những người có thói quen dậy sớm đa số là những người không hề tầm thường.

Một người chỉ có thể sống một cuộc đời tốt đẹp bằng cách giữ một trạng thái tốt. Buổi sáng là khoảng thời gian tuyệt vời không thể bỏ qua, đi ngủ sớm và dậy sớm hơn sẽ khiến cuộc sống của bạn thay đổi theo chiều hướng tích cực. Theo thời gian, bạn chắc chắn sẽ gặp được phiên bản tốt nhất của chính mình.

Vậy cũng nói, khoảng thời gian bạn thức dậy cũng sẽ ảnh hưởng đến số mệnh của bạn.

1. Người dậy sớm sẽ tràn đầy năng lượng

Bất cứ khi nào cũng vậy, sức khỏe của một người là quan trọng nhất. Ngủ sớm dậy sớm, tinh thần sảng khoái, chỉ khi tinh thần tốt thì con người mới có động lực để làm nhiều việc bổ ích.

Nếu bạn thức khuya trong thời gian lâu, thường xuyên ngủ nướng và dậy muộn, vậy thì năng lượng của bạn sẽ ngày càng hao hụt.

Con người một khi đã quen với trạng thái nào đó thì rất khó thay đổi, muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, đầu tiên cần phải học cách tiết chế bản thân.

Ngủ sớm dậy sớm là một thói quen tốt, việc này sẽ giúp bạn điều chỉnh tâm thái của bản thân. Hãy tận dụng khoảng thời gian của buổi sáng sớm để làm những việc có ý nghĩa.

Thời gian buổi sáng quả thực là khoảng thời gian tốt nhất trong ngày, không khí trong lành và không gian yên tĩnh; trạng thái của con người vào buổi sáng sớm cũng là tốt nhất, chúng ta có thể học tập, rèn luyện thể dục,... Điều này mang lại cho bạn lợi ích lớn hơn nhiều so với việc thức khuya chơi điện thoại hoặc ngủ nướng.

2. Người dậy sớm dễ dàng làm chủ cuộc đời

Kế hoạch của một ngày bắt đầu từ buổi sáng sớm, bạn càng dậy sớm, bạn càng có nhiều thời gian để học tập và vượt trội hơn người khác. Khi bạn có sự chuẩn bị sớm cho mọi việc, may mắn sẽ tự nhiên đến với bạn.

Cơ hội tốt thường đến với những người có sự chuẩn bị trước. Lên kế hoạch càng sớm, bạn càng có thể kiểm soát tốt cuộc đời của mình.

Ai cũng biết rằng, nằm xuống nghỉ ngơi là một việc rất thoải mái, nhưng để có cuộc sống tốt hơn, chúng ta cần phải đứng dậy, bắt tay vào hành động và luôn nỗ lực phấn đấu. Niềm vui đến từ sự tự do ngắn ngủi cũng sẽ dễ dàng tiêu hao năng lượng của một người.

Một người nếu muốn có cuộc sống tốt hơn, anh ta cần phải nỗ lực và có kỷ luật tự giác cao hơn so với người thường. Thức khuya chỉ có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi và kiệt sức. Duy chỉ có dậy sớm mới có thể chữa lành tâm hồn bạn, từ đó giúp bạn “thay da đổi thịt”.

3. Người dậy sớm sẽ có một cuộc sống tự do hơn

Trên thực tế, những người xuất sắc và ưu tú luôn có những kế hoạch cụ thể trong ngày, họ thường yêu cầu khắt khe bản thân mình khi thực hiện những việc đó. Ví như, mấy giờ thức dậy, mấy giờ đi làm, học tập trong thời gian bao lâu,... Họ đều có thể sắp xếp và thực hiện một cách rõ ràng, có trình tự, không phụ thuộc vào người khác.

Thoạt nhìn, nhiều người cho rằng cuộc sống như vậy có vẻ nhàm chán, đơn điệu. Trên thực tế, họ đều là những người có tính tự giác cao, người càng có kỷ luật cao thì càng tự do.

Người có tính tự giác và kỷ luật đều biết rõ bản thân họ muốn gì, họ có thể nắm giữ vận mệnh của mình, nội tâm của họ cũng trở nên tự do. Họ dễ dàng thực hiện được mục tiêu của mình, có thể sống cuộc đời mà họ mong muốn. Ngược lại, một người không thể kiểm soát được thời gian, họ sẽ không thể nắm giữ được vận mệnh của mình.

Duy chỉ có kỷ luật, cuộc đời mới trở nên tự do, thời gian bạn thức dậy sẽ quyết định bạn sẽ có cuộc sống như thế nào.

Nếu bạn muốn khiến cuộc sống của mình hạnh phúc và tràn đầy năng lượng, hãy bắt đầu bằng việc lên kế hoạch dậy sớm.

Hãy kiểm soát thói quen buổi sáng của bạn và cho bản thân nhiều thời gian hơn để phát triển. Theo thời gian, bạn sẽ có cuộc sống ngày càng tốt hơn.


Cách dậy sớm tự nhiên, không cần đồng hồ báo thức:

Buổi sáng bảnh mắt, đồng hồ báo thức reo vang. Bạn cau mày, đập nó một phát rồi ngủ tiếp. Nếu bạn thấy cảnh này quen quen, hãy nghiêm túc đọc tiếp bài dưới đây. Còn nếu khi đồng hồ reo lên, bạn nhẹ nhàng tắt chuông và thức giấc, thì cũng nên đọc. Bởi vì ai cũng cần học cách dậy sớm tự nhiên, không cần đồng hồ báo thức.

Bạn có thể thấy bản thân không hoàn hảo, song cơ thể của bạn rất hoàn hảo. Không một máy móc nào có thể thay thế được cơ chế hoạt động tinh vi của nó, đặc biệt là khả năng tự chữa lành thông qua giấc ngủ. Một giấc ngủ đủ, ngủ sâu, kết hợp với cách thức dậy sớm tự nhiên, là liều thuốc không thể nào bổ hơn, mà hoàn toàn miễn phí.

Tại sao nên áp dụng cách dậy sớm tự nhiên?

Không cần phải là bác sĩ, bạn cũng có thể nhận thấy ngay một âm thanh chói tai và đột ngột của đồng hồ báo thức có thể gây hại cho tim. Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Công nghiệp Nhật Bản cho thấy những người bị tác động để tỉnh táo đột ngột, có mức huyết áp và nhịp tim cao hơn so với những người thức dậy tự nhiên.

Giấc ngủ gồm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm các giai đoạn ngủ nông, ngủ sâu, ngủ mơ v.v. Ngủ sâu là lúc cơ thể tự chữa lành. Theo tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, khi bị đánh thức đột ngột trong lúc ngủ sâu, không những trí nhớ bị ảnh hưởng, khả năng nhận thức ngắn hạn cũng bị tổn hại. Đó là lý do bạn cần học cách dậy sớm tự nhiên.
Cách dậy sớm với đồng hồ báo thức tự nhiên

Hiện có rất nhiều loại đồng hồ báo thức đẹp, rất nhiều ý tưởng báo thức thú vị. Song sự thật là rất khó có một chiếc đồng hồ báo thức nào có thể xác định chu kỳ giấc ngủ và gọi bạn dậy vào lúc hợp lý nhất, ngoại trừ một chiếc đồng hồ đặc biệt.

Chiếc đồng hồ đặc biệt đó chính là chiếc đồng hồ báo thức tự nhiên bên trong bạn. Chiếc đồng hồ của cơ thể, không mất tiền mua, không tốn tiền pin mà lại chạy cả đời. Vậy làm sao để kích hoạt được chiếc đồng hồ báo thức này? Làm sao để học cách thức dậy sớm tự nhiên mỗi sáng, tràn đầy năng lượng?

1. Dùng đồng hồ báo thức để… báo ngủ.

Có lẽ bạn đã đọc không ít bài báo hay sách vở nói về việc lợi ích của đi ngủ sớm. Song tôi ngạc nhiên khi thấy ít ai đề cập tới việc làm sao để đi ngủ sớm. Bên cạnh lời khuyên thường thấy như dẹp bỏ Smartphone trong khoảng thời gian trước khi ngủ, thì việc đặt đồng hồ báo thức… để đi ngủ cũng vô cùng quan trọng.

Nhiều người tự nhắc mình phải ngủ sớm. Lời nói gió bay, huống chi là suy nghĩ, cuối cùng thì họ cũng toàn quên. Cách nhanh nhất để tránh tình trạng nhớ nhớ quên quên này, là hãy dùng đồng hồ báo thức để… báo ngủ. Đi ngủ thật sớm, là cách dậy sớm tự nhiên và hiệu quả nhất quả đất.

Ngay bây giờ, hãy đặt đồng hồ báo thức, hẹn muộn nhất là 10 giờ tối phải nằm lên giường. Còn khi nằm trên giường, có thể bạn sẽ chưa ngủ được ngay, nhưng hãy cứ tập “thói quen nhỏ” này đã: 10 giờ tối, đặt đồng hồ báo thức, đi nằm. Việc này sẽ dần dần giúp bạn kích hoạt thói quen đi ngủ sớm.

Nếu bạn có thói quen dùng laptop làm việc khuya như tôi, thì có thể dùng mẹo trong clip dưới để hẹn máy tính tự động tắt (mà không hỏi han gì thêm) vào đúng 10 giờ tối, cực kỳ hiệu quả nhé. Song hãy đảm bảo là bạn bật chế độ tự động sao lưu khi soạn thảo văn bản để tránh các tình huống đáng tiếc nhá.

2. Cách dậy sớm tự nhiên: Dùng ánh sáng làm đồng hồ báo thức

Cơ thể bạn rất nhạy cảm với ánh sáng. Bạn có thể làm thử thí nghiệm này sẽ rõ ngay, hãy xác định trong nhà bạn hai chỗ: Một chỗ rất tối, ánh sáng không lọt được vào, chỗ còn lại thì rất sáng. Sau đó, hãy thử ngủ ở hai chỗ đó mà không dùng đồng hồ báo thức để xem khi nào bạn dậy.

Theo kinh nghiệm của tôi, khi ở chỗ sáng bạn sẽ tự nhiên mở mắt từ rất sớm, đặc biệt nếu có ánh nắng chiếu vào. Còn khi ngủ ở chỗ tối như hũ nút, bạn sẽ ngủ say sưa có khi tới trưa. Do đó, một cách dậy sớm tự nhiên là ngủ ở căn phòng có cửa sổ, có thể đón nắng mặt trời vào buổi sáng.

Nếu nhà ở trong ngõ tối, hoặc bị nhà hàng xóm che hết mặt trời thì bạn cũng có thể dùng đèn điện kết hợp với ổ cắm hẹn giờ thông minh, để ngay khi thức dậy căn phòng sẽ tràn ngập ánh sáng nhé. Ngoài ra, việc bạn làm ngay sau khi thức dậy cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của một ngày, hãy tập thể dục!

3. Cách dậy sớm tự nhiên: Đặt âm thanh tự nhiên cho đồng hồ báo thức

Trước khi từ bỏ hoàn toàn đồng hồ báo thức, có thể bạn vẫn sẽ phải sử dụng chúng trong một khoảng thời gian nhất định. Các Smartphone bây giờ đa số đều có báo thức, bạn có thể đặt file âm thanh tự chọn của mình, cũng như thiết lập để âm lượng tăng dần.

Nếu Smartphone của bạn có chức năng đó, bạn hãy dùng những âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót, tiếng sóng biển v.v.. Trong hộp quà bên dưới là một bộ sưu tập nho nhỏ âm thanh tự nhiên. Bạn có thể download về, cài đặt làm chuông đồng hồ báo thức.

Đặc biệt chúng được tôi biên tập để tăng dần âm lượng theo 3, 5, 7, 10 phút. Ví dụ muốn thức lúc 6h10, bạn có thể chọn file chim hót 10 phút và đặt đồng hồ báo thức lúc 6h. Tiếng chim hót sẽ nhẹ nhàng đánh thức bạn dậy một cách tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét