Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2023

Dân Việt chê đồ ăn Tây là đúng hay do kém hiểu biết ?

Dân Việt chê đồ ăn Tây là đúng hay do kém hiểu biết ?
Người Việt luôn tự hào về sản phẩm nông nghiệp của mình vì có nguồn gốc từ rau quê, gạo quê và cả thịt quê. Họ luôn nghĩ rằng bọn Tây không biết nuôi trồng chế biến và nhất là không biết nghệ thuật ăn, nên chúng nó suốt ngày phải ăn đồ công nghiệp lạnh lẽo, không được ăn đồ tươi ngon như dân Việt Nam.

Tệ nhất là thịt ở Tây toàn loại bở, nát ăn không ra làm sao. Thịt bò của Tây làm sao mà so được với thịt bò VN. Thịt gà công nghiệp của Tây làm sao sánh được với thịt gà thả vườn của VN...

Đây có thể nói là những quan điểm rất sai lệch về chất lượng thực phẩm. Điều này đã và đang góp phần kéo tụt mức sống và thể chất của người VN xuống hàng thấp kém nhất thế giới, và làm cho nền nông nghiệp VN mãi mãi lẹt đẹt.

Đầu tiên, có một sự vô cùng buồn cười đó là người VN chê thịt đông lạnh của Tây. Thực ra thịt đông lạnh mới là chuẩn mực để bảo quản dinh dưỡng của thịt, bởi ngay khi thịt được xử lí trong lò mổ, lập tức đưa vào cấp đông sâu bằng hệ thống tủ lạnh đặc biệt.

Điều này đã làm cho thịt luôn luôn thực sự tươi, không bị vi khuẩn xâm nhập làm thịt ôi thiu và giảm phẩm chất. Trong khi đó thịt ở VN mang tiếng là tươi nhưng từ lúc giết mổ xong phơi ra ngoài ko khí, không được xử lí cấp đông, do đó đến tầm gần giữa trưa là thịt đã bị ôi và giảm rất nhiều phẩm chất, đầy vi khuẩn và mất vệ sinh. Vì vậy, thịt VN không thể so sánh được về chất lượng với thịt đông lạnh của Tây.

Người VN mở mồm là chê thịt Tây nuôi kiểu công nghiệp không ngon, thịt nuôi hoang dã như VN mới ngon. Thực tế thịt nuôi hoang dã không đảm bảo an toàn thực phẩm vì chúng ta không biết những con vật đó đã ăn những gì, có hại cho con người không...

Nhiều người cũng không hiểu thịt ở VN ngon chỗ nào. Ví dụ như thịt bò ở VN rất dai và rất hôi, gần như không thể làm bít tết. Bởi vậy anh em An Nam mới đẻ ra cái trò tống thật nhiều thật nhiều các loại gia vị và nước sốt các kiểu cho món bò bít tết. Vì vậy không nên gọi là món bít tết mà phải gọi đó là món nước sốt kèm bò bít tết mới đúng.

Thêm nữa, thịt bò ở VN dai hơn cao su, nên người ăn phải cắt cho mỏng, dần đến đau hết cả tay mà thịt vẫn dai. Trong khi đó thịt bò Tây mềm, ngon, ngọt, có thể làm bít tết cả tảng, không cần nhiều nước sốt với gia vị mà ăn vẫn rất ngon và chất lượng. Chính vì lí do này mà beefsteak ở VN toàn dùng bò Tây, chả thấy ai dùng bò Việt cả.

Thịt gà của anh em VN tự khen là ngon nhưng thực tế chả thấy xuất khẩu đi đâu được, ngoài việc ở VN anh em tự sướng với nhau là gà thả vườn VN ngon nhất thế giới rồi tự ăn với nhau.

Bọn Tây nó có thói quen ăn thịt công nghiệp mới đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Cũng từ nuôi theo công nghiệp mới có các sản phẩm trứng, sữa công nghiệp từ bao lâu nay nên nó vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân, vừa đảm bảo phẩm chất, chất lượng. Đặc biệt dễ dàng công nghiệp hoá từ khâu nuôi, trồng, giết mổ... đến lúc lên đến bàn ăn với giá thành siêu rẻ.

Thực tế thịt lợn ở Mỹ giá rẻ bằng nửa ở VN. Khi người dân VN vẫn giữ não trạng tẩy chay, coi thường thịt đông lạnh, công nghiệp... thì ngành chăn nuôi công nghiệp của VN mãi mãi không thể phát triển được.

Việc này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo dinh dưỡng quốc gia và cải thiện cuộc sống người dân. Ví dụ một người công nhân lao động nặng với mức lương 5 triệu, giờ bởi vì ở VN ngành thịt công nghiệp không phát triển, nên giá thành thịt đắt. Do đó, đi làm quần quật cả ngày về chỉ dám ăn 1 lạng thịt mỡ lèo tèo, ko dám ăn hẳn nổi bò sốt vang để cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe. Con của họ thì sữa không có mà uống vì quá đắt nên cũng không thể cải thiện được thể chất và trí tuệ của các thế hệ trẻ.

Người ta bảo có thực mới vực được đạo, anh em người VN giờ ăn còn thiếu thốn, vậy mơ mộng gì làm những thứ to tát rồi hướng tới quốc gia phát triển thu nhập cao ?

Khong có ngành thịt công nghiệp phát triển, không tự chủ được ngành thức ăn chăn nuôi, không đầu tư phát triển nông nghiệp; thì Vĩnh viễn Anh em Việt sẽ chỉ có đôi chân đất sét để bước vào kỉ nguyên thời đại mới mà thôi.

Cả cái đống shark tank tối ngày lên tivi nói xạo toàn thấy công nghệ lùa gà, đong xèng, móc tiền của nhau. Chả thấy có ông nào đề cập tới việc phải phát triển ngành thịt công nghiệp của VN cả.

Mà suy cho cùng một phần lớn là do cái não trạng tiểu nông của anh em Việt khi sống trong thời hiện đại mà vẫn giữ tư duy, nhu cầu của những ông nông dân chăn bò, thả gà, nuôi cá thời phong kiến.

Nguồn: Trên mạng, có chỉnh sửa, bổ sung.

5 LÝ DO NÊN SỬ DỤNG THỊT ĐÔNG LẠNH THAY CHO THỊT TƯƠI

Thịt đông lạnh, đặc biệt là thịt heo hiện nay đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Sử dụng thịt đông lạnh có lợi ích gì và có nên sử dụng thịt đông lạnh thay thế cho thịt tươi? Nếu bạn mở quán ăn mà không sử dụng thịt đông lạnh là một sai lầm cực kì lớn. Vì sao ư? Đọc ngay bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé.

Miếng thịt lợn tươi – ngon – giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Vấn đề quan trọng nhất của quán ăn đó là độ tươi ngon của thực phẩm. Khi mua thịt tươi vào buổi sáng thì đến trưa hoặc chiều là thịt không còn độ tươi vốn có nữa. Chất lượng món ăn sẽ theo đó mà giảm theo.

Còn khi mua thịt heo đông lạnh thì sau khi rã đông thịt tươi ngon như bình thường. Miếng thịt lợn tươi – ngon – giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có của miếng thịt. Ngoài ra chất lượng thịt đông lạnh nhập khẩu luôn tốt hơn thịt tươi trong nước; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm – chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sức khỏe người tiêu dùng vì miếng thịt có thể truy xuất được nguồn gốc.

Thịt heo nhập khẩu luôn được kiểm định kỹ càng trước khi xuất khẩu. Heo được nuôi thịt tại các nước lớn như Mỹ, Úc, Balan, … Những nước này đã có công nghệ cũng như quy trình chăn nuôi đạt chuẩn quốc tế, luôn sản xuất ra những loại thịt tốt nhất.

Khi heo đủ tiêu chuẩn kg xuất khẩu làm thịt. Trước khi giết mổ làm thịt heo được giám sát với quy trình chặt chẽ từ ngoài chuồng chăn nuôi được đưa vào phòng mát, uống nước RO, nghe nhạc, tắm mát để đạt trạng thái tốt nhất tới thiểu từ 10 tiếng-12 tiếng.

Toàn bộ quy trình sơ chế như: làm ngất, tháo tiết (chọc tiết), cạo lông, bóc móng, thảo lòng, cửa mảnh… hoàn toàn được cách ly với mặt đất được xử lý trong vòng 5 phút.

Heo sau khi giết mổ được đưa vào phòng làm lạnh có nhiệt độ từ -25 độ C trong vòng 10 phút, để hạ thân nhiệt của heo.

Sau đó thịt heo được đưa vào kho bảo quản thịt mát có nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian từ 16 giờ -24 giờ. Để đảm bảo quy trình chín sinh hóa lúc này thịt heo trở thành thịt lợn mát.

Thịt mát được đưa ra phá lóc, sơ chế trong điều kiện nhiệt độ của phòng phải được làm lạnh, nhiệt độ thân nhiệt không quá 7 độ C.

Sau khi phá lóc thành từng phần riêng lẻ, thịt được đưa vào phòng cấp đông sâu hơn với nhiệt độ -45 độ C trung bình khoảng từ 6 giờ-8 giờ. Tùy từng bộ phần của heo mà có thời gian cấp đông khác nhau.

Cuối cùng thịt được đưa vào phòng bảo quản nhiệt độ -22 độ C.Toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, bày bán thịt đều được đảm bảo nhiệt độ ở -18 độ C đến – 22 độ C.
Bảo quản từ 6 tháng đến 1 năm tại nhiệt độ ngăn đá tủ lạnh.

Vấn đề bảo quán cũng rất quan trọng. Đối với thịt tươi vấn đề này là rất khó. Để bảo quản được lâu thì thịt phải được cấp đông ngay lập tức sau khi thịt ở 20 độ C. Khi mua thịt tươi các bạn sẽ không đủ thời gian cấp đông nhanh đến như vậy.

Các công ty sản xuất thịt heo đông lạnh lớn thì khác, họ sử dụng hệ thống thiết bị lớn để cấp đông thịt heo, sử dụng các thiết bị tân tiến và hiện đại nhất

Tránh lãng phí thực phẩm – tiện lợi cho người sử dụng

Thịt đông lạnh được pha lóc thành từng gói và hút chân không rất tiện lợi khi chỉ cần rã đông là nấu được luôn.

Khi chế biến thịt tươi, bạn sẽ phải loại bỏ rất nhiều thịt thừa, điều này sẽ làm tăng chi phí nguyên liệu. Còn khi sử dụng thịt đông lạnh, loại thịt được cắt theo từng miếng hoặc nguyên cây. Các phần thịt thừa, không sử dụng được đã bị loại bỏ từ nhà sản xuất. Thịt đến tay bạn hoàn toàn là những phần có thể sử dụng được.

Giá cả bình ổn, không chịu tác động của mùa vụ và dịch bệnh.

Dịch tả lợn châu Phi và Corona đang hoành hành thế giới hiện nay đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới giá thịt lợn tươi trong nước. Giá được đôn lên rất cao và khó kiểm soát được.

Trong khi đó thịt heo đông lạnh luôn giữ được ở mức rất phải chăng, giá giao động từ 1-2 giá mỗi tuần.

Đảm bảo cung cấp ổn định, lâu dài.

Hiện nay thịt tươi trong nước đang rất ít. Còn phải nhập từ nước ngoài như Thái Lan,… Vì thế khi mua thịt tươi ngoài chợ sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu lớn của quán ăn.

Còn thịt đông lạnh thì sẽ có trữ lượng rất lớn. Nếu như quán ăn của bạn cần lượng lớn nguyên liệu thịt heo thì thịt heo đông lạnh sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét