Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2023

Chúc mừng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10

Chúc mừng Phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10
Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể phụ nữ Việt Nam và các bạn nữ thường đọc trang Blog và Facebook của tôi.
Theo wikipedia và báo chí, Ngày Phụ nữ Việt Nam là biểu tượng để kỷ niệm mốc thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (20 tháng 10 năm 1930). Đây là tổ chức do Đảng Cộng sản Việt Nam phê duyệt thành lập, về sau đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đây là tổ chức có vai trò chính trị xã hội trong thời chiến cũng như thời bình. 

Cũng giống nhiều Hội khác của Đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thường được tổ chức kỷ niệm long trọng ở các cấp từ trung ương tới địa phương, trong các cơ sở doanh nghiệp Nhà nước. 

Việc tổ chức kỷ niệm và tuyên truyền rộng rãi trong một giai đoạn dài khiến ngày 20 tháng 10 ăn sâu vào trong đời sống xã hội. Nhiều người cũng cho rằng đây là ngày tôn vinh những người phụ nữ giống như ngày Quốc tế Phụ nữ (8 tháng 3). 

Vào dịp này, phụ nữ Việt Nam được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và kèm theo những lời chúc mừng. 

Chính vì vậy, ngày 31/8/2010, Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trình Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam xin chủ trương công nhận Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (Tờ trình số 17-TTr/ĐCT, ngày 31/8/2010).

Và ngày 15/10/2010, Ban Bí thư TWĐ đã ra thông báo số 382/TB-TW do Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang ký công nhận ngày 20 tháng 10 hằng năm là Ngày Phụ nữ Việt Nam, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Do đó, ngày 20 tháng 10 hằng năm cũng được chọn làm ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Cá nhân tôi thấy có một ngày để tất cả chúng ta nghĩ đến phụ nữ Việt Nam, ghi nhớ công lao của phụ nữ Việt Nam, và nhất là tôn vinh phụ nữ Việt Nam, là rất cần thiết và rất có ý nghĩa.

Tuy nhiên, ở nước ta, ngoài ngày 20/10, còn có nhiều ngày nữa đàn ông chúng ta cũng phải tôn vinh phụ nữ Việt Nam như ngày 8/3, ngày 14/2, các dịp lễ tết... Đặc biệt còn có những ngày tôn vinh phụ nữ của các ngành, nổi bật là ngày 20/11 để tôn vinh các cô giáo (trong ngày này xã hội, ít quan tâm tới các thầy giáo).

Mà để tôn vinh phụ nữ thì chỉ những câu chúc mừng, những lời nói, việc làm và thái độ ân cần với phụ nữ là không đủ. Cần phải tặng hoa, tặng quà... và thậm chí tặng tiền. Mà hoa thì phải đẹp, thậm chí phải đắt tiền thì phụ nữ mới thích; quà thì phải có ý nghĩa, phải sang trọng, như thế mới thực tâm tôn vinh phụ nữ.

Thực tế, tôi quan sát thấy phụ nữ bây giờ ít người quan tâm đến hoa, đến quà, trừ khi hoa quá đẹp và quà quá đắt tiền, đáng để phụ nữ đem khoe khắp nơi và sung sướng vì... hơn người. Sau mỗi dịp tôn vinh này, tôi thấy hoa vứt khắp nơi trên đường phố; phụ nữ nhận xong thậm chí cũng không mang về nhà mà tìm một sọt rác kín đáo nào đó để vứt luôn cho... nhẹ nợ.

Còn quà thì sao ? Chọn được quà có ý nghĩa, được phụ nữ thích... với chi phí vừa phải bây giờ vô cùng khó. Đáng nói là sau khi nhận quà, sau khi khoe quà, thì đa số phụ nữ vứt quà chỏng trơ ở nhà chứ không dùng. Cuối cùng sau một năm, số quà gây chật nhà này sẽ bị các bà, các cô tìm cách thanh lý cho rộng nhà, cho cả nhà có không gian để thở, vì không phải nhà ai cũng rộng để chứa những thứ quà vô bổ và không cần đó.

Sống ở VN, một đất nước còn rất nghèo, tôi rất buồn khi ngày nào cũng phải chứng kiến cảnh xa hoa phù phiếm và lãng phí tài nguyên, của cải của đất nước. Sáng nay 20/10/2023, đi xe buýt từ đường Hoàng Quốc Việt về khu Đoàn ngoại giao Xuân Tảo, đoạn đường dài khoảng 3,5 km, tôi thấy cột điện nào cũng căng biểu ngữ đỏ chói, to tướng nhiệt liệt chào mừng quận Bắc Từ Liêm đặt tên cho một con đường mới. Vô cùng rườm rà, mất mỹ quan, lãng phí, tốn tiền ngân sách và hoàn toàn vô bổ... Sự việc rất đơn giản, chỉ là đặt tên phố Nguyễn Duy Thì (quận Bắc Từ Liêm) cho đoạn đường dài hơn 1 km từ ngã ba giao cắt phố Minh Tảo tại Tòa nhà N03-T8 (tòa nhà tôi đang ở) đến ngã ba giao cắt tại ô quy hoạch C1CO2 (ô quy hoạch đại sứ quán Kuwait), vậy mà chính quyền thổi lên thành đại sự để chi tiêu.

Ở các nước phương Tây, người ta không có những ngày tôn vinh phụ nữ như ở Ta. Có lẽ vì họ tôn vinh phụ nữ trong cả 365 ngày của năm nên họ không cần một ngày kỷ niệm kỳ lạ như vậy nữa. Kỳ lạ vì chúng ta tôn vinh phụ nữ trong ngày 20 tháng 10 hằng năm, thì có nghĩa là trong 364 ngày còn lại, chúng ta không cần quan tâm tới phụ nữ nữa.

Người phương Tây quan niệm không một cây hoa nào tươi đẹp được nếu chỉ tưới nước và chăm sóc một hay hai lần một năm. Phụ nữ cũng vậy. Yêu thương và chăm sóc phụ nữ là việc cần làm hàng ngày và hàng giờ, thế nên yêu thương không cần một ngày lễ, tặng hoa không cần phải có dịp, nhắn tin không cần phải đợi chờ. Hãy yêu thương phụ nữ mỗi ngày chứ không cần phải đợi đến 14/2, 20/10, 8/3, 20/11 hay một ngày nào đó vì họ luôn xứng đáng được nhiều hơn thế, một hay hai ngày, chưa bao giờ là đủ.

Thực tế cho thấy, ở bất cứ nơi nào phụ nữ càng được tôn vinh, càng được tung hô vào một ngày nào đó cụ thể, thì càng chứng tỏ những ngày còn lại phụ nữ phải chịu nhiều thua thiệt, bất bình đẳng; ngày tôn vinh đó chỉ là tuyên truyền dối trá. Ngay trong ngày 20/10 hôm nay, có nhiều phụ nữ được tặng hoa, được nhận thiệp, được tặng quà… nhưng cũng có rất nhiều phụ nữ khác - những người vợ, những bà mẹ ở một nơi nào đó hoặc thậm chí ở ngay quanh mỗi chúng ta vẫn phải sống chịu đựng trong sự khô khan của những người đàn ông vô tâm, mà cả xã hội vẫn thơ ơ, mặc kệ...

Vì thế số ngày lễ dành riêng để tôn vinh phụ nữ càng nhiều, càng được tuyên truyền rầm rộ phổ biến, thì sẽ càng tạo ra nhiều kẻ nói dối và bịp bợm trong xã hội. Những đứa trẻ thấy những ông bố quanh năm đi nhậu đến tối mịt mới về, cứ vài ngày lại có những hành vi bạo hành với vợ; nhưng đột nhiên hôm nay 20/10 lại về sớm, lại cắm hoa, lại nấu ăn, lại làm những việc thường ngày chẳng bao giờ làm… để làm vui lòng các bà, các mẹ trong một ngày; chúng sẽ lớn lên trong suy nghĩ rằng: cứ việc rượu trà bê trễ cả năm, chỉ cần “diễn” tốt trong một vài ngày là đủ… Và chúng cũng sẽ trở thành những ông chồng như thế.

Cho nên tôi cho rằng nên giảm số ngày tôn vinh phụ nữ, đồng thời cũng đừng quá nhấn mạnh chuyện hoa và quà. Hãy có những hành động thiết thực hơn, đáp ứng nhu cầu thực sự của phụ nữ. Những trò tặng hoa, tặng quà ầm ĩ, phô trương hào nhoáng ròi khoe lên mạng hiện nay hoàn toàn theo phong cách bầy đàn và cần phải loại bỏ. Chúng chỉ làm nghèo đất nước, trong khi đất nước cần tiền, cần công sức, cần thời gian cho phát triển.

Mặt khác, phụ nữ cũng nên dũng cảm đòi vị thế của mình trong gia đình, trong xã hôi. Trong gia đình, phụ nữ hãy nhường cho đàn ông quyền được rửa bát khi bạn đã nấu ăn; nhường cho đàn ông quyền được mở cửa, mỗi khi bạn đi xe, và nếu đàn ông quên, hãy làm ơn nhắc họ tập thói quen ấy mỗi ngày. Hãy cố lên, phụ nữ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét