Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023

Nga cho công dân Ucraine thoải mái nhập cảnh Nga

Nga sẽ sáp nhập thêm lãnh thổ và cho công dân Ucraine thoải mái nhập cảnh Nga
1. "Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục diễn ra đến khi chính quyền Kiev bị đánh bại hoàn toàn và những lãnh thổ vốn của Nga được giải phóng khỏi đối phương. Chúng ta sẽ thắng lợi. Và nước Nga sẽ có thêm nhiều vùng lãnh thổ mới", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 30/9 viết trên Telegram.

Tổng thống Putin. Ảnh: TASS
Ông Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ chiến thắng ở Ukraine và lãnh thổ nước này sẽ tiếp tục được mở rộng với chiến dịch tại đây.

Tuyên bố được ông Medvedevđưa ra nhân dịp một năm Nga tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson vào lãnh thổ.

Ông cho rằng cư dân tại những vùng này đã quyết định "trở về tổ quốc" trong cuộc trưng cầu dân ý. Medvedev nhận định cột mốc này thể hiện "sự đoàn kết, ý chí và quyết tâm của dân tộc Nga".

Tổng thống Vladimir Putin ngày 30/9/2022 chủ trì lễ ký kết sáp nhập 4 vùng lãnh thổ mới vào Nga từ 4 tỉnh của Ukraine. Các tỉnh này có tổng diện tích 90.000 km2, chiếm 15% diện tích Ukraine và dân số ước tính khoảng 4 triệu người.

Trong thông điệp kỷ niệm một năm sáp nhập 4 vùng vào lãnh thổ liên bang, ông Putin khẳng định đây là quyết định "dũng cảm và chính trực" của hàng triệu người Ukraine tại các địa phương.

Ukraine và phương Tây coi động thái này của Nga là vô nghĩa và bất hợp pháp. Kiev cũng bác bỏ cáo buộc của Nga rằng họ đã phạm "tội ác diệt chủng" ở Donbass.

Hồi tháng 2, Điện Kremlin tái khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng sẽ không từ bỏ 4 tỉnh này và đã bị Kiev bác bỏ.

Người dân Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk tổ chức bỏ phiếu bầu tỉnh trưởng, lãnh đạo địa phương và nghị viện vùng vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga ngày 10/9 công bố kết quả bầu cử cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin nhận được hơn 70% phiếu bầu ở 4 tỉnh này. Toàn bộ ứng viên tỉnh trưởng của đảng này tại 4 khu vực đều đắc cử. Đây vốn là những người đã được Moskva bổ nhiệm làm quyền tỉnh trưởng.

2. Tổng thống Putin ký sắc lệnh cho phép người Ukraine nhập cảnh Nga không cần thị thực

TPO - Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin được công bố hôm 29/9, công dân Ukraine có thể nhập cảnh Nga bằng hộ chiếu trong nước của họ và không cần xin thị thực.

Theo sắc lệnh này, công dân Ukraine sẽ không cần phải xin thị thực để nhập cảnh Nga. Họ có thể qua biên giới bằng hộ chiếu trong nước, cũng như hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ, thẻ nhận dạng thủy thủ hoặc thành viên phi hành đoàn. Trẻ em sẽ cần có giấy khai sinh hoặc hộ chiếu của người giám hộ hợp pháp có thông tin về trẻ.

Ngoài ra, người Ukraine vẫn sẽ có thể nhập cảnh hoặc rời khỏi Nga với giấy tờ hết hạn. Những công dân Ukraine không có giấy tờ hợp lệ sẽ có thể rời Nga đến các nước láng giềng qua biên giới đất liền bằng cách cung cấp bản sao giấy chứng nhận nhận dạng công dân nước ngoài do Bộ Nội vụ cấp.

Trẻ em có quốc tịch Ukraine có thể rời Nga cùng với người giám hộ hợp pháp của mình hoặc người lớn khác có giấy tờ uỷ quyền.

Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận đi lại miễn thị thực vào năm 1997. Thỏa thuận này đã bị phía Ukraine chấm dứt vào ngày 1/1/2023.

Tuy nhiên, chính quyền Nga quyết định không áp đặt yêu cầu thị thực đối với công dân Ukraine. Sắc lệnh giải thích các biện pháp đáp trả liên quan đến thị thực của Mátxcơva sẽ chỉ "làm tổn hại đến mối quan hệ giữa công dân Nga và Ukraine".

3. Putin ký lệnh cho công dân Ukraine có thể ra vào Nga không cần thị thực và không sợ những thế lực chống Nga lợi dụng

Rủi ro là các điệp viên Ukraine, bao gồm cả binh sĩ Ukraine và các đặc nhiệm có thể dễ dàng vào Nga với các tài liệu liên quan và có thể thực hiện các hành vi phá hoại, xâm nhập, xúi giục và tấn công vũ trang.



Dù Nga sử dụng phương pháp nào cũng khó có thể đảm bảo rằng những người này sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời, vì vậy việc miễn thị thực là con dao hai lưỡi.

Tuy nhiên, đây là một động thái chiến lược có tính toán của Putin.

Việc miễn thị thực của Nga cho Ukraina có hai mục đích:

3.1. Việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine, biến thành công dân Nga, nhờ đó sẽ giảm bớt áp lực suy giảm dân số ở Nga ở một mức độ nhất định.

Khoảng tháng 8 năm ngoái, Liên Hợp Quốc tiến hành thống kê cho thấy 6,3 triệu người Ukraine đã chạy sang các nước châu Âu khác. Quốc gia tiếp nhận số lượng người tị nạn lớn nhất thực tế là Nga, với khoảng 1,97 triệu người, cao hơn nhiều so với 1,26 triệu của Ba Lan và 915.000 của Đức, con số thực tế có lẽ còn lớn hơn.

Dân số Nga hiện đang giảm. Vào tháng 1 năm 2023, dân số thường trú của Nga đạt 146 triệu người. Năm ngoái, dân số Nga giảm 550.000 người do chiến tranh (bao gồm cả việc tránh chiến tranh) và tỷ lệ sinh thấp.

Putin quyết định thực hiện nghĩa vụ quân sự mùa thu từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 31 tháng 12 năm nay và 130.000 người Nga từ 18 đến 27 tuổi đã được tuyển dụng để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để không gây hoang mang trong người dân, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga nhấn mạnh binh lính được tuyển mộ vào mùa thu sẽ không được điều động đến các khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

Động thái truy quét Ukraine sẽ cho phép những người Ukraine từng khao khát Nga hoặc thoát khỏi chiến tranh có thể đến và có được quốc tịch Nga như họ mong muốn. Đây chắc chắn là điều tốt cho Nga, quốc gia có tỷ lệ sinh thấp và tốc độ tăng trưởng dân số chậm.

Tóm lại, ngay cả những công dân Ukraina có giấy tờ hết hạn, họ vẫn có thể đến nếu muốn.

3.2. Làm rung chuyển trái tim và khối óc của người dân Ukraine và tiêu diệt nhiệt huyết của chính phủ Zelensky.

Các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga chống lại Ukraine vẫn đang diễn ra trong khi các công dân Ukraine hiện được chào đón vào Nga, điều này chỉ cho thấy rằng các hoạt động quân sự đặc biệt này nhằm mục đích tiêu diệt tập đoàn phát xít Ukraine chứ không phải nhằm vào người dân Ukraine.

 Nhận định này đặc biệt quan trọng vì Ukraine công nhận hai quốc tịch. Nhiều quan chức Ukraine hiện có hai quốc tịch, điều này đã được chính Cơ quan An ninh Ukraine công bố.

Rất nhiều quan chức cấp cao ở Ukraine thực ra là người Mỹ, người Anh, người Pháp và người Israel.

Nói cách khác, một nhóm người nước ngoài hiện đang lãnh đạo cuộc chiến ở Ukraine và những kẻ đầu sỏ đã bỏ trốn trước khi chiến tranh bắt đầu. Bộ An ninh Ukraine tiết lộ rằng hầu hết trong số 96 đầu sỏ chính trị Ukraine chạy trốn trước chiến tranh đều có quốc tịch Mỹ, từ góc độ này, không quá lời khi nói rằng Ukraine là một chính phủ Do Thái do người Mỹ kiểm soát.

Ngoài song tịch, nhiều người thậm chí còn có năm quốc tịch.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có 5 quốc tịch, còn Zelensky có quốc tịch kép và ông từ chối tiết lộ quốc tịch thứ hai.

Các quan chức cấp cao của các ông đều là người nước ngoài, mỗi khi có chuyện gì đều có thể bỏ chạy, vậy tại sao các ông lại để người Ukraine ra chiến trường và chết?

Tại sao người Ukraine bình thường không thể là người Mỹ và người Nga?

Chính sách của Putin trả lời những câu hỏi trên.

Thanh niên Ukraina có thể tránh nghĩa vụ quân sự và cứu mạng mình bằng cách vào Nga mà không cần thị thực.

Đây không phải là điều tốt với Ukraine, nước đang thiếu quân và cần được bổ sung rất gấp.

Ukraine ban đầu có dân số nhỏ, chưa đến 45 triệu người vào năm 2011. Trong chiến tranh, 8 triệu người chạy sang châu Âu tị nạn...

Một nửa trong số 30 triệu còn lại là phụ nữ (thực tế ở Ukraine có nhiều phụ nữ hơn nam giới), sau khi loại trừ người già và trẻ em, vẫn còn lại một số người trẻ và trung niên để đảm bảo an ninh công cộng, giữ các vị trí chủ chốt trong ngành, và nhân viên nhà nước... Số còn lại để huy động vào quân đội chỉ vài triệu thôi.

Vì vậy, động thái lớn của Nga đang giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế và lực lượng vũ trang Ukraine.

Xét một cách cân bằng, lợi ích của việc Nga miễn thị thực cho Ukraine lớn hơn những bất lợi mà nó có thể đem lại.

4. Người Nga không chỉ chiếm lãnh thổ mà chiếm luôn cả lòng dân:

Chắc chắn rồi, việc người dân ở những vùng mới sát nhập ủng hộ Nga là điều đương nhiên. Các con số thông qua trưng cầu dân ý, thông quan bầu cử và thông tin mới đây có hơn 3 triệu cư dân nhận hộ chiếu Nga đã nói lên tất cả, lòng dân đang hướng về ai. Hó hướng về nơi có cùng nguồn gốc, văn hoá, ngôn ngữ về đất mẹ của họ.

Trong cuộc chiến này người Ukr đã mất lãnh thổ, mất luôn cả dân. Hàng triệu người bỏ nước ra đi, hàng triệu người chọn về với Nga. Thậm chí đã có tới hơn 10.000 binh sĩ Ukr đã đầu hàng Nga thông qua tần số 149.200 Volga".

Người Nga có thể chiếm lãnh thổ của Ukr một cách nhanh chóng, nhưng có giữ được hay không sẽ phụ thuộc vào lòng dân. Tôi tin rằng người Nga sẽ phải cuốn gói sớm nếu ko có được lòng dân ở đây. Lịch sử đã chứng minh, có lòng dân là có tất cả. Và Nga đang chiếm được lòng dân Ukraine.

https://tienphong.vn/tong-thong-putin-ky-sac-lenh-cho-phep-nguoi-ukraine-nhap-canh-nga-khong-can-thi-thuc-post1573822.tpo

https://baogialai.com.vn/tuyen-bo-sap-nhap-them-lanh-tho-va-cong-dan-ucraine-nhap-canh-nga-ma-khong-can-thi-thuc-post250858.html#:~:text=Trong%20m%E1%BB%99t%20%C4%91%E1%BB%99ng%20th%C3%A1i%20li%C3%AAn,th%C3%A0nh%20vi%C3%AAn%20phi%20h%C3%A0nh%20%C4%91o%C3%A0n.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét