Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Quảng Trị kiểm tra việc thu tiền sửa WC trường học

Theo khoản 8 Điều 5 Luật Giáo dục 2019, phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật. Điều 14 Luật Giáo dục 2019 quy định về phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc như sau: "Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc. Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc". Như vậy, tất cả các trẻ em ở lứa tuổi tiểu học bị buộc phải đến trường học và nhà nước phải có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện để trẻ em học tốt. Nhà vệ sinh là một trong vài công trình quan trọng nhất để bảo đảm điều kiện học tập cho trẻ em. Vậy mà nhà nước không làm tròn trách nhiệm này của mình; chỉ ham đổ tiền vào những công trình dự án to lớn mà không biết có hiệu quả kinh tế xã hội hay không; bỏ qua các nhà vệ sinh cho trẻ; đấy là sai lầm thứ nhất. Ngấm ngầm để cho các trường thu tiền cha mẹ học sinh để sửa nhà vệ sinh; đấy là sai lầm thứ hai. Đọc bài dưới đây thì thấy, cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị đang im lặng chờ xem dư luận có ầm ầm phản đối không; nếu dư luận phản đối thì họ sẽ chặn không cho trường tiểu học thu nữa; nếu dư luận không phản đối thì họ sẽ mở rộng mô hình này ra có nhiều trường. Thêm nữa, tỉnh chỉ đạo "việc vận động tài trợ phải được triển khai hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc, nghiêm cấm việc vận động bình quân", nhưng Trường tiểu học Cửa Việt đề nghị ủng hộ cụ thể luôn không khác gì bắt buộc và tính bình quân, nhiều phụ huynh đã đóng tiền ủng hộ sửa chữa nhà vệ sinh cho nhà trường. Cái này rõ ràng sai với chỉ đạo, nhưng tỉnh vẫn không xử lý gì trường này; đây là sai lầm thứ ba. Rất buồn là Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị hiện nay là anh Lê Quang Tùng, sinh năm 1971, quê Hà Tĩnh. Anh Tùng có nhiều năm công tác tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó có gần 3 năm (1/2007-10/2009) làm Thư ký cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, cũng người Hà Tĩnh. Anh giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị cũng đã hơn 3 năm. Vậy mà những việc vô lý và gây bức xúc xã hội thế này anh không có ý kiến chỉ đạo giải quyết ngay thì rất dở. Chúng tôi khi làm ở Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gặp những việc đơn giản và nhạy cảm thế này, thường xử lý rất nhanh để giải tỏa ngay bức xúc cho xã hội.
Quảng Trị kiểm tra việc xã hội hóa sửa nhà vệ sinh trường học tại Gio Linh
04/10/2023 Trước thông tin Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) vận động tiền xã hội hóa để sửa nhà vệ sinh nhưng gặp phải phản ứng của phụ huynh, địa phương đã yêu cầu đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra.

Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt vận động kinh phí để sửa lại nhà vệ sinh của học sinh với số tiền dự toán 131 triệu đồng. Ảnh: H.Thơ.

Đầu năm học 2023-2024, Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt đề nghị phụ huynh ủng hộ kinh phí để sửa chữa lại hạng mục nhà vệ sinh dành cho học sinh hiện đã xuống cấp.

Theo dự toán, để sửa nhà vệ sinh cần 131 triệu đồng, nên nhà trường đã tính toán, rồi đề nghị ủng hộ theo từng lớp học. Cụ thể, mỗi học sinh lớp 1 ủng hộ 380.000 đồng, mỗi học sinh các lớp 2, 3, 4 là 330.000 đồng và học sinh lớp 5 là 150.000 đồng.

Trước đề nghị này, có phụ huynh đồng tình, nhưng cũng có phụ huynh phản đối. Phụ huynh cho rằng mức ủng hộ mà nhà trường đưa ra khá cao trong khi nhiều gia đình khó khăn, và việc xã hội hóa để sửa chữa nhà vệ sinh không nằm trong danh mục thu.

Giải thích về việc vận động khoản tiền trên, lãnh đạo Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt nói rằng, do nhà vệ sinh bị xuống cấp nặng, nên vận động kinh phí để sửa lại.

Đưa ra mức ủng hộ cụ thể đối với học sinh từng lớp, nhưng lãnh đạo trường nói không ép, ai ủng hộ bao nhiêu thì ủng hộ.

Trong lúc, phụ huynh cho rằng, dù danh nghĩa là ủng hộ, nhưng nhà trường đưa ra số tiền cần ủng hộ cụ thể ở mỗi lớp, thì không ủng hộ không được.

Trước thông tin trên, trao đổi với Lao Động vào sáng 4.10, ông Dương Đức Hạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh vào cuộc kiểm tra.

Cụ thể, trong ngày 4.10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh sẽ có buổi làm việc với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh và Ban giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt.

Trên cơ sở hướng dẫn về thực hiện các khoản thu ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị và văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gio Linh về các khoản thu đã ban hành trước đó, sẽ xem xét việc Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt vận động xã hội hóa như trên có đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định không.

“Quan điểm của địa phương là sử dụng có hiệu quả nguồn xã hội hóa nhưng phải tuân thủ các quy định. Trường hợp nhà trường vận động và thu chưa hợp lý, sẽ chỉ đạo hoàn trả lại số tiền đã thu của phụ huynh và xử lý trách nhiệm của người liên quan” – ông Dương Đức Hạnh, cho biết.

Theo tìm hiểu, sau khi được giáo viên chủ nhiệm thông báo, nhiều phụ huynh đã đóng tiền ủng hộ sửa chữa nhà vệ sinh cho nhà trường. Số tiền này nhà trường đang tạm tiếp nhận.

Trước đó, để tránh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, tháng 8.2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị ra văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2023-2024. Trong đó, đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ sở giáo dục phải xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, báo cáo với đơn vị quản lý để được thẩm định, phê duyệt. Đặc biệt, việc vận động tài trợ phải được triển khai hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc, nghiêm cấm việc vận động bình quân.

https://laodong.vn/giao-duc/quang-tri-kiem-tra-viec-xa-hoi-hoa-sua-nha-ve-sinh-truong-hoc-tai-gio-linh-1249693.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét