Thứ Ba, 10 tháng 10, 2023

Ông Trump cảnh báo về Thế chiến III

Nhìn ông Trump một mình vật lộn với bầy quái vật đầm lầy Washington vô cùng vất vả, trong khi tài sản của ông giảm dần, dáng vẻ già nua ngày càng tăng lên..., làm mình thấy thương ông quá. Nếu được trở lại làm Tổng thống Mỹ khóa tới, mình chắc ông dám mạnh mẽ hơn trong việc ủng hộ Nga và chống Tầu; do đó mình rất mong ông thắng cử.
Ông Trump cảnh báo về Thế chiến III
Alice Giordano • Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo cuộc tấn công tàn bạo của những kẻ khủng bố Hamas nhằm vào dân thường Israel cuối tuần qua có thể dẫn đến Thế chiến III.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở Wolfeboro, bang New Hampshire, ngày 9/10/2023. (Ảnh: Joseph Prezioso/AFP qua Getty Images)

Thứ 2 (9/10), phát biểu trước đám đông khổng lồ những người ủng hộ ở Wolfeboro, bang New Hampshire, cựu Tổng thống Trump đã chỉ ra mối quan hệ giữa làn sóng nam thanh niên nhập cư - những người trong độ tuổi có thể hoạt động trong quân đội và không được chính quyền Biden kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vào nước Mỹ - và cuộc tấn công theo phong cách Trân Châu Cảng của Hamas.

Ông miêu tả những người nhập cư này là “cùng kiểu với những người vừa tấn công Israel”. Theo cựu tổng thống, với chính sách biên giới mở của ông Biden, Hoa Kỳ đã cho phép “hàng chục nghìn kẻ khủng bố” tiến vào nước Mỹ.

“Chúng ta đang đứng trước nguy cơ xảy ra Thế chiến III”, ông Trump nói tại sự kiện thuộc chiến dịch tranh cử tổng thống 2024. "Đây sẽ là lần thế giới bị xóa sổ. Đây là vấn đề thực sự".

Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông "sẽ không để Thế chiến III xảy ra" nếu tái đắc cử. Đề cập đến cuộc tấn công của Điện Kremlin vào Ukraine cũng như chiến tranh ở Israel và Gaza, ông Trump khẳng định sẽ không bao giờ có cuộc đổ máu nào xảy ra dưới chính quyền của ông.

Ông Trump cũng nhắc đến kho vũ khí quân sự khổng lồ mà chính quyền Biden để lại ở Afghanistan khi bàn về cuộc tấn công đẫm máu mà Hamas thực hiện ở Israel.

Ghazi Hamas, phát ngôn viên của Hamas, nói với BBC rằng nhóm này đã nhận được sự hỗ trợ từ chế độ Hồi giáo Iran trong cuộc phục kích một thị trấn nông nghiệp nhỏ ở Israel.

Nguồn gốc một số vũ khí của Hamas

Tổ chức tư vấn Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cảnh báo vào ngày 9/10 rằng Hamas có thể có mối quan hệ với Taliban - lực lượng mà đã tịch thu số thiết bị quân sự trị giá 7 tỷ USD Mỹ bỏ lại sau khi chính quyền Biden rút quân khỏi Afghanistan năm 2021.

Tổng thống Trump và những người khác, bao gồm Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia) và một số cựu chiến binh Hoa Kỳ, tin rằng trong đoạn video quay lại sự tàn bạo của những kẻ khủng bố Hamas đối với người Israel, vũ khí của Mỹ được nhìn thấy và được sử dụng trong các cuộc tấn công.

Giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh. Đảng Dân chủ đã nhanh chóng bác bỏ giả thuyết này, gọi nó là một âm mưu cực đoan.

Lúc đầu, chính quyền Biden phản ứng với cuộc tấn công của Hamas vào Israel bằng một bài đăng trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter), trong đó khuyên Israel kiềm chế và không đáp trả.

Bài đăng nhanh chóng bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gỡ xuống, nhưng nó đã kịp gây ra sự phẫn nộ trên toàn nước Mỹ từ những người có quan điểm đối lập.

Trong một bình luận trên X, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng hòa - Texas) kêu gọi "tất cả những người liên quan đến việc soạn thảo và phê duyệt bài đăng cần bị đuổi ngay lập tức khỏi chính phủ Hoa Kỳ".

Ông Len Khodorkovsky - cựu phó trợ lý ngoại trưởng dưới thời chính quyền Trump - gọi việc chính quyền Biden yêu cầu Israel kiềm chế là "thảm hại". Ông Khodorkovsky cho rằng điều đó "khuyến khích những kẻ khủng bố” trở nên hung hăng hơn và “gây nguy hiểm cho dân thường".

Nhà Trắng kể từ đó đã tuyên bố rằng họ "kiên quyết lên án cuộc tấn công của Hamas". Hàng chục người Mỹ được cho là đã bị Hamas bắt làm con tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét