Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Ba điều kiện để các nước nới lỏng lệnh phong tỏa

Ba điều kiện để các nước nới lỏng lệnh phong tỏa
Khi Covid-19 chững lại tại một số quốc gia, câu hỏi được đặt ra là họ cần đáp ứng điều kiện gì để có thể nới lỏng phong tỏa một cách an toàn. Giới chuyên gia lo ngại các chính phủ sẽ “khuất phục” trước áp lực kinh tế và dỡ phong tỏa quá sớm, tạo cơ hội cho Covid-19 bùng lại. “Dỡ bỏ hạn chế quá nhanh có thể dẫn đến dịch bùng phát nguy hiểm trở lại”, giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.Hà Nội tính đến phương án phong tỏa toàn thành phố vì dịch COVID-19
Christian Brechot, chủ tịch Viện Pasteur, cựu chủ tịch Viện Nghiên cứu Y khoa Quốc gia Pháp INSERM, nói rằng chúng ta phải “thật khiêm nhường và thận trọng” với loại virus mà nhiều quốc gia từng đánh giá thấp.

Jean-Francois Delfraissy, người đứng đầu hội đồng khoa học tư vấn cho chính phủ Pháp, nhận định có một số điều kiện tiên quyết để dỡ bỏ các biện pháp kiềm tỏa.

Đầu tiên, số ca chăm sóc tích cực cần giảm rõ rệt. Điều này giúp các nhân viên y tế kiệt sức có thời gian nghỉ ngơi, bệnh viện có thể bổ sung thiết bị và vật tư.

Tỷ lệ lây nhiễm của Covid-19, tức khả năng một người nhiễm bệnh có thể lây cho bao nhiêu người, cần phải giảm xuống dưới một, so với 3,3 khi dịch mới bùng phát.

Cuối cùng, cần có đủ khẩu trang để bảo vệ người dân và kit xét nghiệm để theo dõi chặt chẽ tình hình lây lan. Ví dụ, ở Pháp, khả năng sàng lọc cần tăng từ 30.000 xét nghiệm mỗi ngày lên 100.000 hoặc thậm chí 150.000 mỗi ngày vào cuối tháng 4, Delfraissy nói.

“Chúng ta sẽ không chuyển từ đen sang trắng, mà từ đen sang xám, các biện pháp hạn chế vẫn được tiếp tục”, Delfraissy nhận định. “Chúng ta có thể bắt đầu thảo luận về giai đoạn hậu phong tỏa, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là duy trì phong tỏa nghiêm ngặt trong vài tuần”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét