Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Mỹ mở cửa khi 36.008 người nhiễm mới trong 1 ngày

Có vẻ như người Mỹ thích sống theo quy luật chọn lọc tự nhiên như các loại thú hoang dã. Dịch bênh tràn lan nhưng dân Mỹ bàng quan, chấp nhận người khỏe thì sống, người yếu thì chết, để lại tài nguyên, của cải cho người sống sử dụng. Cũng lạ. Đây là quan điểm phát triển của học thuyết Malthus. Trong lý thuyết tăng trưởng của Malthus, sản lượng phải tăng chậm hơn dân số. Nguyên nhân là do mỗi lao động ngày càng có ít đất đai để làm việc hơn và quy luật lợi tức giảm dần. Malthus cho rằng áp lực tăng trưởng dân số sẽ đẩy nền kinh tế tới một điểm mà tại đó người lao động chỉ còn sống ở mức vừa đủ tối thiểu. Trong dài hạn, sự tăng trưởng nội sinh này của dân số sẽ giữ mức thu nhập của con người mãi mãi ở mức nghèo đói. Do vậy, tăng trưởng dân số sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế. Khái niệm “bẫy Malthus” (Malthusian trap) mô tả quá trình tăng dân số ở các nước nghèo đã đưa họ chìm vào một cái bẫy thu nhập thấp và mãi mãi không thể thoát ra được. Hậu quả là các tầng lớp lao động sẽ đi đến một cuộc sống tàn bạo, bẩn thỉu và ngắn ngủi. Con người cướp đoạt của nhau. Chiến tranh phải xảy ra để giảm số dân. Về chính sách, Malthus viết:
- Chúng ta phải triệt để tạo điều kiện cho các tác động tự nhiên gây ra cái chết.
- Chúng ta khuyến khích những lực lượng tàn phá khác của tự nhiên mà chính chúng ta phải làm cho nó xảy ra.
- Thay cho việc giáo dục người nghèo cần thiết phải giữ vệ sinh, chúng ta phải khuyến khích tập quán ngược lại.
- Cần phải xây dựng trong thành phố những con đường chật hẹp, làm cho nhà cửa chen chúc những người và giúp cho bệnh dịch tái phát nhiều lần.
- Cần phải xây dựng các làng mạc ven biển và các khu nước tù đọng và đặc biệt cho nhân dân định cư ở ven các đầm lầy là nơi có hại cho sức khỏe.
- Nhưng trước hết, chúng ta phải lên án việc dùng những loại thuốc có hiệu quả để chữa những bệnh chết người, cũng như lên án những người tốt nhưng lầm đường đã chế ra những phương pháp để bài trừ dịch bệnh, tưởng rằng thế là phục vụ cho quyền lợi của nhân loại...
Mỹ: 36.008 người nhiễm mới trong ngày 25-4
Nước Mỹ vừa ghi nhận một kỷ lục không ai muốn liên quan đến đại dịch Covid-19 đó là số ca nhiễm tăng thêm 36.008 trong vòng 24 giờ, lên mức 927.360 vào cuối ngày 24-4 (giờ địa phương). Ngoài ra, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ tăng lên ít nhất 53.422. Trong khi đó ngày càng có nhiều bang bắt đầu các bước đi nhằm nới lỏng lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội, phớt lờ cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Một tiệm hớt tóc hoạt động trở lại tại TP Atlanta, 
bang Georgia - Mỹ hôm 24-4 Ảnh: REUTERS
Bất chấp số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 không ngừng gia tăng ở Mỹ, hàng ngàn người dân ở bang California vẫn đổ xô tới các bãi biển hôm 24-4 trong điều kiện thời tiết nắng nóng ngay cả khi Thống đốc Gavin Newsom thúc giục họ ở nhà. Trong khi đó, một số bang như Wisconsin và Nam Carolina tiếp tục chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối lệnh phong tỏa.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều bang bắt đầu các bước đi nhằm nới lỏng lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội, phớt lờ cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ hai. Một loạt bang như Oklahoma, Colorado, Georgia, Nam Carolina và Texas đã thông báo mở cửa lại một phần dù mối đe dọa từ dịch bệnh vẫn còn. Riêng Alaska trở thành bang mới nhất của Mỹ mở cửa trở lại một phần trong ngày 25-4. Bang Tennessee cũng lên kế hoạch mở cửa trở lại từ ngày 27-4 trong lúc bang Montana cam kết tái khởi động hoạt động kinh tế ngày 4-5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét