Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Mùa hè này, Covid-19 sẽ bị xóa sổ?

Mùa hè này, Covid-19 sẽ bị xóa sổ?
Quan chức Mỹ cho rằng Virus corona bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh nắng. Đó là kết luận của nghiên cứu vừa được một quan chức cấp cao Mỹ công bố hôm 23/4. Theo đó virus corona sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh nắng, đem lại hy vọng mùa hè sẽ làm giảm sự lây lan của virus.

Virus corona bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh nắng.
William Bryan, cố vấn khoa học và công nghệ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng các nhà khoa học của chính phủ đã phát hiện tia cực tím có tác động mạnh mẽ đối với virus corona.

“Quan sát đáng chú ý nhất của chúng tôi đến nay là ánh nắng Mặt Trời dường như có tác động mạnh mẽ trong việc tiêu diệt virus, cả trên các bề mặt và trong không khí”, ông Bryan nói, theo AFP.

“Chúng tôi cũng quan sát được nhiệt độ và độ ẩm có các tác động tương tự. Nhiệt độ hoặc độ ẩm cao, hoặc cả hai, thường không thuận lợi cho virus”, ông nói. Báo cáo ông trình bày là kết quả của thí nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Phân tích và Ứng phó Phòng vệ Sinh học Quốc gia Mỹ.

Nghiên cứu cho thấy với điều kiện nhiệt độ từ 21-24 độ C và độ ẩm 20%, virus corona sống trên các bề mặt như tay nắm cửa và thép không gỉ sẽ chết một nửa sau 18 giờ.

Trong khi đó, khi độ ẩm tăng lên 80%, virus corona có thể chết một nửa chỉ sau 6 giờ và chỉ sau 2 phút nếu có thêm ánh nắng.

Còn trong điều kiện nhiệt độ từ 21-24 độ C và độ ẩm 20%, virus corona nằm trong các vi hạt trong không khí sẽ chết một nửa sau 1 giờ. Nếu có thêm ánh nắng, thời gian giảm xuống chỉ còn 1,5 phút.

Do vậy, ông Bryan kết luận rằng điều kiện thời tiết vào mùa hè “sẽ tạo môi trường thuận lợi làm giảm sự lây lan của virus corona”.

Song ông cũng cảnh bảo rằng giảm lây lan không có nghĩa là mầm bệnh sẽ hoàn toàn được loại bỏ và các hướng dẫn giãn cách xã hội không nên được dỡ bỏ hoàn toàn.

“Nếu mà nói chúng tôi nhận thấy mùa hè sẽ tiêu diệt hoàn toàn virus và mọi người bỏ qua những hướng dẫn (phòng dịch) thì sẽ là vô trách nhiệm”, ông Bryan nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét