Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Nhiều tỉnh, thành lên kế hoạch cho đi học trở lại

Nhiều tỉnh, thành lên kế hoạch cho đi học trở lại
Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho đi học trở lại vào 20/4
RFA 2020-04-17 Nhóm các tỉnh, thành phố tại Việt Nam có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thấp, bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị đón học sinh trở lại trường từ cuối tháng 4. Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại từ ngày 20/4/2020 sau thời gian nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thông tin vừa nêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra tại buổi họp trực tuyến với một số Sở GD&ĐT bàn về vấn đề chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khi học sinh đi học trở lại.
Hình minh họa. Học sinh ở trường cấp 2 Định Công, 
Hà Nội đeo khẩu trang trong lớp học hôm 31/1/2020
Cụ thể, một số tỉnh như, Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa, Cao Bằng, Đắk Lắk cho biết, dự kiến sẽ cho học sinh THCS, THPT đi học lại vào đầu tháng 5; các cấp học thấp hơn trở lại trường học chậm hơn khoảng 1-2 tuần…

Sớm nhất là các tỉnh Yên Bái, Thái Bình và Cà Mau cho học sinh đi học trở lại từ ngày 20 tháng 4 năm 2020. Một số các tỉnh khác cho đi học muộn hơn một tuần, như tỉnh Vĩnh Long quyết định cho học sinh khối 9 và 12 quay lại trường từ ngày 27/4. Và trễ nhất là tỉnh Quảng Ngãi, cho học sinh trở lại trường vào ngày 4 tháng 5.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, cần xem xét rất kỹ dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Khi học sinh đến lớp, nhà trường phải sắp xếp lịch học, giãn cách phụ huynh khi đưa đón học sinh...

Cũng tại buổi họp trực tuyến với Bộ GD&ĐT, các tỉnh thành khác không nằm trong nhóm nguy cơ thấp lây nhiễm covid-19, cũng thông báo kéo dài thời gian nghỉ của học sinh cho đến khi có thông báo mới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/many-provinces-and-cities-plan-to-send-students-back-to-school-04172020073038.html

Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho đi học trở lại vào 20/4
RFA 2020-04-16 - Cà Mau là tỉnh đầu tiên cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại từ ngày 20/4/2020 sau thời gian nghỉ kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước trích dẫn từ buổi họp của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau hôm 15/4, và cho biết các cấp học, bậc học còn lại kể cả các trường đại học, cao đẳng, trường nghề... tiếp tục nghỉ học để chờ thông báo tiếp theo.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tùy tình hình thực tế tại các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chia nhỏ sỉ số lớp, tăng cường giáo viên giảng dạy, có biện pháp giãn cách xã hội đối với phụ huynh khi đưa rước học sinh… nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, phải xịt thuốc khử trùng tại trường lớp.

Trước đó, Cà Mau cũng như 62 tỉnh, thành phố ở Việt Nam đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học do lo ngại nguy cơ lây lan của đại dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 15/4, tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị phương án, nếu đảm bảo an toàn thì có thể cho học sinh 36 địa phương trong nhóm có nguy cơ thấp đi học trở lại.

Theo phân loại nhóm nguy cơ cao có 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hà Tĩnh. Nhóm nguy cơ trung bình bao gồm 15 tỉnh, thành phố và Nhóm nguy cơ thấp bao gồm 36 tỉnh thành còn lại.

Cũng tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương cần tăng cường các hoạt động giảng dạy trực tuyến và học trên truyền hình.

Cũng tin liên quan, hôm 16/4, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục đại học báo cáo đánh giá tác động, thiệt hại của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, yêu cầu các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm báo cáo tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với cơ sở giáo dục.

Trong đó, ngoài báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các trường phải báo cáo về tác động của dịch Covid-19 tới quá trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính của trường và các biện pháp đã khắc phục.

Tin cho biết, báo cáo sẽ được Bộ GD&ĐT sử dụng làm căn cứ ban hành các chính sách ứng phó tình hình dịch bệnh và báo cáo chính phủ về tác động của dịch Covid-19 đối với giáo dục và đào tạo.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ca-mau-is-the-first-province-to-return-to-school-on-april-20-04162020074603.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét