Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Bí thư Huệ sẽ dẹp bỏ BOT bẩn Bắc TL - Nội Bài?

Hoan hô và cám ơn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội là Bí thư Vương Đình Huệ.
Bí thư Vương Đình Huệ sẽ dẹp bỏ được BOT bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài?
Sau khi Hoàng Trung Hải bị kỷ luật và mất chức, tân Bí thư Vương Đình Huệ sẽ dẹp bỏ được BOT bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài? Hay là vẫn bắt bớ và kết án người dân phản đối BOT bẩn này?
Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Hôm nay ngày 5-3, tờ Công An Nhân Dân đăng một bài báo, trong đó nêu rõ nhiều người dân phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vì "làm đường một nơi, thu phí một nẻo": Công ty Vietracimex 8 của Võ Nhật Thăng làm đường tránh TP Vĩnh Yên ở tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng mà lại thu phí ở Hà Nội, cách xa 40 km. "Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng", tờ CAND viết.

Ngày 4-2, một bài báo trên tờ Nhân Dân cho biết: "Các lái xe bức xúc vì không đi đường tránh mà vẫn phải trả tiền BOT, do đó thường xuyên tập trung phản đối, yêu cầu Vietracimex 8 dỡ trạm BOT này và chuyển về tuyến tránh TP Vĩnh Yên".

Trước sự thu phí hết sức phi lý này, hai tờ báo cho biết, từ nhiều năm nay Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND TP Hà Nội đã nhiều lần đề nghị, nhưng vẫn chưa thể xoá bỏ BOT bẩn này.

Tuy nhiên cả hai tờ báo đều không nêu nguyên nhân tại sao và không đề cập đến một nhân vật "chống lưng" cho BOT bẩn trên. Đó là Phó thủ tướng và sau đó là Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải. Cụ thể nhất, với tư cách Phó thủ tướng, ông đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ ký văn bản số 5324/VPCP-KTN ngày 05/8/2009 cho phép chuyển giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài cho Công ty cổ phần VIETTRACIMEX 8 thu phí từ ngày 01/8/2009 để hoàn vốn cho dự án đường tránh QL2 qua thị xã Vĩnh Yên theo hình thức BOT.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Sau khi Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bị kỷ luật và mất chức, ông Vương Đình Huệ lên thay thế giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng thời làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội.

Tờ CAND và tờ Nhân Dân đưa tin, "mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội lại có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài".

Không có mô tả ảnh.

Và trong công văn trả lời, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tích cực đàm phán với nhà đầu tư của dự án nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, bất cập tại Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Trong thời gian qua (năm 2019) nhiều người dân phản đối và chống BOT bẩn trên đã bị công an bắt bớ, những người tranh đấu có tầm ảnh hưởng lớn như anh Hà Văn Nam (đã bị kết án) và chị Huệ Như (tạm giam) hiện đang bị giam trong nhà tù. Mặc dù việc phản đối BOT bẩn một cách ôn hòa chỉ là một tranh chấp dân sự giữa người sử dụng dịch vụ với nhà đầu tư, nhưng đã bị công an hình sự hóa, gán ghép tội danh "gây rối trật tự công cộng". Thời gian tới (ngày 8/5) sẽ có phiên tòa xét xử chị Huệ Như và anh Bùi Tiến với cáo buộc tội gây rối trật tự công cộng.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Hiếu Bá Linh - Thoibao.de

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét