Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Bệnh viện Nhiệt đới chỉ được Huân chương LĐ hạng 3

Ngạc nhiên vì Bệnh viện Nhiệt đới được Huân chương lao động hạng 3
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Ba sáng 24/4, do công lớn trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Đúng là ngạc nhiên thật vì Huân chương Lao động hạng Ba là huân chương hạng bét, nhiều người đủ tiêu chuẩn cũng không thèm nhận. Căn cứ Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15-4-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng, tại Điều 30, khoản 3, điểm b thì cá nhân cán bộ cao cấp loại bét là Giám đốc Sở, Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, Phó Vụ trưởng và chức vụ tương đương chỉ cần giữ chức từ 10 năm trở lên là đã được tặng, trong khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là một tập thể rất đông người, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong suốt 4 tháng chống dịch vừa qua và hiện nay lại cũng chỉ được trao cái Huân chương đó. Chắc nhiều cán bộ bệnh viện cũng buồn. Dưới đây là thông tin trên báo.
BV Bệnh nhiệt đới Trung ương nhận huân chương Lao động hạng Ba ...
Từ tháng 1, khi khởi phát dịch, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được Bộ Y tế phân công tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 ở miền Bắc. Giai đoạn đầu số ca nhiễm cả nước chỉ 16, riêng bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị 5 ca. Tới đầu tháng 3, số bệnh nhân tăng lên nhanh chóng, hầu hết là người từ nước ngoài về. Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân không đặc biệt song trở nặng rất nhanh khiến công việc của các y bác sĩ thêm khó khăn. Đội ngũ y tế vừa điều trị vừa lo liệu chăm sóc người bệnh.

Đến nay, bệnh viện điều trị 143 bệnh nhân, trong đó 105 người khỏi bệnh. Cả nước 6 bệnh nhân nặng thì Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 5 trường hợp, trong đó ba người đã khỏi bệnh.

Bệnh viện cũng tiếp nhận cách ly 1.725 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 30 người về từ vùng dịch Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện 167 người được cách ly và theo dõi y tế, số còn lại đã ra viện hoặc chuyển tuyến dưới theo dõi.

Covid-19 rất dễ lây lan nên công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện được nâng lên mức tối đa. Nhiều y bác sĩ ba tháng qua chưa về nhà, không ra khỏi khuôn viên bệnh viện, để ngăn ngừa lây nhiễm. Tới khi chính bác sĩ trong đội ngũ nhiễm virus, họ cũng không nản lòng, không từ bỏ công việc và tiếp tục thắt chặt kiểm soát nhiễm khuẩn.

Vừa điều trị bệnh nhân, y bác sĩ bệnh viện còn dành thời gian nghiên cứu, thử nghiệm các phương pháp mới áp dụng trong điều trị. Ví dụ, đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phương pháp ghép tế bào gốc từ dây rốn hỗ trợ điều trị Covid-19, đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu chữa trị bệnh nhân bằng huyết tương của người đã hồi phục...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã rất nỗ lực, gánh vác mọi trận dịch, không chỉ riêng Covid-19.

"Để cải thiện điều kiện nghỉ ngơi cho đội ngũ y tế, Bộ Y tế đề nghị thuê khách sạn, nhưng lãnh đạo bệnh viện mong muốn để y bác sĩ ở tại viện để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Nhờ đó, họ đã chữa khỏi hai ca nặng là người nước ngoài", Thứ trưởng Long chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đóng góp lớn trong công tác ngăn ngừa Covid-19, điều trị hơn 50% số ca nhiễm, 72% trong số đó đã khỏi bệnh.

"Mặc dù có bác sĩ bị lây nhiễm nhưng bệnh viện đã kịp thời ngăn chặn, kiểm soát nhiễm khuẩn, không để xảy ra thêm trường hợp lây nhiễm", Phó Chủ tịch nước phát biểu.

Với đóng góp này, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đồng ý khen thưởng trước với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mặc dù Covid-19 chưa kết thúc và còn nhiều nguy cơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét