Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Phóng viên CNN chứng kiến TQ quân sự hóa Biển Đông

Phóng viên CNN chứng kiến cảnh quân sự hóa của TQ ở Biển Đông
RFA 2018-08-10 - Một nhóm phóng viên CNN ngày 10 tháng 8 đã lên một chiếc máy bay của Hải quân Mỹ, bay qua quần đảo Trường Sa và tận mắt chứng kiến tình trạng quân sự hóa nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng, AP
Chiếc máy bay đã bay qua khu vực đá Subi, Chữ Thập, Gạc Ma và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Qua cửa sổ máy bay, nhóm phóng viên thấy rõ sân bay và hệ thông radar được Bắc Kinh xây dựng trên những đảo nhân tạo đó. Tại đá Subi, hệ thống cảm biến trên máy bay đã phát hiện tổng cộng 86 tàu Trung Quốc gồm nhiều tàu hải cảnh, được mô tả neo đậu trong một âu tàu lớn. Trong khi đó họ nhìn thấy nhiều dãy nhà chứa máy bay nằm bên cạnh một đường băng dài tại đá Chữ Thập.

Trong suốt chuyến bay, nhóm phóng viên CNN nhận được 6 cảnh báo từ quân đội Trung Quốc nói rằng họ đang ở trong lãnh thổ của Trung Quốc và yêu cầu họ rời đi ngay lập tức để tránh hiểu lầm xảy ra. Đáp lại, phi hành đoàn Mỹ nói rằng họ đang tiến hành hoạt động quân sự hợp pháp trên không phận quốc tế.

Trước đó vào tháng 9 năm 2015, nhóm phóng viên CNN cũng bay ngang qua khu vực Biển Đông trên một máy bay của quân đội Mỹ và cũng nhận được những cảnh báo tương tự. So với năm 2015, tình trạng quân sự hóa của Trung Quốc được nói là phát triển một cách nhanh chóng.

Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông nhằm đối phó với tham vọng mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc. Quốc hội Mỹ vừa qua đã thông qua một đạo luật yêu cầu Lầu Năm Góc phải thường xuyên báo cáo về hoạt động quân sự của Hoa Lục trên Biển Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-navy-plane-carrying-cnn-reporters-warned-over-scs-08102018085504.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét