Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Dân TQ sang VN làm du lịch cực tinh vi luôn

Dân TQ sang VN làm du lịch cực tinh vi luôn 
Nếu bạn đi du lịch tại Việt Nam, bạn sẽ khó chịu khi nhan nhản người Trung Quốc. Họ nói năng như cái loa, ăn uống, đi lại xô bồ. Lại nữa người Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép rất tinh vi. “Tour giá rẻ hình thành 2 lý do, người Trung Quốc ham giá rẻ và thị trường Trung Quốc quá rộng lớn nên các đơn vị lữ hành buộc giảm giá, thậm chí chấp nhận lỗ để đưa khách sang du lịch. Đó là thông tin tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng 11.8.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
 Đặng Việt Dũng chủ trì buổi gặp mặt.
Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, thành phố Đà Nẵng đón hơn 4 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 1,6 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách quốc tế tập trung chủ yếu tại 2 thị trường trọng điểm là khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, lượng khách Hàn Quốc đạt hơn 800.000 lượt khách, tăng 101%, khách Trung Quốc đạt 368.000 lượt khách, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 23% trong cơ cấu quốc tịch khách.

“Công an thành phố (PA72) đã phối hợp với Sở Du lịch kiểm tra, phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính 20 người với tổng mức phạt 322,5 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm.

Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt, anh Chế Viết Đông - hướng dẫn viên tiếng Trung cho biết, hiện có rất nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung thất nghiệp, trong đó có bản thân anh, nguyên nhân do người Trung Quốc hoạt động trái phép tại Đà Nẵng rất tinh vi thông qua các tour du lịch giá rẻ.

“Tour giá rẻ hình thành 2 lý do, người Trung Quốc ham giá rẻ và thị trường Trung Quốc quá rộng lớn nên các đơn vị lữ hành buộc giảm giá, thậm chí chấp nhận lỗ để đưa khách sang du lịch.

Điều này dẫn đến một hệ lụy là mạo nhận sản phẩm Việt Nam, tức là tất cả sản phẩm hàng hóa đều từ Trung Quốc, họ có thể nâng cao lợi nhuận và bù lỗ chi phí đưa ra, lúc này vai trò hướng dẫn viên không còn đơn thuần là thuyết minh văn hóa, lịch sử Việt Nam nữa mà là với vai trò một người marketing cho sản phẩm đó. Vì lý do đó, lữ hành Trung Quốc muốn sử dụng người Trung Quốc đế khả năng truyền tải ngôn ngữ tốt hơn và đem lại hiệu quả mua sắm tốt hơn.

Rất nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung không chấp nhận để người Trung Quốc thao tác nên họ chấp nhận thất nghiệp, dù có vài hướng dẫn viên lớn tuổi nhưng họ vì miếng cơm manh áo mới chấp nhận như vậy… Chúng tôi chỉ mong rằng có một đơn vị xử lý trực tiếp việc này”, anh Đông kiến nghị.

Theo anh Đông, đơn vị lữ hành sử dụng một hướng dẫn viên Việt Nam ngồi trên xe nhưng tất cả lại là người Trung Quốc thao tác.

“Do vậy, kiến nghị thành phố nên cần phải lắp camera trên xe du lịch để cơ quan chức năng có thể quản lý được vấn đề này. Tôi thấy, năm 2015 có xảy ra một vụ người Trung Quốc giết người Trung Quốc, hung thủ sau đó đã trốn nhưng công an vẫn tìm ra được, vậy tại sao người nước ngoài hoạt động tại địa bàn Đà Nẵng chúng ta không quản lý được, chuyện này quá vô lý…”, anh Đông nói thêm.

Ông Trần Trà - Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết thêm, hiện tại, đối với thị trường, khách Trung Quốc có 82% HDV không có việc làm do nhiều lý do. 10 công ty lữ hành trong 45 công ty lữ hành khai thác thị trường khách Trung Quốc có người Trung Quốc cùng hoạt động một cách bất hợp pháp.

Ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc Đà Nẵng cần xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng. Theo ông Vinh, cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ.


Ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch
 thành phố Đà Nẵng ý kiến tại buổi gặp mặt.

Kết luận buổi gặp mặt, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị ngành du lịch tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động du lịch; phân tích, chia những nhóm giải pháp, lộ trình cụ thể, những việc cần phải làm ngay, những cái gì chưa làm được thì phải có lộ trình để có kết quả tốt nhất.

“Chúng ta xác định du lịch là ngành mũi nhọn của thành phố. Mặc dù đạt một số kết quả nhưng chúng ta không nên bao giờ dừng lại, dừng lại có nghĩa là thụt lùi, vì vậy cần phải tiếp tục, nâng cao đảm bảo hoạt động du lịch tốt nhất…”, ông Dũng nói thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét