Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Truyền thông về TXT đang giết hình ảnh chính quyền VN

Một bài viết lạc lõng bảo vệ cho chính quyền hành động vô pháp:
Loạn truyền thông về Trịnh Xuân Thanh đang tự giết hình ảnh Việt Nam
02/08/2017 - Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi tội phạm Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú trước chính quyền để chờ sự phán xét của pháp luật. Thì liên tiếp trên truyền thông xuất hiện nhiều thông tin gây bất lợi cho phía Việt Nam, xuất phát từ mạng xã hội, báo chí nước ngoài, và kể cả báo chí chính thống trong nước, cùng với việc nhận được tung hô ủng hộ từ các cá nhân trong và ngoài nước.

Chỉ một hình ảnh công viên nơi ngàn người đi qua, 
lại có thể thành chứng cứ cho 1 vụ “bắt cóc” ???
Những luồng thông tin này đều cho rằng Việt Nam đã cử người đến để “bắt cóc” Trịnh Xuân Thanh ngay trên lãnh thổ nước Đức. Vấn đề trở nên không đơn giản khi sự việc không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng công an Việt Nam, nghiêm trọng hơn, câu chuyện truyền thông còn đang gây ảnh hưởng rất lớn đến ngoại giao giữa 2 quốc gia Việt Nam và Đức.

Không những thế, rất nhiều người tỏ ra hồ hởi khi đọc được những thông tin này.
Thế nhưng, thử lật ngược lại vấn đề bằng một câu hỏi rằng sự việc liệu có như cách báo chí truyền thông đang vẽ nên như vậy hay không?. Một tên tội phạm, bị dán lệnh truy nã trong nước và thậm chí là toàn cầu, luôn thừa đủ sự nhạy cảm và khôn ngoan để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam suốt 1 năm vừa qua, lại có thể dễ dàng để mình bị “bắt cóc” như vậy không.

Một người hiện đang ở trên lãnh thổ một quốc gia có chủ quyền, có bộ máy lực lượng quân sự, công an mạnh nhất nhì châu Âu và trên thế giới, tình báo Việt Nam có thể bắt người dễ dàng và đưa ra khỏi nước Đức như chỗ không người như vậy hay không. Hỏi tức là trả lời.

Chưa kể việc có quốc gia nào dại dột làm 1 việc mà có thể nhìn ngay thấy hậu quả nhãn tiền đó là sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với 1 quốc gia khác hay không?, Đáng nói Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đóng một vai trò quan trọng trong EU. Chính quyền Việt Nam chắc chắn không ngây thơ đến mức đánh đổi số phận 1 tên tội phạm để phải mất đi những lợi ích liên quan đến ngoại giao đã được xây dựng từ rất lâu đời giữa 2 quốc gia, chưa kể Việt Nam cuối năm nay sẽ tổ chức APEC, có ai khờ khạo để làm một chuyện ảnh hưởng đến hình ảnh của mình trong mắt bạn bè quốc tế như vậy không?. Tôn trọng chủ quyền quốc gia khác luôn luôn là tôn chỉ số một trong đường hướng phát triển của Việt Nam.

Thế nên câu chuyện Trịnh Xuân Thanh sẽ không đơn giản như việc bắt một con cá trong chậu, hay 1 con sâu trong tổ. Cho đến giờ này, nước Đức vẫn chưa có 1 thông tin chính thức nào về bằng chứng cho thấy Trịnh Xuân Thanh đã ra khỏi biên giới vào thời điểm nào, và đi với ai, (đây là căn cứ xác định rõ ràng nhất cho việc có bắt cóc hay không), mà để điều tra việc này, thì chỉ cần chưa đến nửa ngày. Từ vấn đề một tên tội phạm nhận thấy cái thòng lọng đang dần siết chặt vào cổ mình nên chấp nhận đầu thú, thì truyền thông đang thêu dệt theo hướng li kì hóa, gây ra nhiều phức tạp cho quan hệ giữa Việt Nam và Đức.


Loạn thông tin truyền thông về vụ Trịnh Xuân Thanh

Bản thân trong nội dung bản thông báo được cho là của Bộ Ngoại giao Đức mà báo chí đang dựa vào đó để đăng tải, cũng mang tính chất rất chung chung, mơ hồ, hoàn toàn không dựa trên một cơ sở xác thực nào. Kể cả như bản thông báo đó là thật, thì rõ ràng rằng, bản thông báo này cũng chẳng có gì ngoài tên 1 cái công viên, và mọi suy luận đều lấy từ … trên mạng?

Nhưng điều đáng buồn nhất, là ngoài việc một số báo chí nước ngoài đăng tải những bài viết về chuyện ngoại giao giữa Đức và Việt Nam, thế nhưng ngay trong nước lại liên tục đăng những bài viết đầy ẩn ý như Báo Giao Thông vừa qua đã đăng bài viết “Mật vụ Trung Quốc cải trang bắt quan tham trốn nước ngoài ra sao?”, ý đồ của bài viết này là gì, là muốn thêm dầu vào lửa hay sao, hay là chỉ vì chạy theo view mà sẵn sàng bất chấp tất cả, không quan tâm đến việc chủ quyền quốc gia đang bị ảnh hưởng rất nặng từ truyền thông?

Tại sao, các bạn luôn ủng hộ Việt Nam đấu tranh chống tham nhũng, nhưng khi chính quyền Việt Nam đã và đang nỗ lực chống tham nhũng, thì các bạn lại quay sang ủng hộ một quốc gia đang chứa chấp tội phạm tham nhũng ?. Tại sao cái gì các bạn cũng than thở Việt Nam xấu như thế này, không tốt như thế kia, nhưng khi Việt Nam xử lí tội phạm để trả lại niềm tin cho nhân dân, các bạn cũng cố phải xía xỏi, chọc ngoáy đến nỗi bất chấp lợi ích quốc gia đang bị ảnh hưởng ?

Lương tâm của các bạn để ở đâu? Lòng tự tôn dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước mà các bạn hô hào người khác cùng thực hiện mỗi ngày đâu hết rồi.

Hàng ngàn các nhà báo của nền báo chí cách mạng, những người có tiếng nói trên mạng xã hội, đáng lý ra phải thể hiện quan điểm công tâm của mình, phải lên tiếng đầu tiên, để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Việt Nam, bảo vệ danh dự của quốc gia của Việt Nam trước những suy diễn không hề có căn cứ xác thực nào trên mạng xã hội và của truyền thông nước ngoài.

Thế nhưng các bạn hoặc là im lặng, hoặc là chọc ngoáy, các bạn đang ở đâu, hay chỉ chăm chăm ngó vào váy áo người mẫu, diễn viên, để mong kiếm chút lợi nhuận từ sự hở hang của phụ nữ?. Hàng trăm tờ Báo cách mạng trên cả nước đang chết đứng như vậy, có còn đúng bản chất và đúng với lương tâm của người cầm bút cách mạng nữa hay không?

Việt Nam sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong câu chuyện này, mà căn nguyên chắc chắn ít nhiều là từ việc truyền thông đã thêu dệt nên những câu chuyện không hề có tính xác thực. Lợi ích là gì thì chưa thấy, nhưng hậu quả trông thấy, hình ảnh của Việt Nam đang bị đẩy xuống đáy địa ngục. Phải chăng là vì sự bát nháo hỗn loạn của truyền thông?

Hoàng Phương
http://quochoi.org/loan-truyen-thong-ve-trinh-xuan-thanh-dang-tu-giet-hinh-anh-viet-nam.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét