Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Toàn dân cần lên tiếng chống tăng thuế VAT lên 12%

Bộ Tài chính lý luận đa số các nước có thuế suất VAT cao hơn 10-12%. Đây là thông tin bịp bợm. Các nước có thuế suất cao chủ yếu là các nước công nghiệp phát triển, nhưng họ thường có vài mức thuế suất áp dụng cho các nhóm hàng hóa khác nhau. Ví dụ thuế VAT áp dụng cho nhóm hàng lương thực thực phẩm hay tiêu dùng hàng ngày của Thụy Sĩ chỉ 2,5%, của Pháp 5-6%, trong khi của VN đánh thuế đồng đều 10%, sắp tăng lên 12%. Thật khốn nạn.
12%
Le Danh Hoang - Thật ngây thơ và bịp bợm nếu so sánh mức VAT của Việt Nam với những nước phát triển của Âu Mỹ vì họ đánh thuế cao nhưng phúc lợi xã hội rất cao. Người dân không đi làm cũng có trợ cấp xã hội, y tế giáo dục chất lượng cao, phụ nữ khi sinh được cho tiền và nghỉ 1 năm để nuôi con, từ tiểu học đến đại học đi học miễn phí, doanh nghiệp được vô vàn các hỗ trợ và bảo hộ khi tiến ra thị trường toàn cầu.


Thuế suất VAT tại một số nước
Nội các nước cạnh tranh trong khu vực thì:
- Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc đã thuộc khối OECD (Các nước phát triển)
- Thái Lan, Malaysia đang thẳng tiến đến thu nhập 15.000usd/người để ra nhập nhóm nước phát triển
- Indonesia sắp chạm mức GDP 1000 tỷ USD để trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Không nước nào cần đến 12% VAT cả.

Tăng 2% VAT là mức sống vật chất mỗi người trong 93 triệu người dân giảm 2% vì đây là sắc thuế cho người mua.

2% không làm ai chết đói ngay cả. Nhưng nó sẽ tước mất của những đứa trẻ cây kem khi tan trường, của những cặp yêu nhau một buổi tối xem phim cuối tuần, của cụ già một ly cà phê sáng với bạn đồng niên. Của anh công nhân một chai nước ngọt giờ nghỉ giữa ca, của bác nông dân một con gà gửi cho con đang học trên thành phố.

Cuộc sống của người nghèo sẽ càng khó khăn hơn chứ người giàu không ảnh hưởng mấy vì đa số thu nhập sẽ được tiết kiệm.

Để xảy ra những Vinashin, Vinalines. Để những biệt phủ của quan chức, những tài khoản kếch sù ở nước ngoài, những bộ máy quản lý cồng kềnh, những tổ chức xã hội ăn bám ngân sách, hàng chục nghìn xe công tốn kém ... đó là trách nhiệm của nhà nước.

Để tình trạng tham nhũng tràn lan là trách nhiệm của nhà nước.

Thay vì tăng thuế VAT, đánh thuế gấp đôi lên rượu & thuốc lá. Cắt giảm 50% biên chế và tăng lương gấp đôi cho những người còn lại để họ có thể sống được bằng lương chứ không nhất thiết phải từ phong bì.

Tôi lên tiếng vì tôi phải nộp thuế để xây dựng đất nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét